สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กรมพละฉาวทุจริตอีก! ศอตช.ผนึกตรวจสอบทั่วประเทศ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ศอตช.ผนึกกำลังตรวจสอบโครงการ สนามกีฬาอำเภอ-ตำบล หลังอปท.ถูกร้องขอให้เซ็นรับมอบโครงการในสภาพชำรุดส่อทุจริต ตรวจทั่วประเทศวงเงินกว่า2.9หมื่นล.

สิงห์บุรี-พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ รองเลขาธิการสำนักงานป้องและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) นำคณะลงพื้นที่โรงเรียนพรหมบุรีรัชดาภิเษก อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของป.ป.ท.เขตพื้นที่1 เพื่อตรวจสอบโครงการก่อสร้างสนามกีฬาระดับอำเภอและระดับตำบล ซึ่งเป็นงบจัดสรรของกรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตามที่ได้รับการร้องเรียนจากองค์กรปกครองท้องถิ่นว่า สนามกีฬามีสภาพชำรุดจากการก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน 

พ.ท.กรทิพย์ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวมีการอนุมัติงบก่อสร้างจากคณะรัฐมนตรีโดยในปีงบประมาณ 2555 ได้รับงบก่อสร้างระดับอำเภอ 21โครงการและปีงบประมาณ2556ได้รับงบก่อสร้างระดับอำเภอและตำบล60โครงการ จาก การตรวจสอบสัญญาตามที่ไ้ดรับเรื่องร้องเรียนในส่วนของสัญญาก่อสร้างเลขที่ ก.13/2555ลงวันที่ 21 ก.ย. 2555 วงเงิน 288 ล้านบาท พบว่าเป็นสัญญาจ้างดำเนินการใน 11 จังหวัด 12 อำเภอ. เปิดประมูลโดยวิธีอีอ็อคชั่น. 2 ครั้ง แต่ไม่มีผู้สนใจประมูล จึงต้องจัดจ้างด้วยวิธีพิเศษ ซึ่งมีข้อสังเกตว่ามีการคำนวณค่าวัสดุบางรายการสูงเกินความจำเป็น การก่อสร้างไม่เป็นไปตามสัญญา ขอบคอนกรีตไม่ได้ขนาดไม่ตรงตามแบบที่กำหนด งานก่อสร้างไม่ได้มาตราฐาน เช่นพื้นผิวแตกร้าวผนังหลุดร่อน. ดินยุบตัวไม่มีการควบคุมงานก่อสร้างรวมทั้งมีการขอขยายอายุสัญญาโดยงดค่า ปรับ ซึ่งบางแห่งขอขยายเวลาไปมากถึง 400 วัน โดยไม่มีการจ่ายค่าปรับ 

รองเลขาธิการป.ป.ท. กล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบพบแผนประทุษกรรมมีลักษณะคล้ายกับการทุจริตโครงการก่อสร้างสนาม ฟุตซอล นอกจากนี้ยังพบการทำสัญญาเป็นกลุ่มจังหวัด บางสัญญาครอบคลุมงานก่อสร้างมากถึง 11 จังหวัดดังนั้นต้องขยายผลการตรวจสอบว่ากลุ่มจังหวัดในแต่ละสัญญามีความ สัมพันธ์ในกลุ่มการเมืองหรือไม่. โดยในวันเดียวกันนี้ (25 ก.ย.) นายพิศิษฏ์ ลีลาวัชรโรภาส ผู้ว่าการสตง.ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการสนามกีฬาอำเภอในจ.สกลนคร หลังจากนี้ป.ป.ท.ในทุกเขตพื้นที่จะตรวจสอบในทุกอำเภอว่ามีการก่อสร้าง โครงการสนามกีฬาในอำเภอและตำบลใดบ้าง เพื่อปูพรมตรวจสอบให้ครอบคลุมทั่วประเทศ 

"สำหรับโครงการดังกล่าวใช้งบงบประมาณผูกพันตั้งแต่ปี 2555-2559 วงเงิน 29,928 ล้านบาท แบ่งเป็นแผนก่อสร้างสนามกีฬาระดับตำบล 1,114 ตำบลและระดับอำเภอ690อำเภอ โดยงบที่กรมพลฯได้รับเมื่อปี 2555 จำนวน 504 ล้านบาท 21 โครงการ รวม 3 สัญญาปี 2556 งบประมาณ 1,080 ล้านบาท จำนวน 60 โครงการ ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าการก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน

โดยพื้นที่อ.พรหมบุรีได้รับงบก่อสร้างสนามกีฬาระดับอำเภอประกอบด้วยสนาม ฟุตบอลพร้อมลู่วิ่ง 8 ลู่วิ่ง วงเงิน 2.7 ล้านบาท ผลตรวจสอบพบพื้นสนามไม่เรียบลู่วิ่งมีหินลูกรังขนาดใหญ่. รางระบายน้ำใช้งานไม่ได้จนกระทั่งน้ำท่วมขังสนามฟุตบอล. อัฒจันทน์ คอนกรีตวงเงิน 5.3 ล้านบาท สีผนังหลุดลอก มีรอยแตกร้าว โรงยิมเอนกประสงค์วงเงิน 12.6 ล้านบาท ผนังร้าวหลังคารั่ว ลานกีฬาเอนกประสงค์ 2 ลานวงเงิน 3.5 ล้านบาท คอนกรีตทรุดตัวแตกร้าวเป็นแอ่งน้ำยางสังเคราะห์พอง หลุดล่อน ทั้งนี้ภายหลังได้รับการร้องเรียนจะเร่งตรวจสอบสัญญาก่อสร้างเลขที่ก.13/25 งบประมาณ 288 ล้านบาทในจังหวัดชัยภูมิ ราชบุรี เพชรบุรี เพชรบูรณ์ สตูล พิจิตร สิงห์บุรี อยุธยา อ่างทอง อุทัยธานี และปราจีนบุรี"รองเลขาป.ป.ท.กล่าว 

ด้านนายทวีป ผูกโพธิ์. นายกอบต.บ้านหมอ. กล่าวว่า. ตนได้รับการประสานเพื่อขอให้พื้นที่เซ็นรับมอบโครงการ แต่ตนเห็นว่างานโครงการมีปัญหา จึงไม่ต้องการเซ็นรับเพราะอาจเกิดปัญหาภายหลัง โดยก่อนหน้านี้เคยนำเรื่องไปหารือกับแม่ทัพภาคที่ 1 ถึงปัญหาความไม่ชอบมาพากลหลายจุด. ล่าสุดโรงเรียนพรหมบุรีรัชดาภิเษกก็ไม่ต้องการรับโครงการดังกล่าวไว้. เพราะจะต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา จนต้องเข้าร้องเรียนขอให้ป.ป.ท.มาตรวจสอบ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : กรมพละฉาว ทุจริตอีก ศอตช. ผนึกตรวจสอบ ทั่วประเทศ

view