สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วิจัยพบ เดินจงกรม ช่วยคนแก่ร่างกายแข็งแรง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

มศว วิจัยพบ "เดินจงกรม" ช่วยเสริมสมรรถภาพทางกาย "ผู้สูงวัย"  ช่วยการทรงตัว กล้ามเนื้อแข็งแรง มีความอ่อนตัว และว่องไว หลังทดลองนาน 12 สัปดาห์
       
       นางนงนุช แย้มวงศ์ หัวหน้างานการพยาบาลด้านตรวจรักษาพิเศษ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) เปิดเผยงานวิจัย ในการประชุมวิชาการกิจกรรมทางกายระดับชาติ ครั้งที่ 1 เรื่อง ผลของการเดินจงกรมสมาธิต่อสมรรถภาพทางกาย ระดับความจำระยะสั้นและความฉลาดทางอารมณ์ผู้สูงอายุ ว่า การวิจัยดังกล่าว เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง เป็นการศึกษาผลของการเดินจงกรมสมาธิต่อสมรรถภาพกาย ระดับความจำระยะสั้นและความฉลาดทางอารมณ์ของผู้สูงอายุที่ปฏิบัติธรรม ใน จ.นครนายก กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้สูงอายุ 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้สูงอายุที่ปฏิบัติธรรมด้วยการเดินจงกรมสมาธิและกลุ่มผู้สูงอายุที่ ปฏิบัติธรรมด้วยการนั่งสมาธิ กลุ่มละ 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1 คอร์สการฝึกปฏิบัติธรรม ภาวนาแบบอานาปานสติ 2 แบบประเมินสมรรถภาพทางกายของผู้สูงอายุ  3 แบบคัดกรองสมองเสื่อมเบื้องต้น และ 4 แบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์ และนำมาวิเคราะห์เชิงสถิติก่อนและหลังการทดลอง
       
       "ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มผู้สูงอายุที่ปฏิบัติธรรมด้วยการเดินจงกรมสมาธิมีคะแนนเฉลี่ยสมรรถภาพ ทางกาย 7 ด้าน คือ การทรงตัว ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแขน ความอดทนด้านแอโรบิก ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อขา ความอ่อนตัวด้านล่าง ความอ่อนตัวด้านบน และความว่องไว หลังการทดลอง 12  สัปดาห์ พบว่าก่อนและหลังการทดลอง มีความแตกต่างอย่างมีนัยยะสำคัญทางสถิติ พบว่าค่าเฉลี่ยสมรรถภาพทางกายกลุ่มผู้สูงอายุที่ปฏิบัติด้วยการเดินจงกรม สูงกว่ากลุ่มที่นั่งสมาธิในทุกด้าน และกลุ่มที่ปฏิบัติธรรมด้วยการเดินจงกลม ยังมีค่าคะแนนความจำมากกว่ากลุ่มที่นั่งสมาธิ ส่วนค่าเฉลี่ยความจำนั้น พบว่าก่อนทดลองมีคะแนนค่าเฉลี่ยของความจำแตกต่างกัน แต่เมื่อทดลองด้วยทั้ง 2 วิธีแล้ว คะแนะเฉลี่ยนั้นไม่มีความแตกต่างกัน" นางนงนุช กล่าว 
       
       นางนงนุช กล่าวว่า การออกกำลังกายด้วยการเดินอย่างสม่ำเสมอ และมีการปฏิบัติภาวนาสมาธิ ควบคู่กันสามารถเพิ่มสมรรถภาพทางกาย ทั้งระดับความจำ และความฉลาดทางอารมณ์ จึงควรมีการส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีการปฏิบัติในชีวิตประจำวันอย่างสม่ำเสมอ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งนี้ งานวิจัยดังกล่าวได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ในการประชุมวิชาการกิจกรรมทางกายระดับชาติ ครั้งที่ 1 ภายใต้หัวข้อ “Active Living for all” หรือ กิจกรรมทางกายเพื่อทุกคน


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : วิจัยพบ เดินจงกรม ช่วยคนแก่ ร่างกายแข็งแรง

view