สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จีนปลุกเศรษฐกิจไทย แห่เที่ยว เชียงใหม่ เฉียดล้านคน (1)

จากประชาชาติธุรกิจ

ในโอกาสครบรอบ 40 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ระหว่างไทย-จีน สถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ ร่วมกับสำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 กรมประชาสัมพันธ์ นำคณะสื่อมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ เดินทางไปสำรวจการพัฒนาเศรษฐกิจของจีน ภายใต้นโยบาย One Belt One Road (1 แถบ 1 เส้นทาง) หรือการสร้างแถบเศรษฐกิจเส้นทางสายไหมทางบก และทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21

นายถัง รุ่ย ที่ปรึกษากรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ สาธารณรัฐประชาชนจีน เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนกำลังเร่งเดินหน้านโยบาย "1 แถบ 1 เส้นทาง" โดยจีนจะมีการลงทุนในต่างประเทศ เพื่อพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐาน สร้างโครงข่ายคมนาคมของภูมิภาคให้สมบูรณ์ และมุ่งปรับปรุงโครงสร้างอุตสาหกรรมการผลิตภายในประเทศและส่งเสริมการส่งออก ซึ่งเป็นการเปิดสู่ภายนอกอย่างรอบด้าน รวมทั้งให้ความสำคัญต่ออาเซียนอย่างมาก นโยบายดังกล่าวจะเป็นแรงกระตุ้นให้วิสาหกิจจีนเข้าไปลงทุนในอาเซียนมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ยอดการค้าระหว่างจีนกับอาเซียนขยายตัวเพิ่มขึ้นอีกมากในอนาคต



ทั้งนี้ จีนมีนโยบายการพัฒนาต่อไทย โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ จะมีการพัฒนาและได้ประโยชน์ร่วมกัน อาทิ จีนเป็นตลาดใหญ่ที่นำเข้าผักและผลไม้หลายชนิดจากไทยเพิ่มขึ้นทุกปี และรัฐบาลจีนก็พร้อมที่จะสนับสนุนการพัฒนารถไฟความเร็วสูงให้กับประเทศไทยด้วย

ขณะเดียวกัน ประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดีที่สุดของจีน เพราะมีธรรมชาติทิวทัศน์ที่สวยงาม มีอาหารอร่อยและคนไทยมีน้ำใจ โดยในปี 2557 มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาประเทศไทยมากกว่า 4 ล้านคน

นายเฉา เสี่ยวเหลียง กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ กล่าวว่า เมืองทางตอนใต้ของจีนคือกว่างโจว เป็นศูนย์กลางค้าส่งผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดได้นำเข้าผลไม้จากไทยเป็นจำนวนมาก ส่วนการพัฒนาการท่องเที่ยวระหว่าง 2 ประเทศก็เติบโตอย่างมาก โดยในปี 2557 มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาประเทศไทยมากถึง 4.8 ล้านคน และในจำนวนนี้เดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่มากถึง 6 แสนคน ปัจจุบันมีสายการบินตรงหลายสายเชื่อมระหว่างเมืองของจีนหลายเมืองกับจังหวัดเชียงใหม่ ล่าสุดคือเส้นทางบินตรงปักกิ่ง-เชียงใหม่ ให้บริการ 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

ขณะที่ นายหลัว จูน รองอธิบดี สำนักงานกิจการต่างประเทศ มณฑลกวางตุ้ง กล่าวว่า มณฑลกวางตุ้งมีนักลงทุนจีน นักลงทุนต่างชาติ รวมถึงนักลงทุนไทยเข้ามาลงทุนเป็นจำนวนมาก โดยมีเมืองกว่างโจวเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจที่สำคัญ โดยเฉพาะการเป็นศูนย์กลางค้าส่งผักและผลไม้แหล่งใหญ่ มีการนำเข้าทุเรียนจากประเทศไทยมากเป็นอันดับหนึ่ง

รองศาสตราจารย์ หลออี้หยวน อาจารย์ประจำภาควิชาภาษาไทย มหาวิทยาลัยภาษาและการค้าต่างประเทศกวางตุ้ง กล่าวว่า ปัจจุบันนักศึกษาจีนให้ความสนใจเรียนภาษาไทยเพิ่มมากขึ้น ที่ผ่านมามหาวิทยาลัยได้ผลิตบัณฑิตภาควิชาภาษาไทยรวมทั้งสิ้น 15 รุ่น จำนวนกว่า 300 คน โดยทั้งหมดสามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานได้มากถึงร้อยละ 98 โดยนักศึกษาส่วนใหญ่ได้มีโอกาสทำงานด้านการทูต การปกครอง และการเมือง ประจำกระทรวงต่าง ๆ ของจีน ที่มีความต้องการบุคลากรจีนที่สามารถสื่อสารภาษาไทยได้ อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงพาณิชย์ เป็นต้น

ด้าน นายเหยา เวิ่น จิง รองผู้อำนวยการ สำนักกิจการต่างประเทศเมืองเสิ่นเจิ้น กล่าวว่า ปัจจุบันยอดการค้าทวิภาคีกับไทยอยู่ที่ราว 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้านการท่องเที่ยวก็มีการพัฒนาในทิศทางที่ดีเช่นกัน มีชาวจีนในเมืองเสิ่นเจิ้นเดินทางมาประเทศไทยมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีสายการบินตรงจากไทยเชื่อมกับเมืองเสิ่นเจิ้นหลายสายการบิน ทั้งเที่ยวบินจากกรุงเทพฯและภูเก็ต

ทั้งนี้จากการผลักดันนโยบาย 1 แถบ 1 เส้นทางของจีน ยิ่งส่งผลให้เมืองเสิ่นเจิ้นกับประเทศไทยพัฒนามากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการที่เสิ่นเจิ้นเป็นเมืองเขตเศรษฐกิจพิเศษ จึงเอื้อให้เกิดการลงทุนในกลุ่มภาคเอกชนเป็นจำนวนมาก และเป็นโอกาสของนักลงทุนไทยที่จะเข้าไปลงทุนในเมืองเสิ่นเจิ้น

วันนี้จีนยังคงเดินหน้าพัฒนาเศรษฐกิจในทุกมิติและไทย-อาเซียนคือเป้าหมายสำคัญที่จีนยกให้เป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์แบบรอบด้าน ด้วยนโยบาย One Belt One Road


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : จีนปลุกเศรษฐกิจไทย แห่เที่ยว เชียงใหม่ เฉียดล้านคน (1)

view