สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

Finance Tech Startup กับ StockRadars

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ Thai Startup Cafe

โดย พงศ์พีระ ชวาลาธวัช www.facebook.com/thaistartupcafe

สังเกตไหมครับว่าช่วงนี้เวลาคนคุยกันเรื่องทำ Startup นั้น มักจะไม่ค่อยพ้น Startup ประเภทหนึ่งที่เรียกว่า Finance Startup หรือจะเรียกสั้น ๆ ว่า Fintech Startup ก็ได้ครับ ซึ่งช่วงนี้มีข่าวออกมาว่ามูลค่ามวลรวมของ Finance Startup นั้นพุ่งสูงขึ้นจาก 3 พันล้านไปสู่ 12 พันล้านภายในปีเดียว (2013-2014) ซึ่งก็เลยเป็นที่มาของผู้อ่านบางท่านที่มาชวนผมคุยถึง Fintech ซึ่งตัวผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่วนเวียนอยู่ในตลาดนี้ เพียงแต่ไม่ได้อยู่ในฐานะผู้ประกอบการ แต่อยู่ในฐานะผู้เล่นเสียมากกว่า

ทั้งหมดเลยกลายเป็นคำถามให้กับตัวผมว่า เอ๊ะ...แล้วถ้าผมจะตอบคำถามผู้อ่านจากความรู้ที่ผมมีอยู่นั้นจะเพียงพอหรือไม่ ? แน่นอนครับว่า "ไม่พอ" แต่คนที่จะตอบคำถามได้น่าจะหนีไม่พ้นเพื่อนที่เรียน Disrupt เช่น "คุณแม็กซ์" ซึ่งหลาย ๆ คนจะรู้จักเขาในนาม "แม็กซ์ StockRadars"



แม็กซ์-ธีระชาติ ก่อตระกูล

เมื่อคิดเช่นนี้ ทันใดนั้นผมก็ได้รบกวนเวลาอันมีค่าของคุณแม็กซ์อย่างอุกอาจแบบที่ไม่ให้คุณแม็กซ์ตั้งตัวได้ เรียกว่าทักวันนี้ได้คิวสัมภาษณ์วันรุ่งขึ้นเลย ซึ่งเรานัดเจอกันที่ร้านกาแฟแห่งหนึ่งในตัวเมือง ตัวผมเองนั้นคุยกับคุณแม็กซ์ไม่บ่อยนัก แต่ก็พอจะรู้ว่าช่วงนี้คุณแม็กซ์นั้นคิวทองมาก จึงถามเฉพาะคำถามเด็ด ๆ ที่ผู้อ่านหลาย ๆ คนอยากรู้ และแน่นอนว่าอยากทำ Fintech เป็นบ้าง

เมื่อผมเจอคุณแม็กซ์ ผมก็เริ่มลุยถามเลยว่า StockRadars นั้นมันคืออะไร

คุณแม็กซ์ก็ตอบแบบเข้าใจง่ายมากว่า StockRadars นั้นจะทำให้เรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่ายและเข้าถึงได้สำหรับคนไทย ซึ่ง 4 ปีที่แล้วนั้นคนไทยเข้าทำการค้าหลักทรัพย์ในตลาดเพียงแค่ 1% ของคนทั้งประเทศ หรือประมาณ 650,000 คนเท่านั้น โดยมีมูลค่ามวลรวมเพียง 40,000 ล้านบาทเท่านั้น ถ้าเพียง StockRadars ช่วยทำให้เพิ่มอีกแค่ 1% นั้น StockRadars แทบจะเปลี่ยนโฉมหน้าการเทรดหุ้นของประเทศไทยไปเลยทีเดียว

แต่เรื่อง ราวของชีวิตมันไม่ได้ง่ายแบบนั้นเพราะเมื่อครั้งแรกที่คุณแม็กซ์เริ่มทำนั้น จะเจอคลื่นมรสุมลูกแรกคือไม่มีคนใช้เท่าไหร่นักเพราะทัศนคติของผู้บริโภคจะ เข้าใจว่าคนไทยไม่สามารถสร้างอะไรแบบนี้ได้ หรือไม่ก็ไม่เชื่อมั่นในตัวโปรแกรมที่จะมาช่วยนำทางในการเทรดเท่าไหร่นัก แต่แล้วก็เหมือนกับคุณแม็กซ์จะรู้ทันทีว่าบุกคนเดียวไม่น่าจะรอดจึงผนึกความ ร่วมมือกับ Stock2morrow ในการนำแอปเข้าไปให้สมาชิกใช้ ซึ่งพอนำไปให้คนที่ต้องการใช้จริง ๆ ก็ปรากฏว่ามีคนใช้อย่างล้นหลาม

