สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ทำไมบางคนถึงรวย บางคนถึงจน (1)

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ Smart SMEs โดย ไตรรงค์ บุตรากาศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าเอสเอ็มอี ธนาคารทหารไทย

มีลูกค้าเก่าแก่ท่านหนึ่งส่งวิดีโอผ่าน Line มาให้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับทำไมบางคนถึงรวย แต่บางคนทำเท่าไหร่ก็ยังจนเหมือนเดิม โดยเนื้อหาเกี่ยวกับการเปิดทัศนคติสร้างความเชื่อและพลังใจให้นำไปสู่ความสำเร็จ ในชีวิตที่ผ่านมาแม้จะไม่ได้ผ่านมาหลากหลายประสบการณ์ชีวิตมากเท่าคนบางคน แต่ผมก็ได้เห็นความรุ่งเรืองและถดถอยของหลายคนที่มีโอกาสผ่านเข้ามาในชีวิตผมบ้าง ทั้งเพื่อนฝูง ลูกค้า และศึกษาประวัติศาสตร์เศรษฐกิจ หลายเรื่องที่ผมคิดว่าสอนให้เราเข้าใจได้ และอยากจะเล่าต่อให้ฟังดังนี้ครับ

1) คนเราจะจนหรือจะรวย อยู่ที่ความอยาก : เพื่อนฝูงที่จบมหาวิทยาลัยรุ่นเดียวกันคู่หนึ่ง เรียนสาขาเดียวกัน เมื่อจบแล้ว ก็เข้าทำงานที่บริษัทชั้นนำแห่งหนึ่งของเมืองไทย แม้จะไม่ได้ทำในแผนกเดียวกัน แต่ลักษณะงานก็คล้ายกัน คนหนึ่งทำไปได้ 3-4 ปี ก็ลาออกไปเป็นตัวแทนประกันภัยให้กับบริษัทใหญ่แห่งหนึ่ง ซึ่งตอนนั้นยังเป็นยุคที่ประกันเริ่มเติบโตมากขึ้น แต่ก็ยังไม่ค่อยได้รับการยอมรับมากนัก แรก ๆ ก็ทำพาร์ตไทม์ หลัง ๆ ก็ทำเต็มเวลาเลย ผมเองยังซื้อประกันจากเขาด้วย แม้เขาไม่ได้พยายามขายผมมากนักเนื่องจากเป็นเพื่อนฝูงกันอยู่ และผมอยากซื้อเอง แม้จะไม่ได้ซื้อจำนวนมากตามที่เขาแนะนำ

เขาเล่าให้ผมฟังว่าเขามีรายได้เท่าไร โดยไม่ต้องขายเองทั้งหมด แต่ต้องสามารถสร้างหน่วยขายของเขาได้ ปัจจุบันเขาเป็นหัวหน้าหน่วยตัวแทนขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของบริษัท เป็นผู้บรรยายหลายสถาบัน และเป็นหนึ่งในตำนานของตัวแทนประกัน รายได้ที่เขาให้ผมดูสมัยนั้น ร่วมสองแสนต่อเดือน สมัยนี้น่าจะเกินหลักแสนไปแล้ว

เพื่อนอีกท่านหนึ่งที่ทำบริษัทเดียวกัน แม้จะรู้ข่าวเพื่อนท่านนี้โดยตลอด แต่ไม่ได้มีความสนใจที่จะหารายได้แบบนี้แต่อย่างไร เขาพึงพอใจที่จะทำงานของเขาที่บริษัทนี้ต่อไปต่างหาก และทำอยู่ที่เดียวจนปัจจุบันก็เกือบจะยี่สิบปีแล้ว ได้รับเลื่อนขั้นจนเป็นผู้จัดการแผนกตามลำดับ ใช้เวลากับการทำงานและตีกอล์ฟเป็นหลัก สามารถซื้อบ้านให้ครอบครัวหลังใหม่ได้ แต่ถามว่าจะมีรายได้เท่ากับเพื่อนอีกคนไหม คงไม่ใช่ แต่ก็มีความสุขและโลว์โปรไฟร์ต่อไป คนเราจะรวยหรือไม่อาจจะขึ้นอยู่ว่าเขาอยากจะรวยหรือไม่ก็ได้

