สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

Big Data นวัตกรรมช่วย SMEs ยุคใหม่

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ Smart SMEs โดย วีระศักดิ์ สุตัณฑวิบูลย์ รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ

สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน บทความในฉบับนี้ ผมขอนำเสนอตัวช่วยสำหรับยกระดับความสามารถในการแข่งขันเอสเอ็มอีไทย ที่เรียกกันว่า Big Data ซึ่งจะมาช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสามารถวางแผนกลยุทธ์การตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยเทคโนโลยีการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อให้เข้าใจถึงพฤติกรรมของผู้บริโภค อันจะนำมาซึ่งการปรับปรุงแผนการตลาดและเพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจในอนาคต

หลายท่านอาจจะสงสัยว่า Big Data คืออะไร ? และการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการใช้ Big Data คืออะไร ? ผมขอตอบคำถามนี้ด้วยตัวอย่างการซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ยักษ์ใหญ่อย่าง Amazon.com



ถ้าท่านเคยเข้าไปมองหาหนังสือหรือสินค้าต่าง ๆ ในเว็บนี้ ท่านจะพบว่า เมื่อท่านกดเลือกหนังสือที่ท่านสนใจ เว็บไซต์นี้ก็จะแนะนำหนังสือเล่มอื่น ๆ เพื่อเป็นทางเลือกให้ท่านด้วย โดยบอกว่า ผู้ที่เลือกซื้อหนังสือเล่มนี้ มักจะสั่งซื้อหนังสืออื่นๆ เหล่านี้ด้วยนะ แสดงให้เห็นว่า เว็บไซต์นี้มีการเก็บข้อมูลหรือพฤติกรรมการซื้อสินค้าของลูกค้าเอาไว้ เพื่อเอามาใช้ประโยชน์ในการแนะนำ หรือขายสินค้าอื่น ๆ เพิ่มเติม โดยประมวลผลจากพฤติกรรมการซื้อที่เก็บสะสมไว้

เริ่มคุ้นๆ กันแล้วใช่ไหมครับ ?

การเติบโตแบบก้าวกระโดดของจำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนและอุปกรณ์พกพา ซึ่งก่อให้เกิดการทำธุรกรรมออนไลน์ ประกอบกับการแบ่งปันข้อมูลผ่านสื่อสังคมออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น คือแหล่งที่มาของ Big Data

ยกตัวอย่างเช่น การซื้อสินค้าครั้งแรก หรือการลงทะเบียนเป็นสมาชิกผ่านเว็บไซต์บริษัท ประวัติการทำธุรกรรม หรือจากรีวอร์ดโปรแกรมต่างๆ ข้อมูลเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นอายุ เพศ ภูมิลำเนา สินค้าที่สั่งซื้อ หรืออื่น ๆ สามารถนำมาวิเคราะห์เจาะลึกหาพฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อให้เห็นแนวโน้มการตลาดในอนาคต ใช้กำหนดทิศทางวางแผนการตลาดเพื่อส่งเสริมการขาย และสร้างข้อได้เปรียบทางการแข่งขันได้

กลุ่มผู้ผลิตสินค้า สามารถนำข้อมูลลักษณะการซื้อของลูกค้าไปสร้างสรรค์งานออกแบบหรือคิดค้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงกำหนดราคาสินค้าให้กับผลิตภัณฑ์ใหม่ได้ ขณะที่กลุ่มโรงงานผลิต สามารถใช้ Big Data เก็บข้อมูลผ่านระบบเซ็นเซอร์ของเครื่องจักรมาวิเคราะห์ หาความผิดปกติที่อาจจะเกิดขึ้นจากการผลิตได้ สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าเพื่อสั่งซื้อชิ้นส่วน และซ่อมแซมเพื่อหลีกเลี่ยงการหยุดทำงานและสูญเสียรายได้ เป็นต้น

ทุกท่านครับ Big Data อาจจะดูไกลตัวสำหรับธุรกิจเอสเอ็มอีขนาดเล็ก แต่ที่ผมหยิบยกเรื่องนี้มานำเสนอก็เนื่องจากอยากให้ทุกท่านมองเห็นความสำคัญของการเก็บข้อมูล การขายสินค้าแต่ละชิ้นอาจไม่สลักสำคัญอะไร แต่หากท่านเก็บรวบรวมข้อมูลเหล่านี้ไว้อย่างสม่ำเสมอ ท่านสามารถนำมาวิเคราะห์และต่อยอดให้กับธุรกิจของท่านได้ไม่มากก็น้อย

ปัจจุบันมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เปิดศูนย์ให้คำปรึกษาด้าน Big Data แบบครบวงจรแห่งแรกในประเทศไทย (Big Data eXperience Center) หรือ BX โดยศูนย์จะมีการจำลองสภาพแวดล้อมการใช้เครื่องมือเกี่ยวกับระบบวิเคราะห์ยุคใหม่ เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสกับประสบการณ์การใช้งานจริง ซึ่งผู้ประกอบการสามารถเข้าไปรับการฝึกอบรมได้ฟรี

นอกจากนี้ หากผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายใดที่สนใจนำระบบวิเคราะห์ข้อมูล Big Data มาใช้ สามารถเริ่มต้นได้ง่าย ๆ จากโปรแกรมบริการวิเคราะห์ข้อมูลสำเร็จรูปผ่านระบบคลาวด์ของผู้ให้บริการหลากหลายแหล่ง โดยมีค่าใช้จ่ายแบบเช่าใช้ จ่ายเป็นรายเดือนหรือรายปี ทั้งจาก Microsoft และ Amazon Web Service รวมไปถึง Google ขอให้ท่านไปลองศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมกันนะครับ


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : Big Data นวัตกรรม SMEs ยุคใหม่

view