สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วัดบวรฯพร้อมจัดงานพระราชทานเพลิงพระศพ สังฆราช

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

วัดบวรฯพร้อมจัดงานพระราชทานเพลิงพระศพ “สังฆราช”

วัด บวรฯพร้อมจัดงานพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระสังฆราช ระบุผู้นำคณะสงฆ์ 19 รูปจาก 13 ประเทศเข้าร่วม เชิญชวนประชาชนแต่งกายไว้ทุกข์ชุดดำ ด้านผู้ช่วยเจ้าอาวาส เผยพบหลักฐานพระประวัติสำคัญนำมารวบรวมจัดพิมพ์หนังสือที่ระลึกงานพระศพฯบวร ธรรมบพิตรแจกทั่วประเทศ
       
       วันนี้ (30 พ.ย.) วัดบวรนิเวศวิหาร ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดแถลงข่าวการเตรียมความพร้อมในงานพระราชพิธี พระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ระหว่างวันที่ 15-20 ธันวาคม 2558 โดยพระเทพปริยัติวิมล ผู้ ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการอำนวยการจัดงานบำเพ็ญกุศลพระศพสมเด็จ พระสังฆราช กล่าวว่า วัดบวรฯเตรียมความพร้อมจัดงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว ในวันที่ 14 ธ.ค. จะมีพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุปทานโดยเสด็จพระราชกุศลในการออกพระเมรุ ณ ตำหนักเพ็ชร โดยมีพระสงฆ์ 600 รูป รับทักษิณานุประทาน พิธีสวดพระอภิธรรมโดยมีพระธรรมทูตจาก 4 ทวีปทั่วโลกเข้าร่วม รวมทั้งพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลโดยเสด็จพระราชดำเนินพระศพระหว่างวันที่ 15 - 20 ธ.ค. โดยขณะนี้มีสมเด็จพระสังฆราช รวมทั้งผู้นำพระสงฆ์จาก 13 ประเทศทั่วโลก จำนวน 19 รูป ตอบรับเข้าร่วมพิธี นอกจากนี้ยังมีพุทธศาสนิกชนต่างชาติสนใจสอบถามถึงขั้นตอนการเข้าร่วมงานพระ ราชพิธี โดยเฉพาะชาวศรีลังกา และ เมียนมาร์ เนื่องจากต่างชาติ ไม่มีการจัดพิธีลักษณะนี้อีกแล้ว
       
       พระศากยวงศ์วิสุทธิ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรฯ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา อาตมาได้เปิดกล่องกระดาษที่เก็บรักษาไว้ภายห้องบรรทมของสมเด็จพระสังฆราช ซึ่งมีปลวกกินเพื่อนำมาทำความสะอาด จึงค้นพบหลักฐานสำคัญของพระองค์ 6 ชิ้น ที่ถือเป็นลายแทงที่สมบูรณ์ ในการค้นหาข้อมูลอย่างมาก ประกอบด้วย 1.พระรูปขาวดำ 2 ภาพที่หายาก คือ พระรูปของสมเด็จพระสังฆราช และพระรูปสมเด็จพระสังฆเจ้ากรมหลวงวชิรญาณวงศ์ ฉายพระรูปคู่กับหลวงพ่อดีวัดเทวสังฆาราม จ.กาญจนบุรี 2. สมุดบันทึกลายพระหัตถ์ที่จดบันทึกในการสอนพระศาสนาในสถานที่ต่างๆ 3. สมุดบันทึกลายพระหัตถ์ที่เกี่ยวข้อธรรมต่างๆ 4. หนังสือปาฎิโมกข์ส่วนพระองค์ 5. ผ้าพระประเคน ซึ่งภายในพบเอกสารสำคัญ 2 เล่ม คือ หนังสือสุทธิ 2 เล่ม ซึ่งเล่มแรกเป็นหนังสือขณะทรงอุปสมบทที่วัดเทวสังฆาราม จ.กาญจนบุรี ในคณะสงฆ์มหานิกาย และอีกเล่มหนึ่งขณะทรงอุปสมบท ที่วัดบวรนิเวศวิหาร คณะธรรมยุติ ซึ่งหนังสือเล่มดังกล่าวทรงนิพนธ์ประวัติของพระองค์ตั้งแต่ทรงสมณศักดิ์ ปี 2515 จนถึงพระสมณศักดิ์ที่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช ทำให้ทางวัดบวรนิเวศได้มุมมองพระประวัติ ของพระองค์ เพื่อนำมารวบรวม จัดพิมพ์ เป็นหนังสือ ที่ระลึก ในงานพระราชทานเพลิงพระศพ ชื่อ บวรธรรมบพิตร พระประวัติ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สำหรับแจกจ่ายให้ประชาชนที่ร่วมงานทั่วประเทศ 6. ตั๋วรถไฟที่ใช้เดินทาง
       
       นายเกรียงไกร จงเจริญ ผู้อำนวยการกองกลางกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากการซ้อมริ้วขบวนอัญเชิญพระศพจากวัดบวรนิเวศไปยังวัดเทพศิรินทราวาส เมื่อวันที่ 28 พ.ย. ที่ผ่านมา พบปัญหายอดพระโกศพระศพมีความสูงกว่าสะพานลอย 2 จุด คือที่บริเวณสะพานลอยหลานหลวง 8 และ 10 กทม. จึงปรับปรุงเส้นทางเคลื่อนริ้วขบวนพระศพ ให้มีความเรียบร้อยเกือบ 100 เปอร์เซนต์แล้ว โดยปรับปรุงพื้นผิวจราจรให้เรียบและตัดต้นไม้เพิ่มเติม นอกจากนี้ ยังเตรียมแผนรองรับ หากเกิดฝนตกไว้แล้ว นอกจากนี้ยังได้จัดจุดวางดอกไม้จันทร์ในเขตกทม.ทั้งสิ้น 46 เขต 46 วัด และยังมีในส่วนของจังหวัดต่างประเทศทั่วประเทศรวม 784 แห่ง แบ่งช่วงเวลาการถวายดอกไม้จันทน์เป็น 2 ช่วง คือ ระหว่างเวลา 12.30 น. และ หลังเวลา 16.30 น. สำหรับประชาชนในต่างประเทศสามารถร่วมวางดอกไม้จันทน์ที่วัดไทยในต่างประเทศ ทุกแห่งทั่วโลก
       
       นายธงทอง จันทรางศุ อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในวันที่ 16 ธ.ค. เวลา 8.00น.ซึ่งจะมีขบวนพระอิสริยยศเชิญพระโกศพระศพ จึงขอเชิญชวนประชาชนแต่งกายไว้ทุกข์ ด้วยชุดสีดำเพื่อแสดงความอาลัย และร่วมแสดงความเคารพด้วยการกราบแบบเบญจางค์ประดิษฐ์ ขณะที่ราชรถอัญเชิญพระโกศพระศพเคลื่อนผ่าน เพื่อความงดงามตามโบราณประเพณี และไม่ควรลุกขึ้นเดิน เพราะเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมและเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย



สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : วัดบวรฯ พร้อมจัดงาน พระราชทานเพลิงพระศพ สังฆราช

view