สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เด็กติดเกมส์ทำยังไงดี? วิธีแก้ปัญหาเด็กติดเกมส์

จาก บรีสประเทศไทย

เด็กติดเกมส์ทำยังไงดี? วิธีแก้ปัญหาเด็กติดเกมส์

เครดิตภาพ Bea repensa

ในปัจจุบันนี้ คุณแม่ยุคใหม่มักจะให้ลูกดูการ์ตูนหรือเล่นเกมส์บนอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ แท็บเลตตั้งแต่ลูกยังเล็ก เนื่องจากเกมส์หรือแอพพลิเคชั่นบางอย่างก็เป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้พัฒนาทักษะด้านต่างๆ และสร้างความเพลิดเพลินให้กับเด็ก

แต่นอกเหนือไปจากข้อดีดังกล่าวแล้ว การให้ลูกเล่นเกมส์หรือแอพพลิเคชั่นต่างๆ เป็นประจำจนเป็นนิสัยอาจจะทำให้เด็กเคยชินกับพฤติกรรมดังกล่าว โดยเฉพาะการติดเกมส์เมื่อลูกเริ่มโตพอที่จะเล่นเกมส์เป็น ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ควรจะสังเกตพฤติกรรมของลูกอย่างสม่ำเสมอ เพื่อดูว่าลูกเริ่มติดเกมส์หรือไม่ โดยสังเกตดูว่าลูกเล่นเกมส์มากจนไม่สนใจทำกิจกรรมอย่างอื่น รวมถึงละเลยการอ่านหนังสือหรือทำการบ้าน โดยเฉพาะในเด็กวัยรุ่นที่มักจะติดเกมส์ออนไลน์บนคอมพิวเตอร์หรือเกมส์คอนโซล หากลูกเริ่มมีพฤติกรรมติดเกมส์ คุณพ่อคุณแม่ควรจะรีบหาวิธีแก้ปัญหา เช่น อาจจะหากิจกรรมอื่นๆ ให้ลูกทำยามว่าง ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย การเล่นดนตรี หรือการทำงาน DIY (Do-It-Yourself) รูปแบบต่างๆ สำหรับกิจกรรมเช่น การทำเปเปอร์มาเช่ เป็นต้น

เหตุใดเด็กจึงติดเกมส์?

การที่เด็กติดเกมส์เกิดจากหลายปัจจัย เช่น

  • ต้องการเล่นเกมส์ให้ผ่านหรือชนะเพื่อน การเก็บคะแนน โบนัส ฯลฯ  เพื่อให้ผ่านด่านต่างๆ นั้นทำให้เด็กรู้สึกท้าทาย โดยเฉพาะสำหรับเด็กที่มีบุคลิกชอบการแข่งขัน
  • การเล่นเกมส์ทำให้เด็กรู้สึกว่าตัวเองมีอำนาจในการควบคุมสถานการณ์ หรือตัวละครต่างๆ ที่ในโลกแห่งความเป็นจริงพวกเขาไม่สามารถทำได้
  • การได้เป็นตัวละครหรือสวมบทบาทต่างๆ มีปฏิสัมพันธ์กับตัวละครอื่นๆ ในเกมส์ผ่านโลกออนไลน์ เพราะเด็กบางคนอาจจะไม่รู้สึกเป็นตัวของตัวเองในการเข้าสังคม พูดคุยกับเพื่อนในชีวิตประจำวัน การเล่นเกมส์จึงเป็นอีกหนึ่งทางที่เขาสามารถแสดงออกได้ง่ายขึ้น
  • ไม่มีกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจ หรือการขาดการดูแลเอาใจใส่จากครอบครัว

แก้ปัญหาเด็กติดเกมส์ ทำอย่างไรดี?

เมื่อลูกติดเกมส์ สิ่งแรกที่พ่อแม่ควรกระทำคือ การพูดคุยกับลูกเพื่อให้ลูกรับรู้ถึงความดูแลเอาใจใส่ของพ่อแม่ และอธิบายถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นให้ลูกเข้าใจ หลังจากนั้น คุณพ่อคุณแม่อาจจะเริ่มใช้วิธีต่างๆ เช่น

  • จำกัดเวลาเล่นเกมส์ให้น้อยลงหรือเป็นเวลา เช่น จะเล่นได้เฉพาะวันสุดสัปดาห์ หรือกี่ครั้งในระหว่างสัปดาห์
  • ตั้งเงื่อนไขบางอย่าง เช่น จะต้องทำการบ้านหรือทบทวนบทเรียนก่อน จึงจะสามารถเล่นเกมส์ได้
  • ย้ายอุปกรณ์เกมส์ เช่น คอมพิวเตอร์หรือเกมส์คอนโซลออกจากห้องส่วนตัวของเด็กมาอยู่ในบริเวณที่ทุกคนในบ้านเห็น และสามารถสังเกตการณ์ได้ เช่น ในห้องนั่งเล่น 
  • ตั้งค่าการควบคุมการเล่น เกมส์คอนโซลมักจะมีการตั้งค่าควบคุมการเล่นโดยผู้ปกครอง (Parental Control) ซึ่งจะช่วยให้สามารถควบคุมเวลาและเกมส์ที่ลูกสามารถเล่นได้ คุณพ่อคุณแม่อาจจจะใช้วิธีนี้ควบคู่ไปด้วยกับการวิธีการอื่นๆ ในกรณีที่เด็กติดเกมส์มาก
  • มอบหมายงานในบ้านให้รับผิดชอบ เช่น การให้ช่วยทำความสะอาดบ้าน หรือดูแลสัตว์เลี้ยง โดยให้เด็กเห็นความสำคัญในงานที่ถูกมอบหมาย นับว่าเป็นการฝึกความรับผิดชอบให้ลูกไปพร้อมๆ กัน
  • หากิจกรรมอื่นที่เด็กสนใจให้ทำ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมที่ทำได้ทำครอบครัว เช่นการเล่นบอร์ดเกมส์ฝึกความรู้ การออกกำลังกาย หรือกิจกรรมอื่นๆ ให้ลูกทำ โดยเน้นกิจกรรมที่จะช่วยฝึกทักษะทางสังคม มีเพื่อนเล่นด้วยจะทำให้เด็กไม่เบื่อง่าย

การเล่นเกมส์ที่มีเนื้อหาเหมาะสมกับช่วงอายุประกอบกับการจำกัดเวลาที่พอเหมาะ เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้การเล่นเกมส์เป็นกิจกรรมที่สนุกสนานอย่างหนึ่งสำหรับลูก พร้อมกันนี้ คุณพ่อและคุณแม่จะต้องคอยให้คำแนะนำ และหากิจกรรมอื่นให้ทำสลับกันไป เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกติดเกมส์


#สำนักงานบัญชี,#สำนักงานสอบบัญชี,#ทำบัญชี,#สอบบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เด็กติดเกมส์ทำยังไงดี วิธีแก้ปัญหาเด็กติดเกมส์

view