สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ประชากรย้อนแย้ง

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์สามัญสำนึก โดย ชลาทิพย์ ถิรสุนทรากุล

ในประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศ กำลังเผชิญหน้าปัญหาประชากรวัยแรงงานขาดแคลนใกล้ ๆ เรา คือ สิงคโปร์ มีอัตราการเจริญพันธุ์ต่ำลงเรื่อย ๆ กระทั่งภาครัฐต้องเพิ่มสิทธิพิเศษต่าง ๆ ให้กับคนมีคู่เร่งเพิ่มประชากร ไปจนถึงการพยายามให้คนโสดได้จับคู่สร้างครอบครัวและมีประชากรเพิ่ม

บ้างอาจไม่ชอบแนวคิดนี้ หากมองในมุมสังคมวิทยาย่อมรู้สึกว่าเป็นการจำกัดสิทธิ์ของคน "อยากอยู่เป็นโสด"

ที่ต้องพูดว่าจำกัดสิทธิ์คนเป็นโสด เพราะสิงคโปร์ได้ผลักดันให้ครอบครัวที่มีบุตรเพิ่มขึ้น หรือคนโสดหันมาแต่งงานสร้างครอบครัวได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เป็นต้นว่า การสามารถซื้ออสังหาริมทรัพย์ได้โดยง่าย และถ้ามีบุตรจะมีการให้เงินแก่เด็กแรกเกิดประมาณ 100,000 บาทต่อลูกคนแรกหรือลูกคนที่สอง และประมาณ 150,000 บาทต่อลูกคนที่สามหรือลูกคนที่สี่ รวมทั้งการช่วยสมทบเงินออมเพื่อเลี้ยงลูก การอนุญาตให้แม่ลาคลอดโดยที่ยังคงได้รับเงินเดือนเต็มได้ถึง 4 เดือน และการพัฒนาศูนย์รับเลี้ยงเด็ก เป็นต้น

มองในแง่สังคมศาสตร์ อาจเห็นว่ารัฐได้จำกัดต่อคนโสดอย่างไม่เป็นธรรมนัก

ขณะที่หากมองในแง่เศรษฐศาสตร์ การมีประชากรที่น้อยเกินในอัตราน่าห่วง ย่อมกระทบต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ กลุ่มผู้ทำงานวัยแรงงานลดน้อยลง ตัวเลขการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจย่อมลดลงตาม

แม้อันที่จริงสิงคโปร์จะใช้วิธีเปิดให้แรงงานข้ามชาติเข้ามาทำงานภายในประเทศเพื่อช่วยขยายฐานกำลังแรงงานและขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายใน แต่ด้านหนึ่งวิธีนี้ก็ถูกวิจารณ์อยู่ดีว่าเป็นการแย่งทรัพยากรชาวสิงคโปร์เอง และปัญหานานาด้านวัฒนธรรม เลยกลายเป็นที่สรุปว่า เป็นการแก้ระยะสั้น

รัฐบาลสิงคโปร์หันมาใช้วิธีส่งเสริมการเจริญพันธุ์เพื่อมีบุตร สร้างพลเมืองสิงคโปร์ด้วยทั้งการจูงใจให้สิทธิพิเศษจนถึงการมีนโยบายสนับสนุนให้คนโสดจับคู่กันแต่งงาน เปลี่ยนทัศนคติให้หนุ่มสาวโสดอยากมีชีวิตคู่

ทำขนาดนี้แต่ตัวเลขการเพิ่มจำนวนประชากรชาวสิงคโปร์ก็ยังไม่เข้าเป้า

ในประเทศที่มีความเจริญทางเศรษฐกิจระดับพัฒนามากแล้วสังคม วัฒนธรรมคนโสดก็เพิ่มมากขึ้นเป็นเงาตามตัว เช่น หลายประเทศในยุโรป มีกรณีการผลักดันแคมเปญ กระตุ้นการเจริญพันธุ์ในเดนมาร์ก ซึ่งเผชิญหน้ากับอัตราการเกิดที่ลดลง จำนวนเด็กเกิดใหม่มีตัวเลขที่น่าวิตกหากเทียบจำนวนประชากรทั้งหมด

แคมเปญของเดนมาร์กที่พอจะดังขึ้นมาคือ แคมเปญที่ชื่อ Do it for Mom เป็นไอเดียหาช่องการขายธุรกิจเดินทางท่องเที่ยวจากภาคเอกชน โดยบริษัทเดินทางท่องเที่ยว Spies Resjer เสนอแคมเปญท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดเพื่อหาเวลาดี ๆ ในการเจริญพันธุ์ ขายทั้งการตลาดผสมนโยบายรัฐ โดยแนวคิดพักผ่อนท่องเที่ยวนี้เพื่อกระตุ้นให้ครอบครัวอยากมีบุตร

กิมมิกของตัวโฆษณามาในธีม "Do it for Mom" คอนเซ็ปต์คือ ถึงเวลาที่จะมีบุตรหลานให้กับคุณย่าคุณยายได้ร่วมเลี้ยงดูและมีส่วนร่วมเสียที อย่าปล่อยเวลาเรื่องความพร้อมมีบุตรให้ยืดออกไป ซึ่งตัวโฆษณาแคมเปญนี้เป็นวิดีโอแนวอารมณ์ดีและขายกิมมิกให้สามี-ภรรยาต้องการเพิ่มอัตราการเกิด โดยออกทริปท่องเที่ยวหรือออกกำลังกายร่วมกัน ซึ่งจะเพิ่มแรงดึงดูดซึ่งกันและกัน

ว่ากันถึงในประเทศที่อัตราการเจริญพันธุ์ต่ำจนน่าวิตก ก็นึกถึงการย้อนแย้งกับปัญหาอีกด้านของพลเมืองโลก ที่ประสบปัญหาอย่างกลุ่มไร้บ้านเร่ร่อนทั้งในเมืองจากประเทศเศรษฐกิจกำลังพัฒนาและประเทศพัฒนาแล้ว ที่สถิติระบุมี 100 ล้านคนทั่วโลก

บางที่ของโลกที่คนวัยแรงงานมีต่ำ และในอีกหลายที่ของโลกที่ประชากรวัยแรงงานกลายสภาพเป็นคนเร่ร่อนไร้บ้าน ซึ่งบางจุดสามารถสร้างให้เป็นพลังคนวัยแรงงานที่มีคุณภาพได้

เป็นความย้อนแย้งของปัญหาความไม่สมดุลของประชากรในโลกที่ยังไม่มีทางออกอย่างแท้จริงด้วยปัจจัยปัญหาหลัก จากความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ประชากรย้อนแย้ง

view