สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ก.ล.ต.ลงดาบ บล.เออีซี-ผู้บริหาร กรณีเสี่ยชูวงษ์

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ก.ล.ต. แถลงข่าวด่วนลงโทษ "บล.เออีซี-ผู้บริหาร-ผู้แนะนำการลงทุน" กรณีการโอนหุ้นของ "ชูวงษ์ แซ่ตั๊ง"

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลัก ทรัพย์(ก.ล.ต.)เปิดเผยว่า การแถลงข่าวด่วนในช่วงเย็นวันนี้เป็นประเด็นเรื่องการลงโทษ บล.เออีซี ผู้บริหาร และผู้นำแนะนำการลงทุน จากกรณีการโอนหุ้นของนายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง นักธุรกิจที่ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำ ซึ่งเป็นลูกค้าของ บล.เออีซี เนื่องจากมีการโอนหุ้นจำนวนมากให้คนที่ไม่รู้จักกันก่อนเสียชีวิตไม่นาน ซึ่ง ก.ล.ต.ขอให้ บล.ที่เกี่ยวข้องชี้แจง และเข้าตรวจสอบบริษัท พร้อมทั้งสอบถ้อยคำผู้ที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต.ลงโทษผู้แนะนำการลงทุน 3 ราย ได้แก่ นางสาวอุรชา วชิรกุลฑล เถิกถอนในการให้ความเห็นชอบ 10 ปี , นายนัฐพล เฉลิมพจน์ พักการให้ความเห็นชอบ 6 เดือน และ นางสาวพัชรีย์ ธัชธำรงชัย พักให้การเห็นชอบเป็นเวลา 1 เดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.58

กรณี ของนางสาวอุรชา พบว่าจัดการโอนหุ้นในบัญชีลูกค้ารายที่เป็นข่าวเข้าบัญชีมารดาและตนเอง ได้รับประโยชน์ โดยมีการเตรียมการเป็นขั้นตอน ดังนี้ คือเปิดบัญชีมารดาที่ บล.เออีซี โดยไม่เปิดเผยความสัมพันธ์ จัดการโอนหุ้นโดยไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง ไม่ได้เป็นผู้แนะนำที่ดูแลบัญชีลูกค้า จัดการให้ฝ่ายปฏิบัติการดำเนินการยืนยันการโอนหุ้นกับบุคคลที่อ้างว่าเป็น ลูกค้าเจ้าของบัญชี และเพิ่มหมายเลจโทรศัพท์เข้าไปในระบบฐานข้อมูลลูกค้าเพื่อให้การโอนหุ้น สำเร็จ

ทั้งนี้ ก.ล.ต.ระบุว่าเป็นความผิดฐานไม่ปฏิบัติหน้าที่หรือให้บริการด้วยความซื่อ สัตย์สุจริต กระทำมิชอบต่อทรัพย์สินของผู้ลงทุน ใช้บัญชีของผู้ลงทุนซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อตนเองหรือบุคคลอื่น ยุ่งเกี่ยวกับทรัพย์สินของผู้ลงทุนโดยการเบิกถอนโอนย้ายหลักทรัพย์ของผู้ลง ทุน ไม่ปฏิบัติตามจรรยาบรรณและมาตรฐานในการประกอบวิชาชีพที่กำหนด โดยสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย

ส่วนนายนัฐพล รับคำสั่งซื้อขายจากบุคคลอื่นที่ไม่ใช่เจ้าของบัญชี โดยไม่มีหนังสือมอบอำนาจ มีการใช้คำพูดเพื่อให้บุคคลอื่นเข้าใจวาตนเองกำลังสนทนา และรับคำสั่งซื้อขายกับเจ้าของบัญชี ซึ่งเป็นความผิดฐานไม่ปฏิบัติหน้าที่หรือให้บริการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่ได้ให้บริการซื้อขายตามคำสั่งของเจ้าของบัญชีหรือผู้มอบอำนาจ หรือเป็นการรับคำสั่งจากคนอื่น และสร้างหลักฐานว่าผู้สั่งซื้อขายเป็นเจ้าของบัญชี ทั้งที่เป็นบุคคลอื่น เพื่ออำพรางปกปิดบริษัทและหน่วยงานกำกับดูแล

ขณะที่กรณีของนางสาว พัชรีย์ ให้การยอมรับว่ารับคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์จากบุคคลอื่นที่ไม่ใช่เจ้าของ บัญชี โดยไม่มีหนังสือมอบอำนาจ มีความผิดฐานไม่ได้ให้บริการซื้อขายตามคำสั่งของเจ้าของบัญชีหรือผู้มอบ อำนาจหรือรับคำสั่งจากคนอื่น

ประเด็นเกี่ยวกับระบบงานและการกำกับ ดูแล บล.เออีซี พบความบกพร่อง 3 ระบบงานที่เข้าข่ายเป็นการไม่ปฏิบัติตามมาตรา 113 แห่ง พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ คือ การทำความรู้จักลูกค้าและตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า การกำกับดูแลทรัพย์สินของลูกค้า การกำกับดูแลเพื่อป้องกันการใช้ข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ของบริษัท ต้องระวางโทษตามมาตรา 282 แห่ง พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ จึงเปรียบเทียบความผิดเป็นเงิน 1,101,000 บาท

สำหรับ ผู้บริหารหลัก 2 ราย ได้แก่ นายธาดา จันทร์ประสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม ซึ่งเป็นผู้ควบคุมการปฏิบัติงานด้านหลักทรัพย์ และนายพิสิทธิ์ ปทุมบาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม ซึ่งเป็นผู้ควบคุมสายงานบริหารด้านหลักทรัพย์ ก.ล.ต.พบว่าในภาพรวมบุคคลทั้งสองละเลยการตรวจสอบดูแลและสั่งการให้มีการ ดำเนินการใด ๆ เพื่อแก้ไขและปฏิบัติให้ถูกต้องทั้งที่ได้รับทราบข้อมูลจากผลการตรวจสอบของ บริษัทเอง และการรายงานจากผู้ปฎิบัติงานเกี่ยวกับข้อมูลที่น่าสงสัยของลูกค้า จนเป็นเหตุให้บริษัทมีการกระทำผิด

ก.ล.ต.จึงสั่งพักการให้ความเห็น ชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ทั้งสองรายเป็นเวลา 6 เดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค.58 โดยในช่วงระยะเวลาดังกล่าวบุคคลทั้งสองจะไม่สามารถปฏิบัติงานเกี่ยวกับการ บริการงานการเป็นที่ปรึกษาของบริษัและการปฏิบัติงานอื่น ๆ ที่อยู่ในขอบเขตการปฏิบัติหน้าที่ของบุคคลากรในธุรกิจตลาดทุนได้ ซึ่งการกระทำของบุคคลทั้งสองยังเข้าข่ายมีความผิดตามมาตรา 283 แห่ง พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ อันเป็นผลจากการที่บริษัทกระทำผิดมาตรา 113 แห่ง พ.ร.บ.เดียวกัน ก.ล.ต.จะเสนอการกระทำผิดต่อคณะกรรมการเปรียบเทียบเพื่อพิจารณาเปรียบเทียบ ความผิด ซึ่งหากทั้งสองบุคคลไม่ยินยอมเข้ารับการเปรียบเทียบ ก.ล.ต.จะดำเนินการกล่าวโทษต่อไป


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ก.ล.ต.ลงดาบ บล.เออีซี-ผู้บริหาร กรณีเสี่ยชูวงษ์

view