สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชำแหละแก๊ง ตั๋วผี ปั่นราคา-ปลอมแปลง จ่องัดกม.ปราบเด็ดขาด

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...วรรณโชค ไชยสะอาด

 ท่ามกลางกระแสฟุตบอลไทยฟีเวอร์ ทุกแมตช์การแข่งขันของทีมช้างศึกล้นทะลักไปด้วยกองเชียร์เต็มสนาม ปรากฎการณ์ที่ตั๋วนับหมื่นใบขายหมดเกลี้ยงภายในไม่กี่ชั่วโมง เกิดขึ้นให้เห็นอยู่เป็นประจำ

กระนั้น ยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งอาศัยช่วงขาขึ้นของกระแสนิยมบอลไทย ฉวยโอกาสขาย"ตั๋วผี"ในราคาพุ่งสูงลิบลิ่ว สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน ทั้งยังทำลายภาพลักษณ์ของวงการลูกหนังไทยให้แปดเปื้อนด้วย

"ตั๋วผี-บัตรเก๊"ระบาดหนัก

ดูเหมือนจะเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ทุกครั้งเวลาใกล้จะถึงแมตช์ฟาดแข้งของทีมชาติไทยทีไร จะมีข่าวตั๋วผีระบาดหนักไปทั่วโลกออนไลน์ ซ้ำร้ายยังมีราคาแพงกว่าปกติมากกว่า 10 เท่า อาทิ บัตรเข้าชมราคา 100 บาท แต่กลับมีการประกาศขายในราคาสูงถึง 1,200 -1,900 บาท บัตรเข้าชมราคา 200 บาท เริ่มต้นที่ 1,800 บาท บัตรราคา 300 บาท เริ่มที่ 2,100-2,600 บาท และบัตร 500 บาท เริ่มขายในราคาสูงถึง 2,600-3,800 บาทเลยทีเดียว

พ.ต.อ.ศรายุทธ จุณณวัตต์ ผกก.สน.หัวหมาก ในฐานะผู้ดูแลความเรียบร้อยรอบสนามราชมังคลากีฬาสถาน เผยว่า ตั๋วผีเพิ่งจะมาระบาดหนักในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา หลังจากกระแสเชียร์ทีมชาติไทยได้รับความนิยมสูงสุดเป็นประวัติการณ์

“พฤติการณ์ของขบวนการขายตั๋วผีคือ จะแต่งตัวเหมือนแฟนบอลทั่วไป เดินกระจัดกระจายอยู่ตามรอบสนามที่มีคนพลุกพล่าน เช่น ป้ายรถเมล์บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง บางคนแฝงตัวเป็นพ่อค้าขายอุปกรณ์เชียร์ พอเจอคนเดินผ่านไปมาก็จะเอ่ยถาม มีตั๋วรึยังครับ คนนึงจะตุนบัตรไว้ที่ตัว 10-20 ใบ พวกนี้จะสับเปลี่ยนหมุนเวียนที่ขายตลอดเวลา สายตาหลุกหลิก ท่าทางกระสับกระส่ายคอยสอดส่องเจ้าหน้าที่ และมองหาเหยื่อไปด้วย"

อย่างไรก็ตาม  ผกก.สน.หัวหมาก ยอมรับว่าเป็นเรื่องยากในการจับกุมผู้กระทำความผิด เนื่องจากวันแข่งขัน มีแฟนบอลเข้ามาชมเกมเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ซึ่งมีจำนวนจำกัดล้วนมีภารกิจล้นมือ ตั้งแต่เฝ้าระวังความปลอดภัย เช่น แฟนบอลตีกัน ลักลอบขายเหล้า รวมถึงอำนวยความสะดวกการจราจร

ขณะเดียวกันประเด็นล่าสุดที่น่ากังวล หนีไม่พ้นการปลอมแปลงบัตรเข้าชมและสร้างตราปั๊มผ่านเข้าออกใหม่ นับว่าเป็นปัญหาใหม่ที่ท้าทายเจ้าหน้าที่เป็นอย่างยิ่ง

"พวกนี้หัวใสขึ้น เริ่มมีการปลอมแปลงเลียนแบบบัตรเข้าชม เหมือนเปี๊ยบ แฟนบอลทั่วไปมองไม่ออกหรอก เจ้าหน้าที่สนามฝ่ายจัดการแข่งขันก็ตรวจสอบยาก เพราะมีเวลาจำกัด อีกกรณีคือปลอมแปลงตรายางปั๊ม โดยจะส่งคนเข้าไปในสนามล่วงหน้า ก่อนถ่ายภาพส่งต่อกลับมาทางไลน์ เพื่อผลิตตรายางขึ้นมาใหม่ บัตรไม่มีเเต่ใช้ตรายางปั๊มแขนเข้ามาแทน คล้ายกับพวกปั๊มตราต่อๆกันเข้าสนาม ซึ่งการปลอมแปลงบัตรเข้าชมการแข่งขันและสร้างตราปั๊มใหม่มีความผิดฐานปลอมแปลงเอกสาร โทษสูงสุดจำคุกสูงสุดถึง 3 ปีพ.ต.ท.ชัยทรัพย์ ธรัช ฤทธิ์เต็ม ในฐานะหัวหน้าฝ่ายรักษาความปลอดภัย สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย กล่าว

