สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สุปรีดา ยันสสส.ไร้ทุจริต ยอมรับต้องปรับปรุง3ประเด็นหลัก

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"ดร.ทพ.สุปรีดา" ยันสสส.ไร้ทุจริต ไม่ปักธงแก้พรบ. ยอมรับต้องปรับปรุง 3 ประเด็นหลัก สร้างความเข้าใจต่อสังคม รอชงแนวทางเข้าคกก.ชุดสธ.

จากกรณีที่ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอ.ตช.) ได้เรียก ทพ.สุปรีดา อดุลยานนท์ รักษาการผู้จัดการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เข้ามาหารือภายหลังจากที่คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้งบประมาณภาครัฐ (คตร.) ได้ติดตามตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณและพบว่ามีการใช้งบประมาณอย่างผิดวัตถุ ประสงค์ โดยที่ประชุมให้แก้ไข พ.ร.บ.กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ในมาตรา 3 มาตรา 10 และหมวด 2 โดยมาตรา 3 ระบุถึงคำนิยาม เช่น สุรา ยาสูบ ภาษี กองทุน คณะกรรมการ เป็นต้น มาตรา 10 ระบุว่า กองทุนมีฐานะเป็นหน่วยงานของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการ หรือ รัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณและรายได้ของกองทุนไม่ต้องนำส่ง เป็นรายได้ของแผ่นดิน และหมวด 2 ว่าด้วยการบริหารกิจการของกองทุน ประกอบด้วย มาตรา 17-35 ซึ่งระบุถึงคุณสมบัติ หน้าที่ วาระ การปฏิบัติหน้าที่ ค่าตอบแทน ของกรรมการและผู้จัดการ เป็นต้น

ล่าสุด เมื่อเวลา 14.00 น. ที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ดร.ทพ.สุปรีดา อดุลยานนท์ รักษาการผู้จัดการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) เปิดแถลงข่าวครั้งแรกหลังรับตำแหน่งรักษาการฯว่า สสส.อยู่ระหว่างการเตรียมข้อมูลเพื่อชี้แจง จึงไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดใดๆเพราะความเหมาะสม แต่หลังจากมีการชี้แจงจึงสามารถอธิบายในส่วนที่สามารถเปิดเผยได้ ทั้งนี้ ในการชี้แจงต่อ ศอ.ตช. ได้นำหลักฐานข้อเท็จจริงในการทำงาน ไปชี้แจงซึ่งข้อสรุปเป็นไปตามที่ พล.อ.ไพบูลย์ ได้ชี้แจงไปแล้ว ว่าไม่มีการทุจริต แต่ต้องมีการปรับปรุงการบริหารจัดการ โดยไม่มีการแก้กฏหมาย 

ซึ่งการทำงานต่อจากนี้จะได้ทำงานร่วมกับ คณะกรรมการพิจารณาทบทวนการบริหารจัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ และกำหนดแนวทางแก้ไขให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ตามพ.ร.บ.กองทุนสนับสนุนการ สร้างเสริมสุขภาพ พ.ศ.2544 ซึ่งมี นพ.เสรี ตู้จินดา เป็นประธาน ใน 3 ประเด็น คือ 1. ขอบเขตคำว่าสุขภาพ เพื่อให้เกิดความพอดีไม่ให้เกิดข้อถกเถียงทางวิชาการ 2 .งบประมาณ และ3. ธรรมาภิบาลเพื่อไม่ให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อน โดยจะต้องทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขต่อไป

ดร.ทพ.สุปรีดา กล่าวอีกว่า การชี้แจงในครั้งนี้ ได้ชี้แจงต่อ ศอ.ตช. ไปแล้ว ส่วนข้อมูลแนวทางการแก้ไขการทำงาน สสส.ได้เตรียมไว้แล้ว และ ศอ.ตช.ได้ให้นำไปคุยต่อกับคณะกรรมการฯของ สธ. โดยจะลงในรายละเอียดต่อไป เบื้องต้น แนวทางการปรับปรุงที่ได้ทำไว้ ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ทั้งหมด แต่ยกตัวอย่าง เรื่องธรรมาภิบาล ที่ผ่านมาได้เพิ่มกรรมการด้านธรรมาภิบาลในองค์กรมากว่า 1 ปี เช่นให้องค์กรต่อต้านคอรัปชั่นเข้ามามีส่วนร่วมและสัญญาคุณธรรม โดยให้สสส. เป็นองค์กรนำร่อง เป็นต้น 

