สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ยุโรป ระทึก ! โอกาส ท่องเที่ยวไทย

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ชั้น 5 ประชาชาติ

โดย ณัฏฐ์พิชญ์ วงษ์สง่า montien_dear@yahoo.com

ว่ากันว่า โลกของเราในทุก ๆ ปีมีอัตราการขยายตัวของตัวเลข GDP อยู่ที่ราว 3-4%

ตัว เลขดังกล่าวนี้ชี้ให้เห็นชัดเจนว่า เศรษฐกิจโดยรวมของโลกขยายตัวต่อเนื่อง เมื่อเศรษฐกิจขยายตัวก็ส่งผลให้คนทั่วโลกเกิดการเดินทาง ทั้งเพื่อติดต่อธุรกิจและการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ได้ประเมินกันว่า ในจำนวนนักเดินทางทั่วโลกนั้น มากกว่าครึ่งมักนิยมเดินทางไปเที่ยวในโซนยุโรป

จาก ข้อมูลของสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประเทศไทย เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2557 ระบุว่า ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวมากที่สุดในโลก คือ 83 ล้านคน และมีอัตราการขยายตัวของตัวเลข GDP อยู่ที่ 7%

เหตุการณ์ก่อ การร้ายในฝรั่งเศส เมื่อกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และกำลังลุกลามไปทั่วโซนยุโรป ทำให้ภาคธุรกิจท่องเที่ยวของฝรั่งเศสและของประเทศในโซนยุโรปต้องชะงักงันไป ด้วย สำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยนั้น นอกจาก "ญี่ปุ่น-เกาหลี" ที่ใคร ๆ ก็ไปกันแล้ว "ยุโรป" โดยเฉพาะฝรั่งเศส, อิตาลี, เบลเยียม, เยอรมนี, เนเธอร์แลนด์, สวิตเซอร์แลนด์ ฯลฯ ก็ถือเป็นเดสติเนชั่นในฝันที่ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องไปเที่ยว

แต่ใน ช่วงนี้เชื่อว่าต่อให้มีเงินเหลือใช้และมีเวลาว่างมากแค่ไหน หรือแพ็กเกจท่องเที่ยวจะถูกแสนถูกแค่ไหน ก็คงชะลอและรอดูสถานการณ์ไปอีกสักระยะแน่นอน

แหล่งข่าวจากบริษัท ทัวร์รายหนึ่งเล่าให้ฟังว่า ทุก ๆ ปีดีมานด์ของคนไทยที่ไปเที่ยวฝรั่งเศสเพิ่มขึ้นทุก ๆ ปี แต่เหตุก่อการร้ายในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ที่เกิดขึ้นนี้ได้ส่งผลกระทบเชิงจิตวิทยาการเดินทางเที่ยวยุโรปของคนไทยค่อน ข้างมาก และคาดว่าน่าจะลากยาวไปถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ของไทย

โดยพบว่า ตอนนี้คนที่ซื้อแพ็กเกจท่องเที่ยวไว้แล้ว ต่างสอบถามเพื่ออัพเดตข้อมูลกันแบบรายวันเลยทีเดียว ซึ่งบริษัททัวร์เองก็พยายามจะไม่ยกเลิกการเดินทาง แต่จะปรับโปรแกรมทัวร์ให้สอดรับกับสถานการณ์ด้วยการเลี่ยงเส้นทางที่เป็น ปัญหาแทน

แหล่งข่าวรายนี้ยังบอกด้วยว่า ตอนนี้บริษัททัวร์จำนวนมากต่างก็ปรับโปรแกรมเที่ยวยุโรปกันหมด โดยหันไปทำโปรแกรมเที่ยวประเทศในโซนยุโรปตะวันออก เส้นทางฮังการี, ออสเตรีย, สาธารณรัฐเช็ก และเยอรมนี ไม่เข้าฝรั่งเศส, เบลเยียม

ล่าสุดตัวผู้เขียนได้มีโอกาสพูดคุยกับ "จุฑาพร เริงรณอาษา" รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกาตะวันออกกลาง และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ผู้มีบทบาทในการทำตลาดเพื่อดึงนักท่องเที่ยวในโซนยุโรปเข้ามาประเทศไทยถึง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในฝรั่งเศส และเริ่มลุกลามไปในหลาย ๆ ประเทศทั่วยุโรป

"จุฑา พร" บอกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ไม่น่าจะส่งผลกระทบกับคนฝรั่งเศส และคนยุโรปที่มีแผนเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย เพราะนักท่องเที่ยวเหล่านี้ส่วนใหญ่วางแผนการเที่ยวล่วงหน้าเป็นเวลานาน ที่สำคัญคนยุโรปให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวอย่างมาก

"ส่วนตัวมองว่าไม่กระทบกับตัวเลขในไตรมาสสุดท้ายนี้แน่นอน"

แต่หลังจากนั้นยังคงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อปรับแผนการตลาดให้สอดรับกับสถานการณ์ต่อไป

ส่วน ประเด็นที่ว่าคนยุโรปเองก็อาจจะชะลอการเดินทางในโซนยุโรปด้วยกันเองหรือไม่ นั้น "จุฑาพร" บอกว่า ณ วันนี้ยังไม่สามารถสรุปในทิศทางนี้ได้

อย่าง ไรก็ตาม ททท.ก็ต้องมีหน้าที่โปรโมตการท่องเที่ยวของประเทศทุกรูปแบบตามแผน เพื่อดึงให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาให้ได้มากที่สุด

โดย ในช่วงนี้ ททท.ยังเดินหน้าทำตลาดยุโรปตามแผนที่วางไว้อย่างต่อเนื่อง โดย ททท.มีแผนไปจัดงาน Thailand Fan Club ที่กรุงปารีส วันที่ 30 พฤศจิกายนนี้

และ วันที่ 1-3 ธันวาคม ททท.มีแผนเข้าร่วมงาน ILTM หรือ International Luxury Travel Mart เมืองคานส์ งาน Trade Show ของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่เน้นเฉพาะสินค้าและบริการท่องเที่ยวระดับหรูหรา

และเชื่อว่าประเทศไทยยังคงเป็นหนึ่งในเดสติเนชั่นที่คนยุโรปให้ความสนใจและเดินทางมาท่องเที่ยวเหมือนที่ผ่านมา

"จุฑาพร" ยังทิ้งท้ายด้วยว่า เหตุการณ์ก่อการร้ายที่กรุงปารีส ทำให้หลาย ๆ ประเทศตื่นตัวด้านการรักษาความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

นั่นหมายความว่าหากประเทศไทยสามารถสร้างมาตรฐานด้านความปลอดภัยให้อยู่ในระดับที่ดีได้ ก็จะเป็นโอกาสที่ดีของประเทศไทยด้วยเช่นกัน

สอด รับกับรายงานล่าสุดจากกระทรวงการท่องเที่ยวฯที่พบว่า ขณะนี้นักท่องเที่ยวจากฝรั่งเศสยังคงเดินทางมาไทยในอัตราที่เพิ่มขึ้น หลังจากที่ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ มีนักท่องเที่ยวฝรั่งเศสเข้ามาแล้วถึงเกือบ 6 แสนคน !


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ยุโรป ระทึก โอกาส ท่องเที่ยวไทย

view