สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

50 ยังแจ๋ว วัยเกษียณหันจับธุรกิจ

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...ช้องนาง ปรีชาเจริญศิลป์

50 ยังแจ๋ว วัยเกษียณหันจับธุรกิจ

คุณจะทำอะไรเมื่ออายุเข้าสู่ช่วงวัยเลข 5? ส่วนใหญ่อาจยังอยู่ในช่วงท้ายๆ ของการเป็นมนุษย์เงินเดือน หรือบางคนก็อาจเกษียณอายุก่อนกำหนดและใช้เวลาอยู่กับลูกหลานที่บ้าน แต่บางรายกลับเลือกที่จะเริ่มทำธุรกิจสตาร์ทอัพฉีกออกไปจากแนวคิดเดิมๆ ที่มองว่าผู้ประกอบการหน้าใหม่ส่วนมากมักจะเป็นคนวัยหนุ่มสาวเท่านั้น ใครจะเชื่อว่าคนวัยเกษียณก็สามารถเริ่มธุรกิจได้ และเริ่มได้ดีเสียด้วย

เมื่อปี 2014 รัฐบาลอังกฤษได้ดำเนินโครงการช่วยเหลือสตาร์ทอัพที่ชื่อว่า “นิว เอนเตอร์ไพรส์ อลาวแอนซ์” (เอ็นอีเอ) โดยโครงการดังกล่าวมุ่งสนับสนุนผู้ประกอบการ สตาร์ทอัพที่มีอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป พบว่ามีจำนวนสูงถึง 1.4 หมื่นราย เทียบกับสตาร์ทอัพหนุ่มสาวที่มีจำนวน 4,000 ราย

ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนว่า คนที่มีอายุเกิน 50 ปี เลือกนำเงินบำนาญมาลงทุนดำเนินธุรกิจ โดยจากงานวิจัยของ เอเอ็กซ์เอ เวลท์ บริษัทจัดการกองทุน พบว่า ผู้ที่มี อายุมากกว่า 55 ปี ราว 5 แสนราย กำลังตัดสินใจหันมาดำเนินธุรกิจเป็นของตัวเอง และมีความเป็นไปได้สูงที่ธุรกิจนั้นจะประสบความสำเร็จ

ประเด็นคือในความเป็นจริงแล้ว จะมีผู้ประกอบการวัย 50 ปีขึ้นสักกี่คนที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจ

เพนนี สโลเน เจ้าของธุรกิจวัย 57 ปี ผู้ก่อตั้ง “พ็อกเกต วอร์ด รอบ” แอพพลิเคชั่นที่ให้บริการสินค้าและเทรนด์แฟชั่นสำหรับสาวไซส์ใหญ่ กล่าวว่า การดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับแฟชั่นสำหรับคนวัย 50 ปลายๆ ถือเป็นเรื่องยาก เนื่องจากแฟชั่นเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

นอกจากนี้ สโลเน และ เด็บบี เกรย์ ผู้ร่วมก่อตั้งซึ่งมีประสบการณ์ด้านงานขายและการออกแบบยาว นานกว่า 10 ปี ระบุว่า จากประสบ การณ์การทำงาน การให้ความสำคัญกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการ และสิ่งที่ ผู้ขายต้องการคือสิ่งสำคัญ โดยอุปสรรคที่พบคือ การสร้างและขยายฐานลูกค้า

“ข้อดีอย่างหนึ่งของการเริ่มต้นธุรกิจในช่วงบั้นปลายของชีวิตคือ เรามีเวลาว่างมากพอที่จะทุ่มให้กับธุรกิจ”เกรย์ กล่าวทิ้งท้าย

ขณะเดียวกัน “เจน ฮาเมอร์ตัน” ธุรกิจสินค้าที่ระลึกและผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก รวมถึงผ้าเช็ดตัวและเสื้อคลุมอาบน้ำ ดำเนินธุรกิจโดย เจน โอริออแดน วัย 55 ปี ที่ประยุกต์เอางานอดิเรกมาเป็นธุรกิจแทน

“ตอนเด็กๆ ฉันมักจะตัดเสื้อผ้าใส่เอง จนกระทั่งวันเกิดครบรอบ 50 ปี ลูกสาวถามว่า ทำไมแม่ไม่เริ่มต้นธุรกิจอย่างเป็นจริงเป็นจังสักที นั่นทำให้ฉันคิดได้ว่า ฉันต้องลงมือทำอะไรสักอย่าง”

