สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ยกเว้นวีซ่า

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ พร้อมรับ AEC หรือยัง? โดย ณกฤช เศวตนันทน์ Thai.attorney@hotmail.com

ตั้งแต่ที่เริ่มมีกระแสของ AEC ที่เป็นการรวมตัวของประเทศในทางเอเชียตะวันออกเสียงใต้ 10 ประเทศนั้น ได้ทำให้หลาย ๆ ประเทศสมาชิกเริ่มพัฒนาศักยภาพของประเทศตนให้พร้อมรับการเปิด AEC ซึ่งได้กำหนดเป็นวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2558 ที่กำลังจะถึงนี้ และแน่นอนว่าได้เกิดความเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการศึกษา การพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจ การคมนาคม ซึ่งทุกประเทศสมาชิกก็ต่างพากันเตรียมพร้อมให้ประเทศของตนมีจุดแข็ง และสามารถที่จะเป็นผู้นำในด้านต่าง ๆ

เมื่อมีการเปิด AEC แล้ว การท่องเที่ยว ก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่ทุกประเทศสมาชิกล้วนให้ความสำคัญ เพราะเป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างที่มีส่วนในการพัฒนาประเทศ เนื่องจากทำให้มีเงินจำนวนมากไหลเข้ามาในประเทศและทำให้ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน แต่ละประเทศสมาชิกก็ได้ดำเนินการหลายอย่างอันเป็นการพัฒนาการท่องเที่ยว เช่น การเปิดน่านฟ้าเสรีที่ทำให้สายการบินต่าง ๆ สามารถบินผ่านเข้าออกน่านฟ้าของแต่ละประเทศสมาชิกได้ง่ายขึ้น โดยในคราวนี้จะขอพูดถึงการพัฒนาการท่องเที่ยวด้วยการ ยกเลิกวีซ่า

การยกเว้นวีซ่าคืออะไร ? การยกเว้นวีซ่าก็คือการที่ประเทศนั้น ๆ อนุญาตให้คนจากอีกประเทศหนึ่งสามารถที่จะเดินทางเข้าสู่ประเทศของตนได้โดยไม่จำเป็นต้องมีการขอวีซ่าก่อน เช่น การที่ประเทศญี่ปุ่นได้ยกเลิกไม่ต้องให้คนไทยขอวีซ่าเพื่อที่จะเดินทางเข้าประเทศอีกต่อไป โดยมีเงื่อนไขคือสามารถที่จะพำนักอยู่ในประเทศญี่ปุ่นได้เพียง 15 วันเท่านั้น แต่หากต้องการจะอยู่นานกว่า 15 วัน ก็จะต้องมีการทำวีซ่าเสียก่อน

ซึ่งหากมีการฝ่าฝืนก็จะต้องโทษ โดยผู้นั้นจะถูกส่งตัวกลับและไม่สามารถที่จะเข้าประเทศญี่ปุ่นได้อีกตลอดชีวิต

ในส่วนของประเทศสมาชิกAECนั้น เมื่อไม่นานมานี้ ประเทศไทยและประเทศเมียนมา หรือที่รู้จักกันในชื่อพม่านั้นได้ลงนามความตกลงกันที่จะยกเว้นวีซ่าสำหรับผู้ที่ถือหนังสือเดินทางของทั้งสองประเทศ

โดยเริ่มมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2558 โดยมีเงื่อนไขว่าจะพำนักอยู่ได้ไม่เกิน 14 วัน ซึ่งในการเดินทางผ่านเข้าประเทศนั้นก็จะมีจุดที่จะให้สามารถเดินทางเข้าออกได้ทั้งทางบกและทางอากาศยาน

โดยประเทศเมียนมานั้นเป็นประเทศสุดท้าย ที่มีการยกเว้นวีซ่าให้กับผู้ถือหนังสือเดินทางแบบธรรมดาของประเทศไทย

