สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

FoxType Politeness Checker ตรวจความสุภาพเมื่อเขียนอีเมล์

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ IT.Talentz โดย siripong@kidtalentz.com

เชื่อว่าท่านผู้อ่านจำนวนมาก น่าจะรู้จักเครื่องมือที่เป็นตัวช่วยตรวจสอบไวยากรณ์ แก้ไขการเขียนที่ผิดพลาดอยู่บ้าง ทั้งที่ตรวจสอบตัวสะกดแบบธรรมดาหรือสเปลลิ่ง เช็กที่ติดอยู่ในแอปพลิเคชั่นที่ใช้ในการเขียนทั่วไป หรือที่เป็นส่วนเสริมบนบราวเซอร์ และเป็นแอปพลิเคชั่นต่างหาก ซึ่งตรวจสอบไวยากรณ์และความผิดพลาดอื่น ๆ ด้วย

แอปพลิเคชั่นพวกนี้ส่วนใหญ่เน้นภาษาอังกฤษ เพราะเป็นภาษาสากลที่ใช้สื่อสารกันทั่วโลกกับคนชาติอื่น ๆ นอกจากใช้บนเว็บแล้วยังมีที่เป็นแอปใช้กับสมาร์ทโฟนด้วย



การติดต่อสื่อสารกับต่างชาติ ซึ่งใช้ภาษาเป็นภาษากลาง โดยเฉพาะในการติดต่อธุรกิจ การใช้ภาษาที่ถูกต้องย่อมดีกว่าแบบผิด ๆ ถูก ๆ ซึ่งไม่เพียงทำให้ดูดีเท่านั้น แต่ยังช่วยให้สื่อสารได้ไม่ผิดเพี้ยนไปจากที่เราต้องการสื่อด้วย

อีกประเด็นที่ไม่ค่อยเจอนักคือ การตรวจสอบภาษาหรือประโยคที่ใช้ว่าสุภาพหรือไม่ ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นการติดต่อธุรกิจอย่างเป็นทางการ การปล่อยให้มีประโยคที่ไม่สุภาพออกไปย่อมไม่เป็นผลดีอย่างแน่นอน

มีกลุ่มนักพัฒนาอยู่กลุ่มหนึ่ง พยายามพัฒนาเครื่องมือบนเว็บขึ้นมาเพื่อช่วยตรวจสอบความสุภาพของประโยคที่ใช้

แอปพลิเคชั่นบนเว็บที่ว่าก็คือ FoxType Politeness Checker (labs.foxtype.com/politeness) เวลาเราเขียนอีเมล์ติดต่อกับใครสักคน แล้วต้องการตรวจสอบว่าประโยคที่ใช้สุภาพหรือไม่ ก็เพียงแค่ก๊อบปี้ประโยคนั้น ๆ แล้วโพสต์ลงในช่องบนหน้าเว็บของ FoxType แล้วคลิก Check Tone ระบบจะตรวจสอบให้ออกมาเป็นคะแนนจากคะแนนเต็ม 100 คะแนน ได้คะแนนสูงเท่าไรก็หมายถึงว่ามันสุภาพมากขึ้นเท่านั้น

ตัวอย่างเช่น คำทักทายพื้น ๆ Hey, How are you ? ผลออกมาเป็นสุภาพ โดยได้คะแนน 66/100 เมื่อลองเปลี่ยนเป็น Hello, How are you ? คะแนนขึ้นมาอีกเป็น 76/100 และถ้าเป็น Hi, How are you ? จะขึ้นไปถึง 85/100

ประโยคอย่างเช่น What do you mean ? หรือ What are you saying about ? เข้าเขตไม่สุภาพทันทีขึ้นมาเป็นตัวแดงโดยแสดงคะแนนให้เลย ต่างจากบางประโยคที่แม้ไม่สุภาพแต่ก็ยังมีคะแนนแสดง เช่น What′s up ? ถือว่าไม่สุภาพ แต่มีคะแนน 24/100

ในภาษาพูดแบบคนกันเอง การใช้ภาษาอาจจะไม่ถือเป็นเรื่องจริงจังอะไรนัก แต่ในการติดต่อธุรกิจเป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้

ตอนนี้ FoxType ยังให้บริการเฉพาะบนเว็บโดยตรงเท่านั้น มีโครงการที่จะทำเป็นส่วนเสริมหรือเอ็กซ์เทนชั่นสำหรับใช้กับ Gmail ซึ่งจะช่วยให้สะดวกมากขึ้นในการติดต่อสื่อสารผ่านอีเมล์ ซึ่งนิยมใช้กันอยู่ในแวดวงธุรกิจ ตอนนี้แค่ให้กรอกอีเมล์เข้าคิวไว้เมื่อเอ็กซ์เทนชั่นพร้อมใช้

แอปพลิเคชั่นทำนองนี้ หากมีคนพัฒนาสำหรับการใช้ภาษาไทย ก็น่าจะได้รับความนิยมไม่น้อย เพราะเท่าที่ผ่านมาจากประสบการณ์พบว่าคนรุ่นใหม่ ๆ มีปัญหาค่อนข้างมากในการติดต่อสื่อสารอย่างเป็นทางการผ่านอีเมล์ นอกจากเขียนผิด ๆ ถูก ๆ ที่พบโดยทั่วไปแล้วยังเขียนโดยใช้ภาษาเหมือนคุยกับเพื่อนสนิท ทำให้ไม่บรรลุเป้าหมายในการติดต่อสื่อสาร ถ้ามีแอปพลิเคชั่นช่วยก็คงดีขึ้นบ้าง


สำนักงานบัญชี,#สำนักงานสอบบัญชี,#ทำบัญชี,#สอบบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : FoxType Politeness Checker ตรวจความสุภาพ เมื่อเขียนอีเมล์

view