สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แบงก์ต้องเป็น จิ้งจกเปลี่ยนสี

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์สามัญสำนึก โดย สุดใจ ชาญชาตรีรัตน์

ความท้าทายกับ "บริบทใหม่ทางเศรษฐกิจ" กำลังเป็นประเด็นสำคัญของเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลก ที่ต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างในมิติต่าง ๆ

ที่ทำให้เศรษฐกิจของทุกประเทศทั่วโลกอาจไม่สามารถเติบโตและเดินหน้าต่อได้เหมือนเดิม ส่งผลให้เกิดโอกาสและความท้าทายต่อภาคธุรกิจต่าง ๆ ที่ต้องเตรียมร่างกายให้แข็งแรงเพื่อรับมือกับมิติการแข่งขันที่ไม่เหมือนเดิม

เช่นที่หลายประเทศในอาเซียนก็อยู่ในช่วงทรานส์ฟอร์มเพื่อสร้างความแข็งแกร่งไม่ให้เสียเปรียบในเวทีการแข่งขันอาเซียน ไม่ว่าจะเป็นเมียนมา อินโดนีเซีย เวียดนาม รวมทั้งประเทศไทย ทุกประเทศต่างอยู่ในช่วงการทรานส์ฟอร์มพัฒนาตัวเอง

โดยเฉพาะมาเลเซียประกาศชัดเจนต้องการยกระดับเป็นประเทศพัฒนาแล้วในปี 2020 หรือแม้กระทั่งสิงคโปร์ที่เป็นประเทศพัฒนาแล้วก็ต้องหาวิธีการยกระดับตัวเองสร้างโอกาสใหม่

เพราะเกมการแข่งขันที่เคยเห็นในอดีตจบไปแล้ว มิติการแข่งขันในอนาคตจะไม่เหมือนเดิม

โดยเฉพาะเมื่อมี "เทคโนโลยี" เข้ามามีบทบาทเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจมากขึ้น สปีดการเปลี่ยนแปลงจะรวดเร็วยิ่งขึ้น ทั้งไร้รูปแบบมากขึ้น

ตอนนี้หลายธุรกิจต้องตั้งรับกับการเข้ามาของ "เทคโนโลยี" โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมการเงิน

เช่นที่ "ญนน์ โภคทรัพย์" กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ตอนนี้ธุรกิจการเงินกำลังเดินเข้าสู่สิ่งใหม่ที่ไม่รู้จักมากขึ้น มีคู่แข่งหน้าใหม่เกิดขึ้นที่พร้อมจะเข้ามาเป็น "ตาอยู่" ช่วงชิงตลาดด้วยรูปแบบใหม่ ๆ วิธีการใหม่ ๆ ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงรูปแบบธุรกิจการเงินอย่างรวดเร็ว

"ธุรกิจการเงินในอนาคตจะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง แบบที่ยังไม่รู้ว่าจะเป็นแบบไหน ทำให้คู่แข่งที่น่ากลัวในสายตาธนาคารไทยพาณิชย์ไม่ใช่คู่แข่งเดิม ๆ อีกต่อไป"

เพราะเทคโนโลยีจะนำพามาซึ่งบริการรูปแบบใหม่ ทั้งทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป นอกจากนี้ กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์สะท้อนว่า เทคโนโลยีไม่เพียงทำให้ต้นทุนบริการเคลื่อนจาก High Cost มาสู่ Low Cost แต่สุดท้ายต้องไปสู่ No Cost นี่คือโจทย์ใหม่ของธุรกิจการเงินในอนาคตที่จะเปลี่ยนไป

ดังนั้นการตั้งรับโจทย์ที่ไม่เหมือนเดิม ภาพที่ยังไม่ชัดว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอุตสาหกรรมการเงินทั้งของประเทศไทยและของโลก "ญนน์" เล่าว่า สิ่งสำคัญเราไม่ได้หวังว่าจะเป็นผู้ชนะหรือประสบความสำเร็จตั้งแต่วันแรก เพราะโจทย์ใหม่คงต้องมีล้มบ้าง หรือหลงทางบ้าง แต่สิ่งสำคัญคือเราต้องพร้อมปรับตัวตลอดเวลา ให้เหมือน "จิ้งจกเปลี่ยนสี" เพื่อที่จะก้าวไปสู่เป้าหมายของ "ความสำเร็จ"

คงไม่ผิด ถ้าจะพูดว่า "ธุรกิจการเงิน" กำลังเผชิญความท้าทายจากการเข้ามาของ "เทคโนโลยี"

เพราะแม้แต่นายแบงก์ใหญ่อย่าง "บัณฑูร ล่ำซำ" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารกสิกรไทยก็ยอมรับว่า เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อพฤติกรรมผู้บริโภค และกำลังเข้ามาคุกคามอุตสาหกรรมการเงินอย่างไร้รูปแบบ

"แบงก์ต้องเตรียมรับมือกับโลกใหม่ที่ไม่มีกำแพงหนาปึ้กที่เป็นระบบปิดเหมือนเมื่อก่อน สิ่งที่พูดไม่ได้หมายความว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจะไปแค่เรื่องดิจิทัลแบงกิ้งอย่างเดียว เพราะอนาคตยังไม่มีใครเข้าใจว่ามันคืออะไร"

และนี่คือ "บริบทใหม่" ในเกมการแข่งขันของธุรกิจการเงินที่ถูกเทคโนโลยีไล่ล่า สร้าง "โจทย์ใหม่-คู่แข่งใหม่" ที่แม้กระทั่งนายแบงก์ใหญ่ก็ยังมองภาพไม่ออกว่าจะเป็นเช่นไร


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : แบงก์ ต้องเป็น จิ้งจกเปลี่ยนสี

view