สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วิธีป้องกันโรคหวัดสำหรับเด็ก

บทความจาก ยูนิลีเวอร์

เครดิตรูปภาพ Beryl_snw https://www.flickr.com/photos/beryl_snw/

อาการหวัดนั้นนอกจากจะทำให้รู้สึกรำคาญจากน้ำมูกที่ไหลไม่หยุดเเล้วยังทำให้เกิดอาการป่วยอื่นๆ ตามมาเช่น อาการเจ็บคอ เป็นไข้ หรือผดผื่นขึ้นตามลำตัว เป็นต้น อาการเหล่านี้โดยเฉพาะสำหรับเด็กแล้วสามารถทำให้ร่างกายอ่อนแอเป็นอย่างมาก ส่งผลให้ศักยภาพในการเรียนรู้ลดน้อยลง ดังนั้นการป้องกันโรคหวัดนั้นจึงสำคัญโดยเฉพาะช่วงที่อากาศกำลังเปลี่ยนแปลงเช่นนี้

วิธีป้องกันโรคหวัดสำหรับเด็ก  

  • การป้องกันโรคหวัดที่ง่ายที่สุด คือการล้างมือ เชื้อไวรัสสามารถเกาะอยู่บนพื้นผิวต่างๆ มืออาจเผลอไปโดนเข้าซึ่งสามารถทำให้ติดเชื้อไวรัสได้ หากไม่สามารถล้างมือได้ คุณสามารถใช้เจลล้างมือทำความสะอาดมือเด็กได้เช่นกัน หรือหากคุณเกรงว่าแอลกอฮอล์ในเจลล้างมือจะทำให้ผิวเด็กระคายเคือง การใช้ทิชชู่เปียกเช็ดทำความสะอาดมือก็สามารถช่วยได้ในระดับหนึ่ง
  • พยายามอย่าใช้มือจับหน้า โดยเฉพาะบริเวณปาก จมูก และตา เพราะจะทำให้ติดเชื้อไวรัสจากมือได้ง่าย คุณพ่อและคุณแม่เองก็ควรหลีกเลี่ยงไม่จับลูบหรือจับหน้าลูกหากยังไม่ได้ล้างมือเช่นกัน
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การออกกำลังกายจะช่วยให้เลือดภายในร่างกายสูบฉีดได้ดีขึ้น การหายใจถี่จากการออกกำลังกายยังช่วยให้ออกซิเจนเข้าสู่ปอดได้ดีขึ้น ทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้นจึงช่วยให้เซลล์ในร่างกายสามารถต่อสู้กับไวรัสหวัดได้ดี
  • พยายามทำจิตใจให้ผ่อนคลายโดยสามารถทำกิจกรรมสำหรับเด็กต่างๆ ที่ช่วยให้ลูกหายเครียด ความเครียดและความวิตกกังวลนั้นจะทำให้เด็กไม่กระตือรือร้นและไม่อยากเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ซึ่งสามารถส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลียและสามารถติดเชื้อหวัดได้ง่าย สำหรับกิจกรรมสนุกๆ สำหรับเด็ก เช่น การทำเปอร์มาเช่ หรืองานฝีมืออื่นๆ อีกมากมาย
  • รับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่เพื่อรักษาสุขภาพให้เเข็งเเรง โดยเฉพาะการรับประทานผักและผลไม้ในกลุ่มที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น ผักและผลไม้ที่มีวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอีอย่าง เเครอท  ผักโขม ผักใบเขียว ส้ม และฝรั่ง เป็นต้น
  • นอกจากการรับประทานอาหารที่ดีแล้ว คุณสามารถให้ลูกรับประทานวิตามินเสริมสำหรับเด็ก เช่น วิตามินซี เป็นต้น วิธีนี้จะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันภายในร่างกายให้กับเด็ก
  • อาบน้ำทำความสะอาดร่างกายทันทีหากโดนฝน หากเป็นช่วงหน้าฝนแล้วเด็กเกิดเปียกฝนคุณควรให้เด็กอาบน้ำทันที เพราะเชื้อไวรัสที่อยู่ในอากาศนั้นอาจปนเปื้อนอยู่กับน้ำฝนซึ่งสามารถทำให้ติดเชื้อและเป็นหวัดได้ในที่สุด นอกจากนี้อุณภูมิร่างกายที่เปลี่ยนแปลงกระทันหันนั้นจะทำให้ภูมิคุ้มกันทำงานบกพร่องซึ่งทำให้ติดเชื้อหวัดได้ง่าย
  • ระวังไม่ให้ยุงกัด ยุงเป็นพาหนะนำโรคไข้เลือดออกโ ดยหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีน้ำขังเยอะ เพราะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของยุงลาย คุณสามารถป้องกันยุงได้โดยทายากันยุงที่ผิว จุดยากันยุง หรือตัดไฟตั้งแต่ต้นลมโดยการทำลายเเหล่งเพาะพันธุ์ของยุง
  • หรือคุณสามารถพาลูกไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคหวัดที่โรงพยาบาล แต่คุณควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนทำการฉีดวัคซีน เพียงเท่านี้ลูกน้อยก็จะห่างไกลจากโรคหวัดแล้ว!  

สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : วิธีป้องกันโรคหวัด สำหรับเด็ก

view