อย่างไรก็ตาม การวิเคราะห์ขอบเขตของสุขภาพ จะเป็นไปตาม วัตถุประสงค์ของ พ.ร.บ. 6 ข้อ ที่ได้พูดถึงการสร้างเสริมสุขภาพ ซึ่งกฎหมายได้กำหนดให้สำนักงานฯ ทำแผนการดำเนินการ โดยแปลงงานที่จะต้องทำ โดย สสส. เอาภาระโรคของประเทศไทย ที่เป็นปัจจัยเสี่ยงลำดับต้นๆ มาวิเคราะห์ทางวิชาการเพื่อนำมาทำเป็นแผนการทำงาน ซึ่งมีทั้งประเด็นเล็ก และประเด็นใหญ่ ในสัดส่วนงบประมาณที่ไม่เท่ากัน ส่วนกลุ่มองค์กรที่จะเข้ามาทำงานก็จำเป็นเลือกผู้ที่จะเข้ามาทำงาน 14 แผนของ สสส. มีหลักคิด หลักวิชาการ ในการทำงานรองรับ

"การเข้าชี้แจงต่อศอ.ตช. โดยรวมได้คุยกันแค่ 3 ประเด็นที่สังคมยังสงสัยในเรื่องการบริหารจัดการ และให้ สธ. กำหนดการจัดการให้สมดุล ไม่ได้ผูกขาดหรือลงรายละเอียด การแก้กฏหมาย ก็เป็นหนึ่งในวิธีในการแก้ไข เช่น เรื่องส่งงบประมาณคืนแผ่นดิน มีการถกเถียงในที่ประชุมในประเด็นดังกล่าว ซึ่ง พล.อ.ไพบูลย์ พูดชัด ว่า การจัดทำงบประมาณแผ่นดินที่ต้องผ่านสภา ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ แต่ทำอย่างไรให้รัดกุม ทำให้คล่องตัวเหมือนเดิม และไม่ใช่กลับไปเป็นราชการเหมือนเดิมเมื่อถามว่า เรื่องการส่งคืนงบประมาณ ไม่ได้เขียนไว้เฉพาะใน พ.ร.บ.ของ สสส. เท่านั้น แต่ในเชิงการพัฒนากฏหมายของประเทศไทยและทั่วโลก ก็พบตรงกันว่า งานบางอย่างเป็นงานสาธารณะ ที่ไม่สามารถใช้กลไกราชการได้ ต้องมีรูปแบบเปลี่ยนแปลงไป และมีวิวัฒนาการ เพื่อทำให้รัฐวิสาหกิจสมบูรณ์ขึ้น"ดร.ทพ.สุปรีดากล่าว

เมื่อถามถึง กรณีการเปิดเผยรายชื่อมูลนิธิ องค์กร หน่วยงาน ที่เป็นกรรมการในบอร์ด และเป็นผู้รับทุน ดร.ทพ.สุปรีดา กล่าวว่า เรื่องธรรมาภิบาล จะเป็นเรื่องที่ถกเถียงในวงของสธ. แต่เบื้องต้นขอชี้แจงว่า ในเรื่องกรรมการได้มีการออกแบบไว้ ก่อนจะเกิดพรบ.สสส. โดยกรรมการแต่ละท่านมาจากกระทรวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในด้านสุขภาพ ซึ่งจงใจให้สามารถทำงานให้เกี่ยวข้อง เชื่อมโยงกัน อีกทั้งจะเห็นว่า มูลนิธิ กลุ่มองค์กรสาธารณะประโยชน์ ถูกมองในแง่ร้ายเกินจริง ซึ่งตามกฎหมาย บอร์ดออกแบบให้คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาอยู่ในบอร์ด เข้ามาทำงานร่วมคิดตัดสินใจ ซึ่งกลุ่มองค์กรสาธารณะประโยชน์ ไม่ได้มีหุ้นส่วนเพื่อหากำไรแต่อย่างใด ซึ่งตามกฎหมายถ้าเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหากำไรทางธุรกิจก็สามารถเป็นบอร์ดได้ และหากองค์กรที่มีคณะกรรมการบอร์ดสสส.เป็นกรรมการอยู่ด้วย แต่องค์กรนั้นไม่ได้แสวงหาผลกำไรทางธุรกิจก็สามารถรับทุนจากสสส.ได้