โอริออแดนเริ่มต้นทำธุรกิจผ่านระบบอี-คอมเมิร์ซ มีเว็บไซต์เป็นของตัวเองคือ janehamerton.com ซึ่งการทำธุรกิจออนไลน์จะสร้างฐานลูกค้าที่หลากหลายกว่าหน้าร้าน

สำหรับโอริออแดนนั้น การเริ่มต้นธุรกิจในวัย 50 ปี ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม เนื่องจากความกังวลทางการเงินน้อยกว่าเมื่อเทียบกับช่วงวัยรุ่น อย่างไรก็ดีการดำเนินธุรกิจเพียงคนเดียว คือปัญหาหลักสำหรับโอริออแดนในการจัดการกับยอดสั่งผลิตภัณฑ์ที่ล้นหลามจากทั่วประเทศ

อีกหนึ่งธุรกิจของคนสูงวัยที่ประสบความสำเร็จมีชื่อว่า “โน ดีไซเออร์ ทู รีไทร์” หรือแปลเป็นไทยง่ายๆ ว่า “ไม่อยากเกษียณ” ดูเผินๆ แล้วอาจมองว่าธุรกิจนี้เป็นเพียงธุรกิจจัดหางานธรรมดา ไม่ต่างอะไรกับหน่วยงานจัดหางานของรัฐ แต่จุดเด่นของธุรกิจนี้คือ รายชื่อที่ขึ้นทะเบียนทำงานในเว็บไซต์ล้วนเป็นวัยเกษียณอายุแทบทั้งสิ้น

สตีฟ เพอร์รี่ เจ้าของธุรกิจวัย 57 ปี เปิดเผยที่มาของธุรกิจว่า เขาทำงานประจำที่องค์กรทางการตลาดแห่งหนึ่ง ควบคู่ไปกับการทำธุรกิจจัดหางาน

“ทุกครั้งที่ผมส่องกระจก สิ่งหนึ่งที่ผมเห็นคือ ผมเห็นคนแก่คนหนึ่งมองกลับมา ณ วินาทีนั้นผมรู้เลยว่า ผมสามารถทำอะไรได้อีกหลายอย่าง คนวัยเกษียณจำนวนไม่น้อยเลือกที่จะทำงานต่อ ดีกว่าอยู่บ้านเฉยๆ ผมต้องการความท้าทายแบบนั้น และผมตระหนักดีว่า ผมสามารถทำได้และทำได้ดี เสียด้วย ผมสามารถเปลี่ยนชีวิตของพวกคุณได้เลย”

โน ดีไซเออร์ ทู รีไทร์ เป็นเว็บไซต์ จัดหางานสำหรับคนที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป และต้องการทำงานหลังเกษียณอายุ ครอบคลุมไปทั่วประเทศ รูปแบบของการทำงานหลากหลายไม่ว่าจะเป็นแบบชั่วคราว หรือ ลูกจ้างถาวร ทั้งนี้ธุรกิจของเพอร์รี่มีการประสานงานกับกระทรวงการงานและบำนาญ (ดีดับเบิ้ลยูพี) เพื่อให้การบริการที่มีมาตรฐานมากขึ้น

“เป้าหมายหลักของ โน ดีไซเออร์ ทู รีไทร์ คือการเป็นทางเลือกแรกสำหรับคนสูงวัยที่ต้องการหางานทำหลังเกษียณ หากคุณต้องการคนสวนในตำบลกรีนิช คุณแค่เข้าเว็บไซต์เรา และคุณก็จะพบกับคนสวนมากมายให้เลือกสรร โดยขณะนี้เรามีสมาชิกกว่า 1,000 รายจากทั่วประเทศที่ขึ้นทะเบียนงาน ในเว็บไซต์”

อายุอาจเป็นเพียงตัวเลขอย่างที่ใครหลายคนเคยบอกไว้ แต่สิ่งที่สำคัญคือ ในแต่ละช่วงชีวิตได้ใช้ชีวิตให้คุ้มค่าแล้วหรือยัง และได้ทำในสิ่งที่อยากทำแล้วหรือไม่ ตัวอย่างของผู้ประกอบการรุ่นใหญ่ในอังกฤษย่อมสะท้อนให้เห็นแล้วว่าอายุไม่ใช่อุปสรรคหากต้องการเริ่มต้นธุรกิจ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : 50 ยังแจ๋ว วัยเกษียณ หันจับธุรกิจ

view