ไม่ซื้อตั๋วผี=สนับสนุนบอลไทย

ใครบางคนเปรียบขบวนการขายตั๋วผีเป็นดั่งกาฝากที่เกาะกินวงการฟุตบอล ดังนั้นการรณรงค์ไม่ซื้อ ไม่สนับสนุนตั๋วผี อาจมีส่วนช่วยให้กาฝากเหล่านี้ค่อยๆหมดแรง และตายไปเองในที่สุด

ซิโก้-เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ผู้จัดการฟุตบอลทีมชาติไทย เป็นอีกผู้หนึ่งที่ออกมารณรงค์ให้แฟนบอลไม่ซื้อตั๋วผีมาอย่างยาวนาน 

"อย่าซื้อตั๋วที่ขายเกินราคาจริง หากไม่มีตั๋วสามารถร่วมเชียร์บริเวณหน้าสนามราชมังคลากีฬาสถานได้ ซึ่งจะมีการตั้งจอโปรเจ็คเตอร์ขนาดใหญ่ หรือชมถ่ายทอดสดทางบ้าน ผมว่าเป็นวิธีที่ดีกว่า"

พ.ต.ท.ชัยทรัพย์ หัวหน้าฝ่ายรักษาความปลอดภัย สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย เตือนว่า แฟนบอลต้องซื้อบัตรเข้าชมในแหล่งที่เชื่อถือได้เท่านั้น หากซื้อของปลอมแล้วโดนจับได้ จะอ้างว่าซื้อมาจากคนอื่นไม่ได้ เพราะถือว่าได้กระทำความผิดไปแล้ว

ขณะเดียวกันขอวิงวอนเหล่าผู้จัดการแข่งขันช่วยกวดขันดูแลบัตรเข้าชมฟุตบอลที่แจกให้กับกลุ่มสปอนเซอร์ทั้งหลาย เพราะหากมีผู้นำบัตรฟรีห้ามจำหน่าย ไปขายต่อ ถือว่าส่งเสริมให้เกิดการกระทำความผิดเช่นกัน

"จับ-ปรับ-ห้ามเข้าสนาม" มาตรการกำจัดนักฉวยโอกาส

คำถามคลาสสิกของแฟนบอลคือ ขายตั๋วผี ปลอมบัตรผิดกฎหมายไหม และจะลงโทษเอาผิดคนเหล่านี้ได้หรือไม่?

พ.ต.ท.ชัยทรัพย์ บอกว่า เจ้าหน้าที่สามารถจัดการกลุ่มบุคคลที่กระทำความผิดในลักษณะขายบัตรเกินราคาได้ ฐานก่อความเดือดร้อนรำคาญใจ

“ยอมรับว่าบ้านเรามีปัญหาในการจัดการกับพวกขายบัตรเกินราคา เนื่องจากบัตรเข้าชมฟุตบอลไม่ได้ขึ้นทะเบียนอยู่ในกลุ่มสินค้าควบคุมตามระเบียบของกระทรวงพานิชย์ ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่มีอำนาจลงโทษ นอกจากเอาผิดฐานก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ เท่านั้น โทษปรับสูงสุด 1,000 บาท ขายกี่ใบก็ปรับตามกระทง” 

อย่างไรก็ตาม หลังการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลครั้งใหม่เสร็จสิ้น คาดว่าจะมีการร่างกฎหมายหรือกฎระเบียบฉบับใหม่ขึ้นเพื่อจัดการกับปัญหาตั๋วผี และเป็นไปได้สูงว่าบัตรเข้าชมฟุตบอลอาจถูกขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าควบคุมพิเศษ เพื่อขจัดกลุ่มผู้ฉวยโอกาสเหล่านี้ให้สิ้นซาก

ขณะที่ พ.อ.วรวุฒิ ทองศรีงาม เลขาธิการสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย เผยว่า เร็วนี้ๆเตรียมจัดการพวกค้าบัตรผีด้วยการขึ้นบัญชีดำ ห้ามเข้าสนามตลอดชีวิต

“หากพบผู้กระทำความผิด สมาคมจะประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ถ่ายรูป ทำประวัติ เพื่อนำขึ้นบัญชีดำให้เป็นบุคคลเฝ้าระวัง ห้ามเข้าสนามอีกต่อไป เพราะถือว่าพวกนี้เอาเปรียบผู้บริโภค ทำลายศรัทธาประชาชนที่มีต่อวงการฟุตบอล ส่วนในอนาคต กำลังวางแผนจะให้มีการบันทึกการซื้อขายบัตรเข้าชม จากเลขบัตรประชาชนโดยจำกัดจำนวนไม่เกิน 5 ใบต่อคน”

หากทุกฝ่ายร่วมมือกัน ไม่ซื้อ ไม่สนับสนุน ที่สำคัญต้องลงโทษให้เด็ดขาดหลาบจำ ไม่นานกาฝากที่เกาะกินวงการฟุตบอลเหล่านี้ก็จะหมดไป


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ชำแหละ แก๊งตั๋วผี ปั่นราคา ปลอมแปลง จ่อ งัดกม. ปราบเด็ดขาด

view