สำหรับประเทศสมาชิกอื่น ๆ ทุกประเทศนั้น ได้มีการยกเว้นวีซ่าให้กับไทยครบทุกประเทศแล้ว แต่อาจมีความแตกต่ากันที่ระยะเวลาของการพำนัก เช่น ประเทศลาว เวียดนาม มาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซียนั้น มีเงื่อนไขระยะเวลาการพำนักโดยไม่ต้องขอวีซ่าคือ 30 วัน ส่วนประเทศพม่า กัมพูชา และบรูไนนั้น มีเงื่อนไขระยะเวลาอยู่ที่ 14 วัน สุดท้ายคือ ประเทศฟิลิปปินส์ จะมีเงื่อนไขระยะเวลาการพำนักอยู่ที่ 21 วัน จึงเห็นได้ว่าในปัจจุบันนั้น หากเราถือหนังสือเดินทางแบบธรรมดาของประเทศไทยแล้วนั้น เราสามารถที่จะเดินทางเข้าออกประเทศสมาชิกได้ทุกประเทศเลยทีเดียว โดยไม่ต้องขอวีซ่าล่วงหน้า

การยกเว้นวีซ่าแน่นอนว่าย่อมสร้างประโยชน์มากมายให้กับประเทศสมาชิก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการท่องเที่ยอย่างที่ได้กล่าวไปในข้างต้น เพราะเมื่อไม่จำเป็นต้องมีการขอวีซ่าอีกต่อไป ย่อมลดความยุ่งยากและค่าใช้จ่ายในการขอวีซ่า โดยปกติแล้วนั้นการขอวีซ่าจะต้องใช้เวลาและมีค่าใช้จ่าย ทำให้บางทีนักท่องเที่ยวก็ตัดสินใจที่จะไม่ไป แต่เมื่อไม่จำเป็นต้องขอวีซ่าและสามารถที่จะเดินทางได้ในทันที ก็เป็นการสร้างความสะดวกสบาย และเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเที่ยวในประเทศมากขึ้น

ส่วนเงื่อนไขระยะเวลาที่แต่ละประเทศกำหนดนั้น ก็เป็นระยะเวลาที่กำลังพอเหมาะไม่มากหรือน้อยจนเกินไป เพราะหากน้อยไป นักท่องเที่ยวบางกลุ่มก็อาจรู้สึกว่าไม่คุ้มกับค่าเดินทาง หรือหากมากไปในบางครั้งก็อาจจะส่งผลเสียต่อประเทศนั้น ๆ เช่น อาจมีการซ่องสุมกันเกิดขึ้น แต่อย่างไรก็ดี หากมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากย่อมเป็นปัจจัยหลักในการหอบเงินเข้ามาในประเทศ ทำให้เศรษฐกิจหมุนเวียน นอกจากนั้นยังเป็นการดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาลงทุนในประเทศอีกด้วย

อย่างเช่นเมื่อตอนที่เริ่มมีการยกเว้นวีซ่าระหว่างประเทศไทยและประเทศเมียนมานั้น ได้ส่งผลให้การค้าแถบบริเวณชายแดนไทย-เมียนมามีความคึกคัก และทำให้เกิดรายได้จำนวนมากให้กับผู้ค้าขายในบริเวณดังกล่าว ส่วนนี้จะเป็นเรื่องของการพัฒนาทางการค้า เพราะเมื่อมีการยกเว้นวีซ่า การค้าขายระหว่างประเทศในบริเวณชายแดนก็สามารถที่จะทำได้ง่ายขึ้นด้วย

สรุป แล้วจึงเห็นได้ว่าการยกเว้นวีซ่านั้นส่งผลดีอย่างมากให้กับประเทศสมาชิกทั้ง ในด้านการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจอีกทั้งเป็นการแบ่งปันผลประโยชน์ร่วมกันและ สร้างสัมพันธไมตรีที่ดี โดยเป็นการร่วมกันพัฒนาและสร้างความก้าวหน้าอย่างแท้จริง หากต่อไปมีการขยายนโยบายนี้เข้าสู่ทุกประเทศในทวีปเอเชีย ก็ยิ่งจะส่งผลดีต่อทุกประเทศไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ยกเว้นวีซ่า

view