สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คลังประกาศมาตรการภาษีกระตุ้นใช้จ่ายปลายปี

คลังประกาศมาตรการภาษีกระตุ้นใช้จ่ายปลายปี

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"อภิศักดิ์" รมว.คลัง ประกาศมาตรการภาษีกระตุ้นใช้จ่ายปลายปี คาดดันจีดีพีโตอีก 0.1-0.2%

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังประกาศมาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี 58 เพื่อสนับสนุนการบริโภคภายในประเทศให้เพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยทำให้กระตุ้นอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ในปีนี้เพิ่มขึ้นอีก 0.1-0.2% โดยมาตรการภาษีดังกล่าวไม่รวมสินค้าและบริการเป็นอบายมุขทุกชนิด รวมถึงสินค้าสุรา, เบียร์, ไวน์, ยาสูบ, น้ำมัน-ก๊าซสำหรับเติมยานพาหนะ, รถยนต์, รถจักรยานยนต์ และเรือ

ทั้งนี้ ในมาตรการดังกล่าวกำหนดให้เงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นค่าซื้อสินค้าหรือค่า บริการให้แก่ผู้ประกอบการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม และได้รับใบกำกับภาษีตามมาตรา 86/4 แห่งประมวลรัษฎากร ในระหว่างวันที่ 25 ธ.ค.58 - 31 ธ.ค.58 ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 15,000 บาท เป็นเงินได้พึงประเมินที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องนำมารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงิน ได้บุคคลธรรมดา

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ยอมรับว่า มาตรการดังกล่าวจะทำให้รัฐมีการสูญเสียรายได้ประมาณ 4-5 พันล้านบาท แต่ในทางกลับกันจะมีรายได้ทางอ้อมจากภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) กลับเข้ามา รวมทั้งมาตรการนี้ยังเป็นมาตรการที่ช่วยให้ประชาชนมีความสุขในช่วงเทศกาลส่ง ท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ จึงถือว่าสิ่งที่ได้กลับคืนมาคุ้มค่ามากกว่าสิ่งที่เสียไป

อย่างไรก็ดี บุคคลที่จะได้สิทธิตามมาตรการดังกล่าวของรัฐบาลนี้ ได้แก่ บุคคลธรรมดา ไม่รวมถึงคณะบุคคล


มาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายปลายปีมีผลบังคับใช้แล้ว

โดย :

ราชกิจจานุเบกษา ได้ประกาศกำหนดให้เงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการ ได้รับการยกเว้นไม่ต้องนำมารวมเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้ลงประกาศกฎกระทรวง ฉบับที่ 310 (พ.ศ. 2558) ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร ซึ่งเป็นไปตามมาตรการที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติไปเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา ที่กำหนดให้เงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการให้แก่ผู้ ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม และได้รับใบกำกับภาษีตามมาตรา 86/4 แห่งประมวลรัษฎากร ระหว่างวันที่ 25-31 ธ.ค.2558 ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 15,000 บาท เป็นเงินได้พึงประเมินที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องนำมารวมคำนวณเพื่อเสียภาษี เงินได้บุคคลธรรมดา

ทั้งนี้ตามหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขที่ อธิบดีประกาศกำหนด ซึ่งการซื้อสินค้า ไม่รวม 1) สุรา เบียร์ และไวน์ 2) ยาสูบ 3) น้ำมัน และก๊าซสำหรับเติมยานพาหนะ และ 4) รถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเรือ

สำหรับเหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ในช่วงปลายปี ๒๕๕๘ โดยการสนับสนุนให้ประชาชนใช้จ่ายเงินเป็นค่าซื้อสินค้าหรือบริการเพิ่มมาก ขึ้น สมควรยกเว้นภาษีเงินได้สําหรับเงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นค่าซื้อสินค้าหรือ บริการให้แก่ผู้ประกอบการจดทะเบียน ภาษีมูลค่าเพิ่มตามจํานวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกินหนึ่งหมื่นห้าพันบาท เป็นเงินได้พึงประเมินที่ได้รับยกเว้น ไม่ต้องนํามารวมคํานวณเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จึงจําเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : คลังประกาศ มาตรการภาษี กระตุ้นใช้จ่ายปลายปี

view