สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เวียดนามจำคุก จนท.รัฐ 12 ปี งาบสินบน บ.ญี่ปุ่นชิงที่ปรึกษาโครงการรถไฟ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

เอเอฟพี - เวียดนามตัดสินจำคุกเจ้าหน้าที่การรถไฟ 6 คน เป็นเวลานานสูงสุด 12 ปี ในวันนี้ (27) ตามการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ศาล จากบทบาทของเจ้าหน้าที่เหล่านี้ในเหตุทุจริตอื้อฉาวที่ทำให้ญี่ปุ่นระงับ ความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาอย่างเป็นทางการชั่วคราว
       
       จำเลยทั้ง 6 คน ที่ล้วนเป็นอดีตเจ้าหน้าที่บริษัทการรถไฟเวียดนาม พบว่า มีความผิดรับสินบนจากบริษัทที่ปรึกษาญี่ปุ่น จำนวน 490,000 ดอลลาร์
       
       “พวกเขาถูกตั้งข้อหาใช้อำนาจในทางมิชอบ” เสมียนศาล กล่าว
       
       ญี่ปุ่น ที่เป็นหนึ่งในประเทศผู้บริจาครายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม ได้ระงับความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาอย่างเป็นทางการในเดือน มี.ค.2556 หลังหัวหน้าบริษัท Japan Transportation Consultant (JTC) ยอมรับว่าติดสินบน
       
       ทามิโอะ คาคินุมะ อายุ 65 ปี กล่าวต่ออัยการญี่ปุ่นว่า ตนเองได้จ่ายเงินใต้โต๊ะ จำนวน 80 ล้านเยน (790,000 ดอลลาร์) ให้เจ้าหน้าที่เวียดนามเพื่อหวังชนะประมูลเส้นทางรถไฟในอนาคตของกรุงฮานอย ซึ่งเป็นโครงการที่มีมูลค่า 4,200 ล้านเยน
       
       ศาลในกรุงฮานอยไม่ได้อธิบายความแตกต่างระหว่างเงิน จำนวน 790,000 ดอลลาร์ ที่คาคินุมะสารภาพว่าจ่ายสินบน และเงิน จำนวน 490,000 ดอลลาร์ ที่เจ้าหน้าที่เวียดนามถูกตัดสินโทษ
       
       หลังคาคินุมะ รับสารภาพ เจ้าหน้าที่ตำรวจเวียดนามได้เข้าจับกุมตัวชาย 6 คน ที่รวมทั้ง เจิ่น ก๊วก ด่ง รองผู้อำนวยการการรถไฟเวียดนาม
       
       ในวันนี้ (27) หลังการพิจารณาคดีเป็นเวลา 2 วันในกรุงฮานอย ด่งถูกตัดสินโทษจำคุกเป็นเวลา 7 ปี 6 เดือน ขณะที่ชายซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้วางแผนการทุจริตถูกตัดสินจำคุก 12 ปี
       
       ประธานศาลระบุว่า พฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ละเมิดกฎหมายต่อต้านการทุจริต และเป็นอิทธิพลที่ไม่ดีต่อความสัมพันธ์ระหว่างเวียดนาม และญี่ปุ่น เว็บไซต์ข่าว VNExpress ระบุ
       
       JTC ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในโครงการความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาอย่างเป็นทางการ หลายโครงการถูกพบว่าได้จ่ายเงินใต้โต๊ะจำนวนหลายแสนดอลลาร์ให้แก่เจ้า หน้าที่ในเวียดนาม อุซเบกิสถาน และอินโดนีเซีย ตามการรายงานของสื่อญี่ปุ่นในเวลานั้น
       
       ในเดือน ธ.ค. ปี 2551 ญี่ปุ่นระงับความช่วยเหลือแก่เวียดนามเป็นเวลา 4 เดือน เนื่องจากเหตุอื้อฉาวคล้ายกันที่นำไปสู่การตัดสินจำคุกรองหัวหน้ากรมคมนาคม นครโฮจิมินห์นาน 20 ปี
       
       เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวถูกกล่าวหาว่า รับเงิน 262,000 ดอลลาร์ ในปี 2546 จาก บริษัท Pacific Consultants International ที่มีสำนักงานในกรุงโตเกียว ในความเกี่ยวข้องกับโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางหลวงเชื่อมต่อฝั่ง ตะวันออก และตะวันตกของเมืองซึ่งได้รับการสนับสนุนด้วยเงินช่วยเหลือของญี่ปุ่น
       
       ญี่ปุ่นฟื้นความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาอย่างเป็นทางการแก่เวียดนามหลังการระงับล่าสุดในเดือนก.ค. 2557
       
       เวียดนามยังคงถูกจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในประเทศที่มีการทุจริต คอร์รัปชันมากที่สุดในโลก โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เวียดนามเต็มไปด้วยคดีทุจริตอื้อฉาวของเจ้าหน้าที่ระดับสูง ที่รวมทั้งการติดสินบน และหนี้สินจำนวนมหาศาลของรัฐวิสาหกิจที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นเหตุให้เศรษฐกิจ ของประเทศประสบปัญหา.


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เวียดนามจำคุก จนท.รัฐ งาบสินบน บ.ญี่ปุ่น ชิงที่ปรึกษา โครงการรถไฟ

view