สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

2แบงก์ดังฉาวสั่งปลดนักวิเคราะห์โกงข้อสอบภายในบริษัท

จาก โพสต์ทูเดย์

โกลด์แมน แซคส์-เจพี มอร์แกน ปลดนักวิเคราะห์รวม 30 คน ละเมิดกฎทดสอบภายใน

โกลด์แมน แซคส์ บริษัทวาณิชธนกิจชื่อดังของสหรัฐ ได้สั่งปลดพนักงานในระดับจูเนียร์-แบงก์เกอร์กว่า 20 คนในข้อหาโกงข้อสอบซึ่งเป็นการละเมิดกฎการสอบภายในของบริษัท โดยหนึ่งเดือนก่อนหน้านี้ เจพี มอร์แกน ก็ได้สั่งปลดพนักงานกว่า 10 คนในข้อหาเดียวกัน

บลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวไม่ประสงค์จะเอ่ยนามผู้หนึ่ง เปิดเผยว่า พนักงานกว่า 20 คนทั่วโลก รวมทั้งในกรุงลอนดอนและมหานครนิวยอร์กที่ทำงานในฝ่ายหลักทรัพย์และการลงทุนของธนาคารได้ถูกปลดขณะที่บางส่วนกำลังอยู่ในขั้นตอนการให้ออกจากบริษัท อย่างไรก็ตาม พนักงานระดับจูเนียร์-แบงก์เกอร์เหล่านี้ไม่ได้หมายถึงนักวิเคราะห์วิจัยซึ่งให้คำแนะนำเรื่องหุ้นแก่นักลงทุน

ทั้งนี้ กระบวนการฝึกและการทดสอบนั้นเป็นขั้นตอนพื้นฐานที่พนักงานแต่ละคนจะได้รับก่อนเข้าปฏิบัติงาน โดยในช่วงที่ผ่านมา ธนาคารที่ให้บริการด้านการลงทุนนั้นได้ใช้มาตรการที่เข้มงวด เพื่อป้องกันการละเมิดกฎ รวมทั้งมีการตรวจสอบที่ละเอียดมากยิ่งขึ้นด้วย

มาตรการต่างๆเหล่านี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงความผิดพลาดที่เกิดขึ้นภายในและป้องกันไม่ให้ธนาคารใช้เป็นข้ออ้างในการปกป้องผู้ที่กระทำผิด ซึ่งเป็นการกระทำที่สร้างความเสี่ยงให้กับบริษัท

เซบาสเตียน ฮาวเวลล์ โฆษกของโกลด์แมน แซคส์ ในกรุงลอนดอน กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวไม่ใช่แค่การละเมิดกฎของบริษัทเท่านั้น แต่ยังขัดแย้งกับค่านิยมของบริษัทที่ปลูกฝังให้กับพนักงานอีกด้วย

ขณะที่ เจย์ ลอร์จ ศาสตราจารย์จากโรงเรียนธุรกิจฮาร์วาร์ด ซึ่งเป็นที่ปรึกษาของโกลด์แมน แซคส์ ในช่วงปี 1980 กล่าวว่า บริษัทจำเป็นต้องระมัดระวังในการเลือกและฝึกฝนพนักงาน ซึ่งบางทีการดูแลและการพัฒนาประเภทต่างที่คนรุ่นใหม่ได้รับนั้นไม่เข้มแข็งเหมือนที่เคยเป็นมา

ปัญหาของโกงการทดสอบดังกล่าว เป็นประเด็นสำคัญที่บริษัทหลายแห่งประสบอยู่ ทั้งนี้ เจย์ ลอร์จ ยังเสนออีกว่า ในสภาพแวดล้อมปัจจุบันที่คนส่วนใหญ่อยากเข้าทำงาน โดยเฉพาะในบริษัทชื่อดัง คนเหล่านี้จึงต้องทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้เข้าทำงาน ดังนั้น เราสามารถตำหนิได้ทั้งคนที่โกงข้อสอบและผู้ที่ให้การฝึกฝนอบรม

ทั้งนี้ นิตยสารฟอร์จูน กล่าวว่า โกลด์แมน แซคส์ และเจพี มอร์แกน เป็นหนึ่งใน 100 บริษัท ที่ได้รับความนิยมและมีคนอยากทำงานด้วยมากที่สุดในตลาดหุ้นวอลสตรีท โดยทั้งสองบริษัทได้เปลี่ยนสถานะจากวาณิชธนกิจสู่การเป็นธนาคารเพื่อการลงทุนทั่วไปเมื่อวันที่ 22 ก.ย. 2008 เพื่อรับมือกับวิกฤตสินเชื่อด้อยคุณภาพในช่วงเวลานั้น

ด้าน ลอย์น ซี แบลงค์ไฟน์ ผู้บริหารสูงสุดของกลุ่มโกลด์แมน แซคส์ กล่าวว่า ธนาคารได้รับความนิยมและมีผู้สมัครเป็นจำนวนมาก  โดยเมื่อปีที่แล้วธนาคารได้ตกลงรับผู้สมัครแค่ 3% จากผู้สมัครกว่า 2.67 แสนคน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : 2แบงก์ดัง ฉาว ปลดนักวิเคราะห์ โกงข้อสอบ ภายในบริษัท

view