สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เหมือนกัน แต่ ไม่เหมือนกัน

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ คิดวิเคราะห์แยกแยะ โดย ชาย มโนภาส (คนขายของ)


เมื่อสิบกว่าปีก่อน มีนักลงทุนไทยหลายท่านได้เริ่มลงทุนในธุรกิจที่เรียกว่า กลุ่ม "Modern Trade" หรือ "ค้าปลีกสมัยใหม่" เช่น หุ้นของ CPALL, BigC และ HomePro เพราะได้ศึกษาการเติบโตของธุรกิจประเภทนี้ในสหรัฐอเมริกา และยุโรป และเห็นว่าการเติบโตที่เคยเกิดขึ้นในต่างแดน กำลังจะเกิดขึ้นในประเทศไทย

การจับกระแสได้ถูกต้องสามารถสร้างผลกำไรในการลงทุนได้อย่างมาก ผ่านมาร่วมสิบปีนักลงทุนไทยเริ่มสนใจไปลงทุนในต่างประเทศ และเมื่อมาถึงขั้นแรกที่เริ่มลงทุน มักเลือกหุ้นที่มีความคุ้นเคย หรือที่เคยประสบความสำเร็จในการลงทุนหุ้นกลุ่มนั้น ๆ ในไทยมาก่อน เช่น ค้าปลีก ร้านอาหาร ผู้ผลิตเครื่องดื่ม หรือกลุ่มสื่อสาร เพราะหุ้นเหล่านี้อยู่ในกระแสหลักของโลกที่มีแนวโน้มขยายตัวมากขึ้น ผู้คนอาศัยอยู่ในเมืองมากขึ้น ทำให้รสนิยมในการบริโภคคล้ายคลึงกัน บทสรุปนี้จะถูกต้องหรือไม่ ? เราลองมาดูกรณีศึกษาที่เกิดขึ้นจริงในต่างประเทศ

ในขณะที่หุ้นไฮเปอร์มาร์เก็ตอย่าง BigC Supercenter ในไทย ราคาหุ้นได้ขึ้นมาถึง 10 เท่าในรอบสิบปีที่ผ่านมา แต่ดูเหมือนว่าหุ้นไฮเปอร์มาร์เก็ตที่จีน อย่างหุ้น Sun Art Retail Group ไม่สามารถสร้างความประทับใจให้ผู้ถือหุ้นขนาดนั้นได้

Sun Art เกิดจากการร่วมทุนของบริษัท Groupe Auchan ค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศส กับ RT Mart ของไต้หวัน ณ สิ้นไตรมาส 3 ปีนี้มีสาขาในจีนสูงถึง 396 สาขา มีส่วนแบ่งการตลาด 14% นับว่าเป็นไฮเปอร์มาร์เก็ตที่ใหญ่ที่สุดในจีน Sun Art ได้ขายหุ้นให้บุคคลทั่วไปในปี 2011 ที่ราคา 7.2 HKD ผ่านมา 4 ปี ราคาหุ้นกลับอยู่แค่ 5.66 HKD ขาดทุนไปราว ๆ 20% ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ?

สิ่งสำคัญที่นักลงทุนควรศึกษาเวลาซื้อหุ้นต่างประเทศ นอกจากรู้เรื่องของบริษัทที่จะซื้อหุ้นแล้ว ควรศึกษาสภาวะแวดล้อมของการแข่งขันด้วย ตลาดไฮเปอร์มาร์เก็ตของจีนนั้นมีผู้เล่นมากมายถึง 10 บริษัท ทุกบริษัทไม่มีใครสามารถสร้างส่วนแบ่งการตลาดได้ถึง 20% ทำให้การแข่งขันจึงสูง

แต่ในไทยเมื่อก่อนมีผู้เล่นสามราย ตอนนี้เหลือแค่สองราย ทำให้ระดับความเข้มข้นของการแข่งขันต่างกันมาก นอกจากนั้นในตลาดจีนยังมีบริษัท China Resources Enterprise ซึ่งมีรัฐบาลจีนเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ห้าง Wal-Mart และห้าง Carrefour ร่วมแข่งขันด้วย แถมยังมีร้านค้าออนไลน์อีกเป็นจำนวนมาก จึงไม่น่าแปลกใจที่อัตรากำไรสุทธิของ Sun Art ที่เคยสูงถึง 3.41% ในปี 2013 ได้ลดลงมาเหลือแค่ 2.8% ในไตรมาสล่าสุด สวนทางกับ BigC อยู่ที่เกือบ 5%

ธุรกิจร้านอาหารเป็นธุรกิจหนึ่งที่นักลงทุนไทยให้ความสนใจมาก เนื่องจากเป็นธุรกิจรับเงินสดและไม่ต้องสร้างอาคารเอง เพราะอาศัยเช่าพื้นที่ศูนย์การค้า ทำให้การคืนทุนค่อนข้างเร็ว หุ้นร้านอาหารของไทยปรับตัวสูงขึ้นอย่างมากในรอบสิบปี เช่น หุ้นของร้านอาหาร S&P ปรับตัวขึ้นมาถึง6 เท่าในระยะเวลา 10 ปี แตกต่างจากหุ้นร้านอาหารในประเทศญี่ปุ่นที่เราคุ้นเคยกันดี เพราะมีสาขาในประเทศไทยอย่าง Mos Food Services เจ้าของร้าน Mos Burger ราคาปรับขึ้นมาแค่หนึ่งเท่าในช่วงเวลาเดียวกัน ทั้งนี้เพราะกิจการอาหารในประเทศญี่ปุ่นส่วนใหญ่ถือครองเงินสดอยู่ในปริมาณมาก ไม่ยอมนำไปลงทุนเพิ่มการขยายงาน เน้นอนุรักษนิยม ทำให้ ROE (อัตราส่วนผลตอบแทนผู้ถือหุ้น) ต่ำมาก ๆ ผมศึกษา ROE ของหุ้นร้านอาหารในญี่ปุ่น 11 บริษัท พบว่า ROE สูงสุดทำได้แค่ 6.88% ในขณะที่ ROE ของหุ้น S&P ของไทย ทำได้สูงถึงเกือบ 30%

ในตอนนี้นักลงทุนไทยสามารถลงทุนในหุ้นต่างประเทศได้อย่างสะดวกสบาย มีหลายโบรกเกอร์ให้บริการซื้อขายหุ้นของต่างประเทศได้ แต่การลงทุนในหุ้นต่างประเทศให้ได้ผลดี นักลงทุนควรหาความรู้เกี่ยวกับประเทศนั้น ๆ ประกอบด้วย

การด่วนสรุปว่าหุ้นในกลุ่มเดียวกันต้องมีลักษณะเหมือนกัน อาจทำความเสียหายให้แก่เงินลงทุนได้ ทั้งนี้เพราะถึงแม้จะอยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน แต่สภาวะแวดล้อมต่างกัน ดังนั้นการประเมินมูลค่าจึงควรใช้บรรทัดฐานที่ต่างกัน เพื่อความถูกต้องแม่นยำของการลงทุน


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เหมือนกัน ไม่เหมือนกัน

view