สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โซเชียลเน็ตเวิร์ก ช่องทางดี ๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

จากประชาชาติธุรกิจ

อรรชนา เจิมรังษี TEAM GROUP

คงปฏิเสธไม่ได้ว่ายุคสมัยนี้ การติดต่อสื่อสารกันได้เปลี่ยนไปใช้ "สื่อออนไลน์" มากขึ้น ดังเห็นได้จากตัวเลขผู้ใช้สื่อออนไลน์ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

จากการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยปี 2558 ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม 2558 ของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร พบว่ายอดผู้ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ในประเทศไทยนั้นFacebook เป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ยอดนิยมอันดับ 1 มีผู้ใช้บริการคิดเป็นร้อยละ 92.1 ของผู้ทำการสำรวจทั้งหมด รองลงมาคือโปรแกรม Line Application ร้อยละ 85.1 และอันดับ 3 คือ Google+ ร้อยละ 67.0 ตามลำดับ (ผู้ทำแบบสำรวจสามารถเลือกคำตอบได้มากกว่า 1 ข้อ)

สังคมการสื่อสารแบบออนไลน์ ทำให้ภาคธุรกิจจำต้องปรับตัวให้สอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภค มีการใช้รูปแบบวิธีการ และช่องทางการโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่หลากหลาย โดยมุ่งให้เกิดการแบ่งปันข้อมูล กระจายข่าว หรือปรากฏการณ์แบบปากต่อปากให้มากที่สุด เพราะคงปฏิเสธไม่ได้ว่า การตรวจสอบคัดกรองข้อมูลข่าวสารของผู้บริโภคในสังคมออนไลน์สามารถทำได้ง่ายเพียงปลายนิ้ว ทั้งข้อมูลเฉพาะของสินค้าและความคิดเห็นต่อตัวสินค้า โดยเฉพาะการรีวิวหรือการวิจารณ์สินค้าจากผู้ใช้จริง หรือบล็อกเกอร์ มักมีผลอย่างมากต่อความเชื่อถือและความไว้วางใจของผู้บริโภค มากกว่าการเชื่อโฆษณาในพื้นที่สื่อสาธารณะ

นักการตลาดจึงหันมาให้ความสำคัญกับการพัฒนาช่องทางการสื่อสารผ่านสังคมออนไลน์มากขึ้นเริ่มเรียนรู้ ปรับปรุง และพัฒนาเทคนิควิธีการนำเสนอ Content แบบใหม่ ๆ เพื่อให้สามารถเข้าถึงและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้ามากขึ้น

โดยเฉพาะการสร้าง Viral Marketing หรือ การตลาดแบบปากต่อปาก ที่สามารถกระจายข่าวสารได้อย่างรวดเร็วและในวงกว้าง โดยเกิดจากการแนะนำหรือส่งต่อข้อมูลจากเพื่อนสู่เพื่อนที่อยู่ในเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพราะผู้บริโภคมีการรับรู้อยู่ในใจแล้วว่าสิ่งที่โฆษณานำเสนอ คือข้อมูลเฉพาะด้านบวกของผู้ผลิตที่ต้องการขายสินค้า ขณะที่การบอกต่อจากเพื่อนถึงเพื่อน คือสิ่งที่เพื่อนต้องการแนะนำเรื่องราวดี ๆ ให้เพื่อนได้รับรู้ หลักในการทำ Content ให้โดนใจผู้บริโภคจนเกิดการแชร์หรือส่งต่อกัน จึงนับเป็นหัวใจหลักของการประชาสัมพันธ์ในยุคนี้

แล้วต้องทำอย่างไรให้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากที่สุด

ทำเนื้อหาให้โดนใจไม่ว่าจะเป็นเรื่องของข้อมูลที่เป็นประโยชน์ น่าสนใจ หรือเป็นที่ต้องการของกลุ่มเป้าหมายหรือบุคคลทั่วไป โดยต้องเกี่ยวข้องกับแบรนด์หรือคีย์หลักที่ต้องการนำเสนอ สิ่งสำคัญคือ ต้องไม่พยายามขายสินค้าหรือพูดถึงแต่องค์กรของตนเพียงอย่างเดียว (Hard Sale) ต้องมีการวางกลยุทธ์ที่ชัดเจนเพื่อให้เกิดการแชร์ให้มากที่สุด

