สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พล.อ.เปรม ลั่นเกลียดที่สุด คอรัปชั่น คือการปล้นชาติ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ประธานองคมนตรี ชี้การคอรัปชั่นคือสิ่งที่เกลียดที่สุด เป็นการปล้นชาติ พร้อมเสนอแนะ10วิธี ปราบโกงในสังคม

ที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ อาคารรัฐประศาสนภักดี(อาคารบี) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) รัฐบาลร่วมมือกับองค์กรทุกภาคส่วนจัดงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล(ประเทศ ไทย)ภายใต้แนวคิด “Transparent Thailand   ประเทศไทยโปร่งใส”โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างกระแสรณรงค์ในการต่อต้านการ ทุจริตและปลุกจิตสำนึกด้านคุณธรรมให้กลับคืนสู่สังคมไทย ในการไม่ยอมจำนนต่อการทุจริตและกล้าที่จะยืนหยัดลุกขึ้นมาต่อต้านการทุจริต อย่างจริงจัง ซึ่งการจัดกิจกรรมได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเป็นอย่างดีในการจัด นิทรรศการ โชว์การโต้วาที จากกลุ่มนิสิต นักศึกษา ร่วมทั้งยังมีการแสดงงิ้วธรรมศาสตร์ต้านคอร์รัปชัน

จากนั้นเวลา14.00น. พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “ประเทศไทยโปร่งใสได้อย่างไร” ว่า คอร์รัปชั่นเป็นเรื่องที่ตนเกลียดที่สุด วันนี้เป็นวันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากล และของประเทศไทย การกำหนดวันนี้คงไม่ได้หมายความว่าต่อต้านกันแค่วันนี้วันเดียว หากจะต้องต่อต้านทุกวัน ทุกเวลา เพื่อจะได้ต่อต้านการคอร์รัปชั่นได้ ทั้งนี้คำว่าคอร์รัปชั่น แปลได้ว่าการฉ้อราษฎรบังหลวง แต่ในทัศนะของตนแปลคำนี้ว่าการปล้นชาติ ซึ่งคนไทยทุกคนถูกปล้นอยู่ตลอดเวลาทุกวัน แม้ว่าเราพยายามอย่างยิ่งที่จะดำเนินการจริงจังต่อปัญหาคอร์รัปชั่น แต่ปัญหาก็ยังอยู่ คอร์รัปชั่นนอกจากจะไม่ปราบไม่ได้แล้วยังไม่หมดสิ้นไป กลับลุกลามไปใหญ่โต ไปถึงขั้นมีการทุจริตเชิงนโยบาย กัดกร่อนโครงสร้างเศรษฐกิจ โครงสร้างสังคมไทยมาตลอด ดังนั้นคอร์รัปชั่นเป็นสิ่งเลวร้ายที่สุด ทำให้ประเทศและคนไทยยากจน อีกทั้งยังถูกดูหมิ่นดูแคลนจากนานาชาติว่าคนไทยขี้โกง ทำให้ประเทศของเราต้องอับอายขายหน้า ทั้งที่ในความจริงประเทศไทยยังมีปัญหาอื่นๆ ที่ทำให้ประเทศของเราไม่พัฒนาเท่าที่ควร เช่น ปัญหายาเสพติด ข้าราชการยังเลือกข้าง ข้าราชการยังหาทางเอาตัวรอด เป็นต้น ทั้งหมดถือเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงต่อชาติของเรา

