สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ทูตไทยร่อนจม.โต้นิวยอร์กไทม์ส ชี้ พื้นฐานศก.ไทยยัง สตรอง

จากประชาชาติธุรกิจ

เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม เว็บไซต์หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สของสหรัฐอเมริกา รายงานว่า นายพิศาล มาณวพัฒน์ เอกอัครราชทูตไทยประจำสหรัฐอเมริกาเขียนจดหมายตอบโต้บรรณาธิการหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส กรณีลงบทความชื่อ "เศรษฐกิจไทยกำลังล่มสลาย เช่นเดียวกับจิตวิญญาณความเป็นไทย" เขียนโดยนายโธมัส ฟุลเลอร์ ผู้สื่อข่าวของนิวยอร์กไทม์ส ที่ไม่ลงข้อมูลตรงกับข้อเท็จจริงเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของเศรษฐกิจไทย
 
จดหมายระบุว่า พื้นฐานของเศรษฐกิจไทยยังคงแข็งแกร่ง โดย "ฟิทช์ เรทติงส์" บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐอเมริการะบุเมื่อเดือนที่แล้วว่า เศรษฐกิจไทยแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่น ทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศมีมากถึง 157,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีหนี้ต่างประเทศระยะสั้นเพียง 55,000 ล้านดอลลาร์ ขณะที่อัตราส่วนหนี้สาธารณะต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) อยู่ที่ร้อยละ 43 ซึ่งต่ำกว่าสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และญี่ปุ่น  ขณะที่ อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ระดับไม่สูงมากนัก ตัวเลขว่างงานอยู่ที่ร้อยละ 0.9 ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี)
 
เศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัวอย่างรวดเร็วด้วยตัวเลขการเจริญเติบโตอย่างมั่นคง แม้สภาวะเศรษฐกิจโลกยังคงอ่อนแอ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นเนื่องจากมาตรการกระตุ้นของรัฐบาล โดยอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจในไตรมาส 3 ของปีนี้อยู่ที่ร้อยละ 2.9 นับเป็นการพัฒนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจากร้อยละ 0.9 เมื่อไตรมาส 3 ของปีก่อนหน้า ขณะที่ หน่วยงานภายในและระหว่างประเทศต่างคาดการณ์ว่าตัวเลขเศรษฐกิจของไทยจะโตอยู่ที่ร้อยละ 3-4 ในปี 2559
 
ทั้งนี้ การปฏิรูปภาคส่วนสำคัญยังคงเดินหน้าต่อไปเพื่อสร้างความสมดุลให้เศรษฐกิจไทย มีขีดความสามารถในการแข่งขันให้มากขึ้นในขณะที่ประเทศกำลังเดินหน้าสร้าง ความเจริญเติบโตอย่างมั่นคงและครอบคลุมเพิ่มขึ้น ซึ่งสภาหอการค้าสหรัฐ อเมริกาในประเทศไทยก็ได้แสดงการสนับสนุนการปฏิรูปของรัฐบาลด้วยตลอดจนยืนยัน ความเชื่อมั่นว่าไทยเป็น"จุดหมายปลายทางของการลงทุนที่น่าดึงดูดใจ"



ที่มา มติชนออนไลน์


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ทูตไทยร่อนจม. โต้นิวยอร์กไทม์ส พื้นฐานศก.ไทย สตรอง

view