“ที่ผ่านมา สสส. ทำถูกต้องตามระเบียบ ซึ่งชื่อที่ถูกพูดถึงในเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน อาจทำให้บุคคลนั้น เกิดความเสียหายได้ จำเป็นต้องพิจารณาว่า องค์กรเหล่านี้ มักเชิญให้คนดี คนเด่น คนดัง ไปเป็นประธาน กรรมการ มูลนิธิต่างๆ แต่ไม่ได้เป็นเจ้าของ หรือ มีส่วนได้ส่วนเสีย ต้องเห็นใจนักทำงานทางสังคม ผู้ที่จะเลือกด้านสังคม ไม่มั่นคง ไม่ร่ำรวย ซึ่งการปรากฏชื่อในมูลนิธิรับทุน ทำให้สังคมเคลือบแคลง แต่อยากให้สังคมทำความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวด้วย”ดร.ทพ.สุปรีดากล่าว

ดร.ทพ.สุปรีดา กล่าวด้วยว่า สำหรับประเด็นเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน กองทุน สสส. ได้มีการศึกษาออกแบบให้เป็นการสร้างเสริมสุขภาพแนวใหม่ ซึ่งตามหลักสากลได้วางแผนเรื่องความสัมพันธ์ต้องห้ามตามหลักสากล คือ ห้ามการมีผลประโยชน์ทางธุรกิจ โดย สสส.ได้พัฒนาการจัดการไว้แล้ว เช่น มาตรฐานจรรยาบรรณของกรรมการ เป็นต้น โดยในกฎหมายไม่ได้ห้ามหน่วยงาน องค์กรที่ทำเพื่อสาธารณะ และไม่ได้แสวงหากำไรทางธุรกิจเข้ามาเป็นบอร์ดแต่อย่างใด

เมื่อถามว่า กรณีมีการเปิดเผยชื่อผู้ทรงคุณวุฒิในบอร์ด สสส. ว่า เป็นผู้รับทุนด้วย นั้น ดร.ทพ.สุปรีดา กล่าวว่า ไม่อยากลงรายละเอียดแต่ละโครงการ แต่ภาพรวม สสส. มีการกำหนดเกณฑ์เรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนไว้อย่างเข้มงวด ซึ่งในที่ประชุม ศอ.ตช. สสส. ได้ทำเป็นตารางชี้แจงทั้งหมดไว้แล้ว

“ความไม่เข้าใจในประเด็นการทำงานของทั้งหมด ส่วนหนึ่งเป็นการเข้าใจคลาดเคลื่อน ของผู้ตรวจสอบที่ยังไม่ได้สอบทานกับผู้ถูกตรวจสอบ และมีการออกสื่อไปก่อน ทำให้เกิดความเสื่อมเสียชื่อเสียง เจ้าหน้าที่ สสส. และภาคี รู้สึก อกไหม้ ไส้ขม และถูกทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่งระหว่างนี้ สสส. ยังอยู่ระหว่างกระบวนการชี้แจงกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงขอไม่ลงรายละเอียดที่ละประเด็น หรือ ที่ละโครการ ซึ่งทั้งหมดมีข้อมูลสามารถอธิบายได้ แต่ขออธิบายกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน”ดร.ทพ.สุปรีดา กล่าว


สำนักงานบัญชี,#สำนักงานสอบบัญชี,#ทำบัญชี,#สอบบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สุปรีดา ยันสสส. ไร้ทุจริต ยอมรับ ต้องปรับปรุง ประเด็นหลัก

view