สื่อสารให้ตรงกลุ่มเป้าหมายคง ไม่เป็นการดีหากข้อมูลที่ต้องการนำเสนอเผยแพร่ไปยังผู้บริโภคที่ไม่ได้เป็น กลุ่มเป้าหมายเพราะอาจทำให้การสื่อความหมายเกิดความเข้าใจที่ผิดเพี้ยนไปจาก ที่ต้องการปัจจุบันมีเครื่องมือมากมายให้นักการตลาดได้เลือกใช้เพื่อนำเสนอ Content ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย เช่น การซื้อพื้นที่โฆษณาในเฟซบุ๊ก สามารถระบุได้โดยละเอียดว่าต้องการให้ผู้รับสารกลุ่มใดเห็นสื่อโฆษณาหรือ Content ของเราบ้าง

เลือกช่องทางที่เข้าถึง เลือกใช้สื่อหรือช่องทางในการเผยแพร่เนื้อหาให้ตรงกับความนิยมของกลุ่มเป้าหมาย หรือที่กลุ่มเป้าหมายให้ความสนใจ อาจมีหลายช่องทางก็ได้ เพราะแต่ละช่องทางจะได้รับความนิยมแตกต่างกันไปตามแต่พฤติกรรมของผู้บริโภค จึงเป็นหน้าที่ของผู้นำเสนอ Content ที่ต้องมองให้ออกว่า ช่องทางที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคือช่องทางใดบ้าง

ใช้ Content ให้เหมาะสม Content ที่เป็นข้อมูลดิบสามารถปรับเปลี่ยนหรือดัดแปลงให้เข้ากับรูปแบบการรับสารได้มากมาย เช่น ผู้ที่นิยมใช้เฟซบุ๊กมักเลือกดูภาพมากกว่าข้อความยาว ๆ การจัดทำภาพในลักษณะของอินโฟกราฟิกประกอบข้อความสั้น ๆ จึงทำให้สะดุดตาง่ายกว่าตัวหนังสือหรือข้อความยาว ๆ ส่วนผู้ที่นิยมใช้ทวิตเตอร์มักส่งข้อความกระจายข่าวสั้น ๆ เป็นต้น ดังนั้นรูปแบบ Content ที่เหมาะสมกับแต่ละช่องทาง ก็จะมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไปตามลักษณะการรับข้อมูลของผู้บริโภค

รู้ช่วงเวลารับสารการเผยแพร่ข้อมูลในช่วงเวลาที่กลุ่มเป้าหมายไม่ได้เปิดรับโซเชียลมีเดีย ถือเป็นข้อผิดพลาดอย่างหนึ่งที่ทำให้ไม่ได้รับสารของเรา จึงต้องทำความเข้าใจให้ดีว่า กลุ่มเป้าหมายมีพฤติกรรมในการรับสารอย่างไร เช่น ผู้ที่นิยมใช้เฟซบุ๊กมักเข้าดู Feed ในช่วงเช้าหลังตื่นนอน ช่วงเวลาพักเที่ยง หรือเวลากลับถึงบ้านก่อนเข้านอน และที่สำคัญต้องไม่ลืมว่า บางช่วงเวลาจะมีกิจกรรมระหว่างวันที่คนในสังคมให้ความสนใจร่วมกันเป็นพิเศษ หรือเป็นเหตุการณ์ที่อยู่ในกระแส เช่น ฟุตบอลโลก ละครดัง หรือการแข่งขันนัดพิเศษ ที่กลุ่มเป้าหมายมักหันเหความสนใจไปจนลืมใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กไปชั่วขณะ

นอก จากการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้สอดรับกับพฤติกรรมที่ เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคแล้วภาคธุรกิจยังต้องปรับตัวขนานใหญ่เมื่อสื่อออ นไลน์เริ่มมีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคมากขึ้นทุกขณะ ทั้งการจับจ่ายซื้อของผ่านอินเทอร์เน็ต โดยผู้ผลิตจัดส่งสินค้าทางไปรษณีย์หรือจัดส่งถึงบ้าน การใช้แอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเลตทำธุรกรรมต่าง ๆ เป็นต้น

อาจกล่าวได้ว่าทุกวันนี้ ผู้คนในสังคมการสื่อสารแบบออนไลน์ นอกจากจะใช้สื่อเพื่อความบันเทิงแล้ว ยังใช้เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในชีวิตประจำวันให้กับตนเองด้วย


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : โซเชียลเน็ตเวิร์ก ช่องทางดี ๆ ไม่ควรมองข้าม

view