ผมเองก็ปากอยู่ไม่สุข แอบถามเคล็ดวิชาต่อ "แล้วคุณแม็กซ์เองนั้นได้ระดมทุนไหม" เพราะจริง ๆ แล้วคุณแม็กซ์เองก็น่าจะปั้นได้จนรอดอยู่แล้ว ซึ่งก็ได้คำตอบว่าตัวเขาเองนั้นในตอนแรกมีแอบคิดเหมือนกันว่า ทำไมเราจะต้องควักหุ้นออกไปให้ใครก็ไม่รู้ แต่เอาเข้าจริง ๆ ประโยชน์ที่ได้รับจาก Investor นั้นมันช่างดีงามจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนคู่คิดที่ดี และมอบช่องทางทำมาหากินให้ด้วย เรียกว่าเป็นทางลัดในความสำเร็จอย่างแท้จริง โดยเมื่อได้รับเงินทุนมาแล้วก็ทำให้ StockRadars นั้นขยายตัวอย่างรวดเร็วจนตอนนี้ไปถึงอินโดนีเซียแล้ว

แน่นอนว่า Startup อย่าง StockRadars นั้นเป็นตัวอย่างที่ดีของ Finance Tech จนต้องมีคนอยากทำตาม ผมเองก็แอบแซวไปว่าเจอคนทำตามบ้างไหม ซึ่งก็ได้คำตอบว่าตัวเขานั้นไม่แปลกใจเลยและยินดีด้วยซ้ำที่มีคนทำ Startup ด้านนี้ ซึ่งกลับจะเป็นการช่วยกันขยายตลาดเสียด้วยซ้ำไป ตัวคุณแม็กซ์เองเขากลับไม่มองว่าเป็นอุปสรรคเลย จากมุมมองธุรกิจนี้จึงทำให้สมาชิกนั้นเพิ่มจำนวนมาเรื่อย ๆ จนปัจจุบันนี้จำนวนสมาชิกมีมากถึง 5 หมื่นคนแล้ว

แต่ StockRadars เองก็ยังเป็น Startup ที่ยังต้องการสมาชิกเข้ามาช่วยเพิ่มรายได้ และ Stock Broker ที่จะเข้ามาช่วยทำให้ Startup นั้นเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน ทุกคนสามารถเข้าไปหาได้ที่ Face-book.com/stockradars เลยครับ

สำหรับตัวผมซึ่งผ่านการทำ Startup มาแล้ว จะย้ำเสมอว่าตลาด Startup นั้นไม่ใช่ตลาดเด็กเล่น แต่เป็นตลาดที่คุณต้องทำมันอย่างจริงจัง ผมเลยอยากรู้มุมมองของคุณแม็กซ์บ้าง ซึ่งก็ได้มุมมองที่ไม่ต่างกันมาก ในส่วนคุณแม็กซ์ก็ขอฝากว่า Startup ก็เหมือนธุรกิจทั่ว ๆ ไปที่ไม่ง่ายและมีอุปสรรคเต็มไปหมด จึงไม่อยากให้ทุกคนยอมแพ้ง่าย ๆ และขอให้ทุกคนจงยึดเป้าหมายของธุรกิจ และความสำเร็จของธุรกิจให้มากที่สุด

ท้ายที่สุดก่อนลาจากกัน คุณแม็กซ์ยังพูดติดตลกกับผมว่า รู้ไหมว่าเมื่อคุณทำ Startup ไประยะหนึ่งแล้วคุณจะรู้ว่าคุณนั้นประสบความสำเร็จได้จากการที่คุณจะได้นามสกุลใหม่ ผมฟังแล้วก็งงว่ามุขอะไรของเขา

"อ่ะ...อย่างผมเนี่ย ทุกคนจะเรียกว่า แม็กซ์ StockRadars และถ้าเป็นคนอื่นก็คงจะโดนเรียกว่า พี่หมู-อุ๊คบี, พี่โบ้ท-บิ้ลค์ เป็นต้น" เสียงคุณแม็กซ์สาธยาย

ทันใดนั้นผมสวนกลับทันควัน "ถ้าอย่างนั้นอาร์ต-Thai Startup Cafe ขอขอบคุณคุณแม็กซ์ที่มาให้ความรู้กับท่านผู้อ่านประชาชาติธุรกิจวันนี้ครับ" (ฮา)


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : Finance Tech Startup StockRadars

view