สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เกษียณที่วัด

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์สามัญสำนึก โดย สมถวิล ลีลาสุวัฒน์

เพราะเป็นคนชอบกิน ชอบของอร่อย แต่ไม่จำเป็นต้องแพงหรือหรูเริ่ด จึงต้องจิกเพื่อนสนิทชวนไปกิน "ติ่มซำ" ที่ลือกันนักหนาว่า "อร่อยมาก" บนชั้น 3 เทอร์มินอล 21

เสาร์บ่ายโน้นเลยไปเข้าคิว รออยู่ 15 นาที เด็กเสิร์ฟก็เชิญเข้าไปนั่ง คือ "มา 2 ที่ก็ต้อง 2 ที่" ขาดใครคนหนึ่งไม่ได้ ไม่งั้นคุณต้องเสียสิทธิ์

แค่ด่านแรกก็รู้สึกท้าทาย เมื่ออาหาร 5 อย่างมาวางตรงหน้าก็ยิ่งท้าทายอีก สรุปทุกเมนู "ผ่านค่ะ" เช็กบิลหมดไป 700 บาท หารครึ่งกับเพื่อน นางหันมาถาม "สะใจยัง ราคาโอเคมั้ย ?" ก็พยักหน้าตอบรับ

ที่ต้องไปสัมผัสประสบการณ์ ร้าน Tim Ho Wan สาขาแรก เพราะผู้ใหญ่บอกมาว่า "ร้านนี้ขายดีมาก ขายแค่ไม่กี่อย่าง วันนึงขายได้ตั้ง 7 แสน"

ถัดมาไม่กี่วัน ไปงานแถลงข่าวกลุ่ม TCC Land เครือเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี ก็สวนกับผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง คุยไปคุยมาถึงรู้ว่า "เป็นเจ้าของฟู้ดแลนด์" และที่เซอร์ไพรส์กว่านั่นคือ เป็นเจ้าของร้านติ่มซำขายดีที่ว่าอีก 555

นัดหมายจึงเกิดขึ้น โดยคุณแฟรงค์-สมศักดิ์ ตีระพัฒนกุล ประธาน บริษัท ฟู้ดแลนด์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ได้ให้ลูกชาย "คุณก๊อป" มาคุยก่อน ด้วยเหตุผลสั้น ๆ ว่า "ผมแก่แล้ว"

คุณแฟรงค์ เป็นนักธุรกิจที่อายุมากถึง 80 ปีก็จริง แต่สิ่งที่เขาเล่าถึง "ธุรกิจ" ในอดีตและอนาคต ล้วนน่าทึ่ง

เขาคลั่งไคล้กับธุรกิจอาหารมาก เคยทำมาหมดแล้ว เจ๊งมาก็เยอะ ตั้งแต่สมัยห้างไดมารู ราชดำริเปิด

ฉะนั้น ไม่ต้องแปลกใจ ทำไม "ถูกและดี" ร้านอาหารตามสั่งในฟู้ดแลนด์จึงคึกคัก ทั้งกลางวันและกลางคืน

เพราะเสี่ยแฟรงค์ตั้งใจให้เป็นเช่นนั้น คือทำอะไรแล้วต้องทำให้ดีที่สุด และถูกใจคนกินคนซื้อ เพื่อให้เขากลับมาซื้อซ้ำ นั่นแหละถือว่า "เราทำสำเร็จ"

เช่นเดียวกัน เมื่อคิดจะทำร้านขายติ่มซำ แต่จะทำอย่างไรให้แตกต่างและอยู่รอด เมื่อตีโจทย์แตก เสี่ยแฟรงค์ก็จีบเชฟใหญ่ ชาวฮ่องกง ในโรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ มาช่วยกันปลุกปั้น Tim Ho Wan ให้แจ้งเกิดในเมืองไทย ในสไตล์รสชาติมิชลินสตาร์การันตี

แต่กว่าจะถึงจุดนี้ "คุณก๊อป" ทายาทคุณแฟรงค์บอกว่า "เหนื่อยมาก ๆ เลยครับ แต่โชคดีเราเป็นคนสู้งาน และดีลกับคู่ค้าที่เป็นระบบ ทำให้ทุกอย่างสำเร็จ"

ที่ร้านทิม โฮ วัน จะมีต้นทุนเรื่องคนค่อนข้างสูง พอ ๆ กับวัตถุดิบนำเข้าที่ต้องเป๊ะ "เฉพาะคนเสิร์ฟ 30 คน ในครัวอีก 30 คน รวมเชฟใหญ่เชฟรอง ต่อที่นั่ง 100 ที่นั่ง นี่คือเหตุผลที่เราต้องบริหารจัดการโต๊ะที่นั่งและรอบหมุน"

วันทั่วไปยอดเฉลี่ยอยู่ที่ 2 แสน มีบ้างเฉพาะวันหยุดสุดสัปดาห์ วันพิเศษที่ยอดพุ่งถึง 7 แสนบาท ทำให้เจ้าของห้างเทอร์มินอลฯ คุณอนันต์ อัศวโภคิน ต้องมายืนต่อคิวลองชิมเหมือนกัน พร้อมชักชวนคู่ค้าพ่อลูกผูกติดไปกับเทอร์มินอลในต่างจังหวัด อาจนำร่องที่ "โคราช" เป็นที่แรก

"ฟู้ดแลนด์" เป็นซูเปอร์มาร์เก็ตรุ่นเก๋า มีลูกค้ากลุ่มเฉพาะและเป็นแบรนด์แรก ๆ ของเมืองไทยที่รุกธุรกิจนี้ รวมประสบการณ์ 44 ปีพอดี สาขาแรกอยู่ที่ "เพลินจิต" ตามด้วยสาขาสอง "พัฒน์พงษ์"

เสี่ยแฟรงค์บอกว่า ปีนี้ฟู้ดแลนด์จะบุกหนักไปถึงปีหน้า แต่จะโลว์โปรไฟล์เหมือนเดิม คือ "ทำให้มาก พูดให้น้อย แล้วกำไรจะมากเอง" 555

ด้วยบุคลิกแบบ "ขิงแก่" บวกกับสไตล์การทำงานในมิติเถ้าแก่เก่า เสี่ยแฟรงค์จึงดูน่าสนใจในเรื่อง "ความขยัน" และ "ความอดทน" 16 สาขาในปัจจุบัน อาจไม่หวือหวา แต่เมื่อขี่หลังเสือแล้ว ก็หยุดหรือลงไม่ได้ เสือจะกัดเอา

"ผมเป็นคนคิดเยอะ เป็นคนชอบทำงาน ทำวันนึง 18-20 ชั่วโมง ตะลอนไปทั่ว ตีหนึ่งตีสองชอบไปดูสาขาโน้นนี้ นี่เพิ่งมาป่วยนอนบำรุงราษฎร์ หวัดดีหมอที 4,000 เลยไม่อยากป่วยอีก กลัวลูกน้องตกงาน" 555

ถามว่า เมื่อไหร่จะเกษียณ เจ้าพ่อฟู้ดแลนด์ตอบทันที "เกษียณที่วัด" คือทำไปจนไม่ไหว เสียดายประสบการณ์ อยากถ่ายทอดให้ลูกชายและลูกน้องเร็ว ๆ

เพราะคนสำคัญที่สุด เจ๊งกำไรอยู่ที่ "คน"

คนจึงสำคัญ 24 ชั่วโมง เหมือนเครือฟู้ดแลนด์ "ทุกอย่างเปิด 24 ชั่วโมงหมด"


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เกษียณที่วัด

view