สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บิ๊กตู่ กู้ภาพรัฐประหาร แจ้งเกิดในเวทีโลก

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...ทีมข่าวการเมืองโพสต์ทูเดย์

ปิดฉากภารกิจการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 70 ระหว่างวันที่ 24-30 ก.ย. 2558 ที่สหรัฐอเมริกาไปอย่างเรียบร้อย ท่ามกลางเสียงตอบรับจากนานาชาติ ที่ดูจะเป็นบวกกับไทยหลายด้าน

เริ่มตั้งแต่การกระชับความสัมพันธ์กับชาติมหาอำนาจ มีโอกาสได้จับมือกับ บารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน บันคีมุน เลขาธิการสหประชาชาติ และชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น แม้จะเป็นเพียงแค่พิธีการตามปกติชั่วครู่ชั่วคราว 

ต้องยอมรับว่า “ภาพลักษณ์” ไทยในสายตาต่างชาติย่ำแย่ลงอย่างมากหลังจากรัฐประหาร และการเข้ามาบริหารงานของรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

แผลใหญ่อยู่ตรงที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งกระโดดมาเป็นนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง นั่นย่อมทำให้การชี้แจงทำความเข้าใจบริบทประเทศไทยในยุคเปลี่ยนผ่านเป็นไปได้ยาก แถมไม่ใช่เรื่องง่ายที่โลกเสรีประชาธิปไตยจะเข้าใจ “ประชาธิปไตยแบบไทยๆ”

สถานการณ์ในสายตาต่างชาติดูแย่ลงหลังสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) มีมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงการยื้ออยู่ในอำนาจของ คสช.ให้ยาวออกไปจากกำหนดเดิม

เวทีประชุมสมัชชาสหประชาชาติรอบนี้จึงเป็นเหมือนการกู้ภาพลักษณ์ของประเทศ พร้อมกับการชี้แจงทำความเข้าใจในหลายประเด็นที่ คสช.และแม่น้ำสายอื่นๆ กำลังดำเนินการ

เริ่มตั้งแต่การขับเคลื่อนการปฏิรูปวางระบบให้ประเทศกลับมาเดินตรงทางที่ควรจะเป็น พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนต่างชาติระบุว่า ที่ผ่านมาให้เสรีภาพด้านการแสดงความคิดเห็นในระดับมากพอสมควรแล้ว ไม่เคยปิดกั้น แต่ไม่เห็นด้วยกับการชวนคนมาประท้วง เพราะยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม

พร้อมยืนยันถึงขั้นตอนการกลับสู่กระบวนการทางประชาธิปไตย โดยเฉพาะการพยายามให้มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งต้องใช้เวลาอีกราว 20 เดือน

“ลักษณะการเมืองไทยที่แตกต่างจากประเทศอื่นๆ ทำให้ต้องอาศัยเวลาในการเดินหน้าตามกระบวนการประชาธิปไตย โดยเชื่อมั่นว่าในที่สุดแล้วประเทศต่างๆ จะเข้าใจต่อปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศไทย และฝากถึงมิตรประเทศว่าให้ช่วยสนับสนุนไทยให้มีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อย่างอารยประเทศ เพราะหากที่ผ่านมาไทยไม่ มีปัญหา ผมก็คงไม่ต้องเข้ามาทำหน้าที่นี้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

สิ่งเหล่านี้เป็นเหมือนสัญญาประชาคมที่ยืนยันกับนานาชาติว่าไทยจะเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้งตามโรดแมปอย่างไม่อาจบิดพลิ้วไม่ว่าจะมีอุบัติเหตุระหว่างทางก็ตาม ควบคู่กับคำชี้แจงที่ต้องเข้ามาบริหารบ้านเมืองในสถานการณ์เช่นนี้

แม้แต่สิ่งที่กลัวกันว่าจะมีกลุ่มต่อต้านรัฐประหารออกมาประท้วงจนภาพลักษณ์เสียหายนั้น สุดท้ายทุกอย่างก็ไม่เป็นอย่างที่คาดเมื่อมีกลุ่มสนับสนุนจำนวนไม่น้อยออกมาให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์

ยังไม่รวมกับบทบาทที่ไทยอาสาไปช่วยทำงานของยูเอ็นให้มากขึ้น ทั้งการผลักดันการรักษาสันติภาพในการลดความเหลื่อมล้ำ การพัฒนาแบบเศรษฐกิจพอเพียง และเรื่องความมั่นคง ซึ่งได้รับการตอบรับจากนานาชาติ พร้อมกับหาเสียง

สำหรับประเด็นเรื่องความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจ พล.อ.ประยุทธ์ ใช้โอกาสหารือกับผู้แทนระดับสูงจากสภาธุรกิจสหรัฐอเมริกา-อาเซียน (US-ASEAN Business Council : USABC) และบริษัทชั้นนำของสหรัฐ สร้างความเชื่อมั่น

พร้อมแจกแจงรายละเอียดการทำงานในช่วงที่ผ่านมาของรัฐบาล คสช.ในหลายเรื่องที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นตั้งแต่เรื่องการเมือง เสถียรภาพ กฎระเบียบที่เป็นสากล กฎหมายที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นการค้ามนุษย์ ประมง จนถึงเรื่องการ พัฒนาเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน วางระบบโครงสร้างพื้นฐานในด้านต่างๆ และอำนวยความสะดวกให้แก่นักลงทุน

บรรยาการกลับมาดียิ่งขึ้นเมื่อ พล.อ. ประยุทธ์ ได้รับรางวัล ITU Global Sustainable Digital Development Award ในโอกาสฉลองครบรอบ 150 ปี สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (International Telecommunication Union : ITU)

ส่วนหนึ่งจากการส่งเสริมการพัฒนาระบบสารสนเทศแบบองค์รวม โดยได้มีการเปลี่ยนกระทรวงไอซีทีเป็น “กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม” เพื่อผลักดันการพัฒนาดิจิทัลให้เกิดประโยชน์ทั้งในเชิงเศรษฐกิจและสังคม

พิสูจน์ว่าได้รับการยอมรับจากนานาชาติ เช่นเดียวกับการได้รับตำแหน่งประธานกลุ่มสมาชิก จี77 ที่มีวาระปี 2559 แม้จะมีเสียงค่อนขอดว่าเป็นเพราะอานิสงส์จากรัฐบาลชุดก่อนที่ได้ทำเอาไว้แล้วก็ตาม

ทั้งหมดล้วนแต่ส่งผลให้ภาพลักษณ์ของประเทศไทยในสายตาต่างชาติดีขึ้นกว่าเดิม และทำให้ภารกิจต่อจากนี้ของรัฐบาล คสช.เดินไปได้สะดวกขึ้น ตราบเท่าที่ยังเดินไปตามโรดแมปที่ยืนยันไว้เป็นสัญญาประชาคมในเวทีสหประชาชาติ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : บิ๊กตู่ กู้ภาพรัฐประหาร แจ้งเกิดในเวทีโลก

view