สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

Malvertising ภัยคุกคามใหม่

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...พงศ์วุฒิ ไพรไพศาลกิจ

คงจะพูดไม่ผิดว่าเว็บไซต์ถือว่ามีการใช้งานที่มากที่สุดระบบหนึ่งของระบบคอมพิวเตอร์ ด้วยตัวเว็บไซต์เองสามารถใช้งานจากที่ใดก็ได้ในโลก ในอุปกรณ์ใดๆ ก็ได้ ทำให้กว่า 80% ของระบบที่มีอยู่ในโลกใบนี้ล้วนแล้วแต่เป็นเว็บไซต์แทบจะทั้งสิ้น จึงเป็นเหตุผลที่เว็บไซต์ก็ตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีเป็นอันดับหนึ่งเช่นเดียวกัน

Malwares ซึ่งประกาศตัวเป็นศัตรูกับระบบทุกระบบก็ยังเป็นภัยคุกคามอีกตัวหนึ่งสำหรับระบบเว็บไซต์เช่นเดียวกัน ซึ่งคงไม่ใช่เรื่องที่ใหม่อะไรกับคำว่า “ไวรัสจากเว็บไซต์” แต่วิธีการที่ไวรัสจะมาในรูปแบบต่างๆ นั่นต่างหากถือว่าเป็นเรื่องใหม่ และยังคงพัฒนารูปแบบในการเข้าโจมตีเป้าหมายต่อไปเรื่อยๆ เพื่อจุดประสงค์ที่ต่างๆ กันออกไป

Malvertising มีหลักการการทำงานอย่างง่ายๆ ซึ่งเราจะตกเป็นเหยื่อหากมีการอนุญาตให้ Malvertising เข้ามาในเครื่องของเรา และมักจะแฝงมากับการเขียน Code ของเว็บไซต์ที่มีช่องว่าง และส่วนใหญ่ที่ผู้ใช้งานทั่วไปมักจะไม่รู้ คือ Malvertising มักจะอยู่ในเว็บไซต์ชื่อดัง หรือเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม ในบางครั้งเว็บไซต์เหล่านั้นจงใจทำให้ Malvertising นี้เกิดขึ้นด้วยซ้ำไป เพราะสามารถเข้าถึงพฤติกรรมของผู้ใช้งานเว็บไซต์ และเอาข้อมูลดังกล่าวไปใช้งานต่อ หรือขายข้อมูลก็ได้เช่นเดียวกัน

วิธีการแพร่พันธุ์ของ Malwares สายพันธุ์นี้นั้นแสนจะง่ายดายมาก และผู้ใช้งานเว็บไซต์ก็มักจะยินยอมเพื่อให้เข้าไปในเครื่องของตัวเองโดยไม่ขัดข้อง หากลองสังเกตดีๆ จะมีบางเว็บไซต์ที่เป็นเว็บไซต์อันดับต้นๆ ของประเทศไทย หรือของต่างประเทศจะนำเอาโฆษณาโชว์ขึ้นมาก่อนที่จะเข้าเว็บไซต์ บางเว็บไซต์จะบังคับให้กดเพื่อเล่นโฆษณาเหล่านั้นก่อนที่จะเข้าไปสู่เว็บไซต์ ดังนั้นเมื่อผู้ใช้งานอยากที่จะเข้าไปยังเว็บไซต์เพื่อใช้งาน ก็จำเป็นที่จะต้องกดเพื่อให้เข้าไปสู่เว็บไซต์ได้

เห็นไหมครับว่าผู้ใช้งานเองนั่นแหละที่เป็นคนเปิดช่องว่างให้ Malvertising สามารถเข้าไปล้วงความลับของผู้ใช้งานด้วยตัวเอง วิธีการป้องกันก็ไม่ได้ยาก เพียงติดตั้ง Software จำพวก Malware Protection หรือ Ad Blocker ก็จะสามารถช่วยได้ในระดับหนึ่ง และการอัพเดท Software OS ที่ใช้งานอยู่อย่างเป็นประจำก็จะช่วยได้อีกแรงเช่นกัน ลองนึกดูว่าถ้าเป็น Malwares ที่เก่งๆ สามารถแพร่พันธุ์ผ่านทาง Network ของบ้านเรา หรือองค์กร ได้จะเกิดอะไรขึ้น แค่นี้ผู้บริหารระบบก็น่าจะต้องคิดตามแล้วละครับ


สำนักงานบัญชี,#สำนักงานสอบบัญชี,#ทำบัญชี,#สอบบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : Malvertising  ภัยคุกคามใหม่

view