สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เฟซบุ๊ก เผย รัฐบาลทั่วโลกขอดูข้อมูลผู้ใช้มากขึ้น

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"เฟซบุ๊ก" เผย รัฐบาลทั่วโลกขอเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้เพิ่มมากขึ้น โดยสหรัฐขอมากที่สุด ขณะที่อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี มีสถิติเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

เฟซบุ๊กเผยรายงานเมื่อวันพุธ เรื่องการได้รับคำร้องจากรัฐบาลทั่วโลก เรื่องการขออนุญาตเข้าถึงระบบฐานข้อมูลสำคัญในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้อยู่ ที่ 41,214 รายการ เพิ่มขึ้นร้อยละ 18 จากช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ 35,051 รายการ และคำร้องขอเข้าถึงข้อมูลละเอียดอ่อนที่เข้าข่ายละเมิดกฎหมายตลอดช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 2 เท่าจากสถิติในช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ 20,568 รายการ

คำร้องของรัฐบาลแต่ละประเทศส่วนใหญ่ เกี่ยวข้องกับการติดตามผู้ต้องสงสัยในคดีอาชญากรรม โดยเป็นการขอสิทธิ์ชั่วคราวในการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลเบื้องต้นของผู้ต้อง สงสัย เลขที่อยู่ไอพี และพฤติกรรมการโพสต์ข้อความของบุคคลนั้น โดยรัฐบาลที่ยื่นคำร้องมากที่สุดยังคงเป็นสหรัฐ ด้วยสถิติ 26,579 รายการ คิดเป็นร้อยละ 60 ของคำร้องทั้งหมด เพิ่มขึ้น 4,848 รายการ เมื่อเทียบกับช่วงครึ่งหลังของปี 2557

ขณะที่คำร้องจากรัฐบาล อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี มีสถิติเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนเช่นกัน และทางการเยอรมนียื่นเรื่องเป็นพิเศษขอให้เฟซบุ๊กปิดกั้นการเข้าถึงเนื้อหา บางอย่างด้วย อาทิ ข้อมูลที่เกี่ยวกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว อย่างไรก็ตาม ประเทศที่ยื่นคำร้องหมิ่นเหม่ต่อการละเมิดกฎหมายมากที่สุด 2 อันดับแรก คืออินเดียและตุรกี อยู่ที่ 15,155 ครั้ง และ 4,496 ครั้งตามลำดับ

เฟซบุ๊กยืนยันการมอบสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลบางส่วนตาม คำขอของรัฐบาลแต่ละประเทศ ไม่ใช่การอนุญาตให้เข้าถึงโดยตรง และเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดของผู้ใช้งาน ทั้งนี้ เฟซบุ๊กและบริษัทเทคโนโลยีชื่อดังหลายแห่งของสหรัฐ ไม่ว่าจะเป็นยาฮู ไมโครซอฟท์ และกูเกิ้ลที่เปลี่ยนชื่อเป็นอัลฟาเบต เริ่มออกรายงานเผยสถิติการขอเข้าถึงข้อมูลโดยรัฐบาลของนานาประเทศเมื่อปีที่ แล้ว


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เฟซบุ๊ก เผย รัฐบาลทั่วโลก ขอดูข้อมูลผู้ใช้ มากขึ้น

view