พล.อ.เปรม กล่าวอีกว่า ปัจจุบันประเทศเรายังไม่โปร่งใส ไม่สะอาด ตนขอพูดสองมิติ โดยมิติแรกเป็นมิติภายใน กล่าวคือสถานการณ์หรือความรับรู้ของคนไทยในประเทศ และมิติภายนอกคือ ต่างประเทศมองเราว่าเป็นอย่างไร เรื่องภายในประเทศเป็นที่ยอมรับกันว่าปัญหาการทุจริตได้ฝังรากลึกอยู่ใน สังคมไทยมายาวนาน จนกลายเป็นการยอมรับวัฒนธรรมการฉ้อโกง เห็นเรื่องการโกงการเอารัดเอาเปรียบเป็นเรื่องปกติ มองระบบอุปถัมภ์เป็นเรื่องธรรมดา และทำกันมาโดยต่อเนื่อง มีคนจำนวนน้อยพูดว่าเมื่อมีอำนาจถ้าไม่เอาระบบอุปถัมภ์จะเป็นคนไม่ดี จะเป็นคนไม่รักพี่ ไม่รักน้อง ไม่รักเพื่อน มีอำนาจก็ไม่ใช้ให้เป็นประโยชน์ คนไทยยอมรับกับสิ่งเหล่านี้ได้ ยิ่งตัวเองได้รับประโยชน์อย่างนั้นยิ่งพร้อมจะยอมรับ เรื่องนี้เป็นเรื่องอันตรายต่อชาติบ้านเมืองของเราอย่างมาก เป็นสาเหตุที่ทำให้ชาติบ้านเมืองต้องสูญเสียโอกาสมหาศาล ต้องเสียเงินแทนที่จะนำไปพัฒนาประเทศจำนวนมหาศาล จนกระทั่งคนไทยส่วนใหญ่มักจะพูดว่าถ้าเราไม่ทุจริต ประเทศเราจะเจริญก้าวหน้าไม่แพ้ประเทศชั้นนำในโลกนี้

พล.อ.เปรมกล่าวต่อไปว่า ถึงแม้ว่าปัจจุบันสถานการณ์ทุจริตในบ้านเมืองเราจะปรับตัวดีขึ้น แต่ยังพบตัวเลขที่เกิดการทุจริตที่เป็นจำนวนมหาศาล ใครไม่รู้ได้ฟังแล้วน่าตกใจ ตนได้ตัวเลขมาจากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยแห่งเดียว ไม่รวมแห่งอื่น พบว่าปีๆ หนึ่งมูลค่าความเสียหายที่เราต้องจ่ายให้แก่ข้าราชการ นักการเมืองที่ทุจริต มีความสูญหายสูงถึง161,145ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่ใหญ่มาก น่ากลัวมาก ตัวเลขนี้จะมีกลิ่นหอมหรือมีกลิ่นเหม็นแล้วแต่คนดม บางคนดมก็ว่าหอม บางคนก็ว่าเหม็น ส่วนต่างประเทศเขาจะมองเราอย่างไรพวกเราก็พอรู้กัน โดยการจัดอันดับดัชนีภาพลักษณ์คอร์รัปชั่น เราอยู่ลำดับที่85 ทั้งที่จริงประเทศของเราจะต้องดีกว่านี้ได้ ดังนั้นสิ่งที่เราจะทำคือ ต้องร่วมมือร่วมใจกัน ทำให้ชาติของเราโปร่งใส สะอาด

“พวกเราต้องไม่ยอมให้คนไม่ดีมานั่งปล้นชาติเราทุกวันๆ ฉะนั้น ต้องหาทางกำจัดตัวเวรและตัวน่ารังเกียจให้หมดไปจากประเทศเราให้ได้ สิ่งที่เราจะต้องทำคือ ตัวเราเอง ต้องเข้าใจว่า คอร์รัปชั่นคืออะไรกันแน่ การปล้นชาติคืออะไรกันแน่ เมื่อเราเข้าใจดีแล้ว เราก็บอกคนอื่นๆ ที่ใกล้ชิดว่า ไอ้การปล้นชาติทำให้ชาติเสียหายอย่างไรบ้าง แล้วก็พยายามหาทางปราบปรามให้หมดสิ้นไปให้ได้ การที่จะทำให้ประเทศของเราโปร่งใสนั้นไม่ง่ายเลย ค่อนข้างยาก แต่เรายังมีเวลาและโอกาสมากพอที่จะทำให้การปล้นชาติเล็กลง น้อยลง เพียงแต่ขอให้คนไทยผู้รักชาติทั้งหมดร่วมมือกันอย่างจริงจังและจริงใจ เมื่อใดประเทศของเรา ประกอบด้วยผู้บริหาร หน่วยงานภาครัฐ องค์กรทุกภาคส่วน มีการแสดงออกชัดเจน ตรงไปตรงมา มีการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะ มีการประพฤติปฏิบัติ ตั้งอยู่บนความสุจริต มีจิตสำนึกหน้าที่ สามารถตรวจสอบและชี้แจงได้ เมื่อนั้นเราจะประสบผลสำเร็จ”พล.อ.เปรม กล่าว