2) คนเราจะจนหรือรวย อยู่ที่ความพยายามหรือการกระทำที่จะทำให้รวยหรือจน : ลูกค้าท่านหนึ่งที่รู้จักกันมาตั้งแต่เริ่มทำธุรกิจ มีวงเงินกับธนาคารไม่ถึง 10 ล้านบาท ปัจจุบันธุรกิจเติบโตจนมียอดขายเป็นพันล้านบาท มีวงเงินหลายร้อยล้านเริ่มทำธุรกิจตั้งแต่เพิ่งหนุ่มยังไม่มีหลักฐาน ขยันหาธุรกิจตลอดเวลา ตอนนี้ขยายไปค้าพืชไร่อีกประเภทหนึ่ง เพื่อให้มีรายได้ตลอดปี

ขณะที่เพื่อนของผมอีกท่านหนึ่งมาจากครอบครัวค่อนข้างมีฐานะ ตอนจบมัธยมก็จบจากโรงเรียนที่ดี ตอนเรียนหนังสือด้วยกันก็ใช้ได้ และมักจะล้อเพื่อนฝูงที่มีฐานะด้อยกว่าเสมอ ๆ (แบบสนุก ๆ นะครับ) จบออกมาทำงานตรงสาขาที่เรียน แล้วก็ออกไปทำสาขานอกที่เรียน และเปลี่ยนงานอีกหลายที่ ปัจจุบันทำงานอยู่บริษัทขนาดกลางแห่งหนึ่ง ที่บ้านไม่ได้จนลงนะครับ ยังมีบ้านที่สวยเหมือนเดิม แต่ทรุดโทรมบ้างตามกาลเวลา แต่ความรวยที่เท่าเดิมเวลาผ่านไปเรื่อย ๆ คงลดลงครับ หลายครั้งความจนหรือความรวย ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราลงมือกระทำให้สิ่งที่เราทำอยู่ประสบความสำเร็จต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ จนรวยขึ้นมาได้หรือไม่

3) คนเราจะจนหรือรวย อยู่ที่แรงขับดันบังคับให้เราสู้ว่าจะจนหรือรวย : ประเทศไทยและประเทศเกาหลีใต้ เริ่มพัฒนาประเทศมาด้วยกัน โดยเฉพาะหลังสิ้นสงครามโลกครั้งที่สอง เกาหลีใต้เป็นประเทศที่ไม่ค่อยมีทรัพยากร ประเทศเสียหายมากจากการเป็นสมรภูมิในสงครามโดยตรง ประชากรสูญเสียค่อนข้างมากจากสงคราม ในขณะที่ประเทศไทยได้รับผลเสียหายจำกัด และมีทรัพยากรโดยเฉพาะการเกษตรที่สำคัญในยุคนั้นหลายตัว ในยี่สิบกว่าปีหลังสงครามประเทศไทยได้พัฒนาไปมาก จนต่อมาได้รับการคาดหวังว่าจะเป็นประเทศอุตสาหกรรมใหม่ของเอเชีย แต่สุดท้ายเกาหลีใต้ซึ่งมีความแร้นแค้น ได้แซงไปเป็นประเทศอุตสาหกรรมที่พัฒนาแล้ว

บางครั้งความยากจนและความแร้นแค้น ก็เป็นแรงผลักดันหลักให้คนคนนั้นเจริญเติบโตจนเป็นคนรวยขึ้นมา ขณะที่คนที่มีความสมบูรณ์อยู่แล้วไม่รู้สึกว่ามันสำคัญที่ต้องพยายามถึงขนาดนั้น

พื้นที่หมดซะแล้วครับ ผมขอต่อครั้งหน้านะครับ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ทำไม บางคนถึงรวย บางคนถึงจน (1)

view