สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เทคโนโลยีเปลี่ยนตลาด แนะปรับรับ6พฤติกรรม

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...ทีมข่าวธุรกิจตลาดโพสต์ทูเดย์

เทคโนโลยีเปลี่ยนตลาด แนะปรับรับ6พฤติกรรม

การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นนอกจากช่วยเพิ่มความสะดวกสะบายให้กับผู้บริโภคได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังช่วยให้ผู้บริโภคมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นในด้านอารมณ์หรือทางกายภาพ และจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวส่งผลให้ผู้บริโภคในยุคปัจจุบันชอบที่จะอยู่ในโลกของตัวเอง และสนใจเรื่องของผู้อื่นผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย ซึ่งบริษัท เอ็นไวโรเซล (ประเทศไทย) ผู้เชี่ยวชาญทางด้านจิตวิทยาและพฤติกรรมผู้บริโภค ออกมาเปิดเผยแนวโน้มพฤติกรรมของผู้บริโภคในปี 2559 ว่า พฤติกรรมของผู้บริโภคในปี 2559 มักจะตัดสินใจด้วยอารมณ์เหนือเหตุผล และใช้ตัวเองเป็นที่ตั้งมากขึ้น

สรินพร จิวานันต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นไวโรเซล (ประเทศไทย) กล่าวว่า แนวโน้มพฤติกรรมของผู้บริโภคในปี 2559 มีความซับซ้อนมากขึ้น เนื่องจากเทคโนโลยีเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตประจำวันของผู้บริโภคไปแล้ว ซึ่งจากความซับซ้อนดังกล่าวทำให้บริษัทแบ่งค่านิยมของผู้บริโภคในปี 2559 ออกเป็น 6 ค่านิยมหลักๆ ประกอบด้วย สุขนิยม แบบฉบับนิยม สันโดษนิยม ธรรมชาตินิยม ดราม่านิยม และอัตโนมัตินิยม

สำหรับค่านิยมที่จะเห็นภาพชัดในปี 2559 คือ อัตโนมัตินิยม เนื่องจากปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตของผู้บริโภคมากขึ้น ส่งผลให้ชีวิตของคนรุ่นใหม่มีความง่ายมากกว่าแต่ก่อน เพราะสามารถใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวช่วยในการใช้ชีวิตประจำวันได้ เช่น การเรียกรถโดยสารผ่านแอพพลิเคชั่นแบบไม่ต้องเสี่ยงโดนปฏิเสธ และไม่ต้องเสียเวลาเรียก เป็นต้น ด้วยความสะดวกสบายที่ได้รับจะทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคในปี 2559 จะเลือกใช้สินค้าและบริการที่เป็นอัตโนมัติมากขึ้น

ส่วนค่านิยมต่อมาที่น่าจับตามอง คือ แบบฉบับนิยม จากเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตผู้บริโภค ทำให้ชีวิตการทำงานของผู้บริโภคในปี 2559 จะไม่มีการทำงานแบบ Workaholic หรือเป็นคนบ้างานอีกต่อไป ในทางตรงกันข้ามจะเห็นผู้บริโภคหันมาทำงานอิสระ หรือฟรีแลนซ์มากขึ้น ส่งผลให้แนวโน้มของรูปแบบงานอิสระ หรือฟรีแลนซ์ มีอัตราการเติบโตไม่ต่ำกว่า 30% และคาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องที่ 40% ในปี 2563 นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการอัพโหลดรูปเพื่อโชว์ด้านดีของตัวเองผ่านสื่อโซเชียลมีเดียมากขึ้น โดยจากสถิติของปี 2557 พบว่า ผู้บริโภคมีการอัพโหลดรูปมากถึง 1,800 ล้านรูป/วัน

ค่านิยมต่อมาที่จะเกิดขึ้นในปี 2559 คือ ธรรมชาตินิยม จากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจในสุขภาพมากขึ้น ส่งผลให้สินค้าอาหารและบริการแบบออร์แกนิกได้รับความนิยมมากขึ้น เห็นได้จากอาหาร และบริการด้านการท่องเที่ยวแบบออร์แกนิกที่เติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2558 และคาดว่าจะเติบโตมากขึ้นในปี 2559 ซึ่งจากการเติบโตของกลุ่มสินค้าออร์แกนิก ที่เพิ่มสูงขึ้นเฉลี่ยที่ปีละ 14% ส่งผลให้เทรนด์การเติบโตของธุรกิจร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดทั่วโลกเริ่มมีการเติบโตลดลงต่อเนื่อง

อีกหนึ่งค่านิยมที่เปลี่ยนไปตามเทคโนโลยี คือ สันโดษนิยม จากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวทำให้ 1 ส่วน 4 ของมนุษย์ใช้เวลาไปกับสังคมออนไลน์มากกว่าสังคมทางกายภาพ และเพลินที่จะอยู่ในสังคมดิจิทัลมากกว่าความเป็นจริง ส่งผลให้คนรุ่นใหม่เกิดความเครียด หากสิ่งที่โพสต์ลงในโลกออนไลน์มีคนเข้ามากดไลค์น้อยลง

นอกจากนี้ จากการศึกษายังพบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่ชอบทำกิจกรรมหรืออยู่คนเดียวมากขึ้น โดยในปี 2558 พบว่า มีผู้บริโภครับประทานอาหารคนเดียวเติบโตสูงถึง 62% และมีนักท่องเที่ยวเดินทางคนเดียวเพิ่มขึ้น 24% ทำให้เกิดค่านิยมในด้านของดราม่านิยม เนื่องจากคนไทยใช้เวลาอยู่ในโลกโซเชียลมีเดียเฉลี่ย 4 ชั่วโมง/วัน มากเป็นอันดับ 4 ของโลก และค่านิยมสุดท้ายที่จะเกิดขึ้นในปี 2559 คือ สุขนิยม พฤติกรรมของผู้บริโภคในปีหน้าจะใช้ความสุขของตัวเองเป็นที่ตั้ง ถ้าไม่มีความสุขก็จะไม่ทำ

แนวโน้มของพฤติกรรมผู้บริโภคที่กำลังจะเกิดขึ้นคงทำให้นักการตลาดต้องปรับตัวครั้งใหญ่ เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงเร็ว และยึดตัวเองเป็นที่ตั้ง ขณะเดียวกันยังมีการแบ่งชนชั้นในด้านของไลฟ์สไตล์แทนด้านรายได้ ส่งผลให้สินค้าที่จะผลิตออกมาทำตลาดนับจากนี้ อาจต้องมีความเฉพาะและสื่อถึงความเป็นตัวตนของผู้บริโภคเป้าหมายมากขึ้น เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคปัจจุบันได้อย่างตรงจุด


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เทคโนโลยี เปลี่ยนตลาด ปรับรับ6พฤติกรรม

view