พล.อ.เปรม กล่าวต่อไปว่า ตนขอเสนอการที่จะทำให้ประเทศของเราโปร่งใสคือ1.ต้องเริ่มที่ตัวเรา ตัวเราต้องโปร่งใสก่อนถึงจะไปทำให้ประเทศโปร่งใสได้ ต้องประพฤติปฏิบัติตนให้เป็นตัวอย่างที่ดี ผู้บังคับบัญชาต้องประพฤติปฏิบัติเป็นตัวอย่างที่ดีต่อผู้ใต้บังคับบัญชา สิ่งที่สำคัญที่สุดที่เราจะต้องมีในตัวของเราที่จะไปทำหน้าที่ปราบการปล้น ชาติคือ คุณธรรมและจริยธรรม สองคำนี้คนพูดกันบ่อย ตนไม่ค่อยมั่นใจเลยว่าเขาเข้าใจอย่างที่เราอยากให้เขาเข้าใจหรือไม่ ซึ่งถ้าเขาเข้าใจได้โดยมีคุณธรรมและจริยธรรมก็จะไม่โกง2.ต้องหยุดและเลิก ระบบอุปถัมภ์ นำระบบคุณธรรมมาใช้แทน ต้องไม่ช่วยเหลือคนโกง ไม่ว่าเขาจะเป็นใคร เป็นพ่อแม่ ลูก เมีย ญาติ คงจะยากแต่คิดว่าจำเป็นและสำคัญ เราต้องไม่ช่วยเหลือคนโกง3.จะต้องเรียกที่ทุจริตหรือร่วมมือกับคนทุจริตว่า เป็นผู้ทรยศต่อชาติ โดยคำว่าทรยศเป็นคำที่น่าอับอายมาก และต้องเลิกคบค้าสมาคมกับคนพวกนี้ ไม่ยกย่องนับถือ องค์กรโกง ทั้งนี้ปัจจุบันสังคมไทยกำลังเข้าสู่ยุคแข่งขัน บางครั้งทำให้ผู้คนเกิดประโยชน์ส่วนตัว กระทำสิ่งที่ผิดโดยไม่คำนึงคุณธรรม จึงจะนำไปสู่หายนะของประเทศของเรา

พล.อ.เปรม กล่าวอีกว่า4.ควรมีการอบรม ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมตลอดจนหลักธรรมาภิบาล ตั้งแต่เด็กๆ เพื่อให้เห็นความเลวร้ายของการโกง และทำให้ภูมิใจว่าเขาไม่ได้เป็นคนโกง5.ภาคเอกชนที่กำลังทำธุรกิจในปัจจุบัน นี้ก็มีความจำเป็นต้องประพฤติตนให้เป็นตัวอย่างว่า การทำธุรกิจโดยไม่โกงก็สามารถทำได้ มีความมั่นคงได้ เจริญก้าวหน้าได้6.ต้องไม่ปล่อยให้คนโกงลอยนวล ดำเนินการตามกฎหมายอย่างไม่เกรงกลัว รวมถึงช่วยกันประจานคนโกง และองค์กรโกง ทุกวิถีทาง7.ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกวิถีทางที่เราช่วยได้ สำนักงานป.ป.ช.เป็นองค์กรที่มีหน้าที่โดยตรง แต่มีพลังน้อย ฉะนั้น ต้องช่วยเหลือ สนับสนุนให้กำลังใจ ถ้าทำได้การปราบก็ง่ายขึ้น มีความหวังว่าจะสำเร็จเร็วขึ้น8.การแก้ปัญหาต้องเริ่มต้นที่ผู้บริหารองค์กร ทำองค์กรตัวเองให้บริสุทธิ์ ใสสะอาด ตามด้วยการปฏิบัติตามกฎหมายโดยเคร่งครัด รวมทั้งมีระบบตรวจสอบ

