สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

Tokyo Branding สร้างแบรนด์ กรุงโตเกียว

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ ชั้น5ประชาชาติ

โดย ณัฏฐ์พิชญ์ วงษ์สง่า Montien_dear@yahoo.com


ที่ ผ่านมารัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศชัดเจนไปแล้วว่า ญี่ปุ่นมีแผนใช้การท่องเที่ยวเป็นยุทธศาสตร์หลักในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ พร้อมทั้งกระจายการโปรโมตแหล่งท่องเที่ยวไปยังเมืองรองและเมืองขนาดเล็ก รอบนอกมากขึ้น โดยมีเป้าหมายเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเยือนญี่ปุ่นที่ 20 ล้านคนในปี 2020 (ปี 2557 อยู่ที่ราว 13.4 ล้านคน)

เป็นปีที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และกีฬาพาราลิมปิกที่กรุงโตเกียวพอดี

จากเป้าหมายข้างต้นนี้ ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นพยายามโปรโมตภาคธุรกิจท่องเที่ยวในแทบทุกเมือง รวมทั้งลงทุนพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าสู่แหล่งท่องเที่ยวได้ง่ายขึ้นด้วย

ไม่เพียงเท่านี้ ล่าสุดญี่ปุ่นยังลุกขึ้นมาเปิดตัวโปรเจ็กต์ Tokyo Branding หรือสร้างแบรนด์กรุงโตเกียว เมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศญี่ปุ่น และมีความคึกคักตลอดเวลาโดยมีเป้าหมายผลักดันกรุงโตเกียวเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันดับ 1 ของโลก เพราะเชื่อว่าหากใครมีโอกาสมาเยี่ยมเยือนโตเกียวครั้งแรก ก็จะรู้สึกถึงความแตกต่างจากเมืองหลวงของประเทศทางตะวันตกอื่น ๆ โดยเฉพาะประชากรของประเทศที่ทำให้เมืองนี้ดูโดดเด่นและแตกต่างอย่างสิ้นเชิง

ปีนี้รัฐบาลแห่งมหานครโตเกียวเป็นหัวแรงใหญ่ในการเดินหน้าสร้างแบรนด์ใหม่ให้ กับกรุงโตเกียว เพื่อสร้างความประทับใจที่ดียิ่งขึ้นให้กับกรุงโตเกียวในฐานะสถานที่ท่อง เที่ยว ก่อนที่จะถึงมหกรรมการแข่งขันโตเกียว โอลิมปิก 2020 และโตเกียว พาราลิมปิก

ว่ากันว่า แคมเปญ Tokyo Branding เป็นโครงการใหม่เพื่อโปรโมตกรุงโตเกียวในทุกแง่มุม ทั้งท่องเที่ยว, ช็อปปิ้ง, แฟชั่น, วัฒนธรรม, พักผ่อน ฯลฯ

โดยใช้คำว่า "& TOKYO" เป็นโลโก้และสโลแกนหลักที่รวบรวมคอนเซ็ปต์ของโตเกียวไว้

โลโก้ดังกล่าวจะนำไปใช้ในหลากหลายโอกาส ทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศเพื่อที่จะทำให้แบรนด์ Tokyo เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

ทั้ง นี้ สโลแกน "& TOKYO" จะเปรียบเสมือน DNA ของแบรนด์ นั่นก็คือ "เมืองที่เต็มไปด้วยความหรรษาทุกรูปแบบ โดยการสร้างสรรค์สไตล์ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน ก็ผสมผสานวัฒนธรรมและนวัตกรรมเข้าด้วยกัน

โดยสโลแกนดังกล่าวได้กำหนดขึ้นมาและเผยแพร่ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ของกรุงโตเกียว

และ กรุงโตเกียวได้พยายามหาทางเผยแพร่ข้อความให้โลกได้รู้ว่า โตเกียวเป็นเมืองที่ผู้คน สิ่งต่าง ๆ และกิจกรรมอันหลากหลายเป็นปัจจัยสร้างสรรค์ความสนุกหรรษาในรูปแบบที่ไม่ เหมือนเดิม ผ่านการสร้างคุณค่าและการเชื่อมโยงแบบใหม่ คำต่าง ๆ หรือโลโก้บริษัทสามารถนำมาเติมด้านหน้าของคำว่า "&" ได้

ดัง นั้น ผู้ที่อาศัยในโตเกียว ธุรกิจเอกชน และนักท่องเที่ยวต่างชาติก็สามารถนำโลโก้ดังกล่าวไปใช้เป็นเครื่องมือถ่าย ทอดคุณค่าและความน่าสนใจของโตเกียวให้รู้กันทั่วโลก

พร้อมทั้งยังหวังว่าจากนี้ไปผู้ที่อาศัยอยู่ในโตเกียว และธุรกิจเอกชนจะได้มีส่วนร่วมในแคมเปญ Tokyo Branding กันมากขึ้น เพื่อร่วมกันโปรโมตคุณค่าอันหลากหลายของโตเกียว

โดยมีเป้าหมายเพิ่มจำนวนผู้ที่ชื่นชอบโตเกียวจากทั่วโลกให้มากยิ่งขึ้นนั่นเอง

สำหรับ คนไทยแล้วกระแสไปท่องเที่ยวญี่ปุ่นยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยมีแรงหนุนสำคัญ ๆ ทั้งจากมาตรการยกเว้นวีซ่าท่องเที่ยว บวกกับกิจกรรมส่งเสริมการตลาด และโปรโมชั่นอัดแน่นจากธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง รวมถึงเงินเยนที่อ่อนค่า

ที่ผ่านมาศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินว่า ปีนี้จะมีคนไทยเดินทางไปท่องเที่ยวญี่ปุ่นราว 8.22-8.55 แสนคน หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 25-30% เลยทีเดียว

คงต้องติดตามดูกันต่อไปว่า แคมเปญ Tokyo Branding จะกระตุ้นต่อมคลั่งกระแส "ญี่ปุ่น" ของกลุ่มคนไทยได้อีกมหาศาลแค่ไหน !


สำนักงานบัญชี,#สำนักงานสอบบัญชี,#ทำบัญชี,#สอบบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : Tokyo Branding  สร้างแบรนด์ กรุงโตเกียว

view