พล.อ.เปรม กล่าวต่อไปว่า9.ควรจะพูดสิ่งเลวร้ายที่กัดกร่อนประเทศเราขณะนี้คือ การปล้นชาติบ่อยๆ ให้คนได้ยิน และเข้าใจบ่อยๆ เพื่อที่เขาจะได้ไปปรับตัวเองได้ ประชาสัมพันธ์ทางโทรทัศน์ก็ได้ ทราบว่าม.ล.ปนัดดา ดิสกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีรับผิดชอบโทรทัศน์ของรัฐ ซึ่งถ้าพูดดังๆ ให้คนได้ยินทุกวันทั่วประเทศ เขาจะได้เข้าใจว่าคอร์รัปชั่นทำให้ประเทศเกิดข้อเสียหายอย่างไรบ้าง และ10.กระบวนการในการจัดการกับคนปล้นชาติต้องรวดเร็ว รุนแรง และเด็ดขาด ช้าไม่ได้ ยิ่งช้ายิ่งเหนื่อยเท่านั้น ไม่ทราบว่ากระบวนการยุติธรรมจะทำได้รวดเร็วขนาดไหน แต่ต้องรวดเร็วตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ กฎหมายระเบียบต่างๆ ต้องไม่เป็นอุปสรรค ต้องมีบทลงโทษรุนแรงและเด็ดขาด ไม่ฟังใคร ใครมาขอร้องก็ไม่ฟัง ยึดกฎหมายเป็นสำคัญ

“ประเทศของเราจะไม่มีวันโปร่งใสปราศจากคอร์รัปชั่นตราบใดที่เรายังมีคน โกงอยู่ในชาติของเรา ฉะนั้น เราต้องช่วยกันสร้างคนดีให้มีมากๆ ให้คนเลวมีน้อย ทำให้คนไม่ดีไม่มีที่ยืนในสังคม ไม่มีใครคบค้าสมาคมด้วย และเราก็จะได้เห็นแสงสว่างในการปราบคอร์รัปชั่น ผมขอพูดเหมือนเดิมคือ เกิดมาต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน ถ้าท่านรู้สึกว่าแผ่นดินนี้ที่ท่านเกิดมีบุญคุณมหาศาลต่อตัวเอง ต่อครอบครัว ผมคิดว่าเราก็มีความหวังที่จะทำให้เกิดการปล้นชาติลดน้อยลงได้ ผมขอเป็นกำลังใจให้ทุกฝ่ายที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้เข้มแข็ง รู้จักเสียสละตนเองเพื่อชาติบ้านเมือง พร้อมที่จะช่วยขจัดคนไม่ดีให้อออกไป ส่งเสริมคนดีให้มีมากขึ้น โดยไม่ย่อท้อต่อความยากลำบากและอิทธิพลใด ประเทศจะได้มีกลิ่นหอม สะอาดเพื่อลูกหลาน เพื่อชาติ เขาจะได้เลิกชี้หน้าว่าคนไทยเป็นคนขี้โกง เป็นคำซึ่งน่าละอาย และผมขอร้องโปรดนำข้อเสนอทั้งสิบข้อไปพิจารณาว่าใช้ได้หรือไม่ หรือว่าไม่ได้เรื่อง ผมเคยได้ยินมีการพูดกันว่า เขาไม่ได้โกงผม ไม่ได้มาปล้นผม ไม่ใช่ธุระของผม ผมไม่เดือดร้อน ผมไม่อยากเพาะศัตรู แต่เป็นหน้าที่ของป.ป.ช.ต่างหากที่ต้องทำเรื่องนี้ ถ้ามีคนไทยพูดแบบนี้มากขึ้น ผมขอเรียนด้วยความสลดใจว่า คนไทยคงจะหมดหวังที่จะเห็นประเทศโปร่งใส”พล.อ.เปรม กล่าว


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : พล.อ.เปรม ลั่น เกลียดที่สุด คอรัปชั่น การปล้นชาติ

view