สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จับตาเปิดประชาคมอาเซียน ไทยเสี่ยงอาชญากรรมข้ามชาติ

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...เอกชัย จั่นทอง

แม้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเผชิญกับ “อาชญากรรมข้ามชาติ” มาหลายรูปแบบ แต่ภายหลังประเทศไทยเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) แล้ว มีความเป็นไปได้สูงที่ต้องพบกับ “อาชญากรรมโฉมใหม่” ซึ่งนับเป็นความท้าทายและภาระหนักอึ้งของเจ้าหน้าที่ในอนาคต

นัทธี จิตสว่าง รองผู้อำนวยการสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (ทีไอเจ) ระบุว่า การเปิดประชาคมอาเซียนมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ซึ่งประเทศไทยต้องพร้อมรับมือกับ “อาชญากรรมข้ามชาติ” ที่อาจเพิ่มสูงขึ้น และมีความสลับซับซ้อนมากขึ้นกว่าเดิม นั่นทำให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต้องเตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง

นัทธี บอกว่า แม้แต่ละประเทศจะมีเขตแดนกั้น แต่ก็ไม่สามารถขวางกั้นอาชญากรรมได้ เพราะเมื่อมีการเปิดประชาคมอาเซียน การเข้า-ออกประเทศจะง่ายขึ้น จะมีผู้คนมากมายหมุนเวียนเข้ามาไม่ขาดสาย ดังนั้นในปี 2559 ภาครัฐต้องเตรียมพร้อมรับมือ โดยเฉพาะการกระทำผิดในลักษณะข้ามพรมแดน อาทิ การตัดไม้เพื่อส่งออกไปขายต่างประเทศ ซึ่งจะมีคำสั่งซื้อหรือออร์เดอร์จากนอกประเทศ ขณะที่ปลายทางอาชญากรรมอยู่ในประเทศไทย

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าเมื่อมีการเปิดประชาคมอาเซียนอย่าง เป็นทางการแล้ว จะเกิดอาชญากรรม 4 รูปแบบเพิ่มขึ้น ได้แก่ 1.อาชญา กรรมทางสิ่งแวดล้อม อาทิ การตัดไม้ การค้าสัตว์ป่า การทำลายพื้นที่สีเขียว การประมงผิดกฎหมาย 2.อาชญา กรรมทางโลกไซเบอร์ 3.อาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต 4.อาชญากรรมเกี่ยวกับการลักทรัพย์ เช่น การลักวิ่งชิงปล้น

ผลการวิจัยของทีไอเจ ซึ่งศึกษาเกี่ยวกับประเภทของแก๊งอาชญากรรม และแก๊งชาวต่างชาติที่เข้ามาก่อเหตุในประเทศไทย พบว่าสามารถจำแนกการก่ออาชญากรรมออกเป็น 3 ขั้น เริ่มจาก อาชญากรรมขั้นพื้นฐาน ผู้ก่อเหตุจะเป็นประเทศในแถบอาเซียนซึ่งติดกับประเทศไทย ประกอบด้วย ชาวเวียดนาม ลาว กัมพูชา เมียนมา ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย รูปแบบการก่อเหตุจะเป็นลักษณะล้วงกระเป๋า วิ่งราวทรัพย์ ขโมยทรัพย์สินชาวต่างชาติ ขโมยรถจักรยานยนต์ ลักทรัพย์ตามบ้านเรือน ปล้นทรัพย์ ทุบรถยนต์ และการโจรกรรมทรัพย์

ลำดับต่อมาคือ อาชญากรรมขั้นกลาง ผู้ก่อเหตุส่วนใหญ่เป็นแก๊งชาวโคลอมเบีย เม็กซิกัน เปรู กัวเตมาลา แอลจีเรีย อิหร่าน และอิรัก จะลงมือก่อเหตุในรูปแบบการเจาะเซฟธนาคาร โจรกรรมตู้เอทีเอ็ม เพชร เงินดำ การหลอกลวงผ่านทางอินเทอร์เน็ต รวมถึงตระเวนลักทรัพย์ตามบ้านเรือนและตามโรงแรมหรู

ที่ซับซ้อนที่สุดคือ อาชญากรรมขั้นสูง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแก๊งชาวเยอรมัน รัสเซีย ยูเครน โรมาเนีย อังกฤษ มาเลเซีย มีพฤติการณ์ก่อเหตุปลอมบัตรเครดิต ปลอมบัตรเงินสด และใช้วิธีการสกิมมิ่ง

พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กล่าวถึงแผนการรับมือว่า ในระยะเวลา 1 ปีข้างหน้านี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะระดมกวาดล้างชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทยอย่างผิดกฎหมายทุกเดือน รวมทั้งการประสานความร่วมมือกับตำรวจตรวจคนเข้าเมืองประเทศเพื่อนบ้าน แลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อสกัดกั้นคัดกรองบุคคลที่มีหมายจับและอาจหลบเลี่ยงเข้ามาในประเทศไทย รวมถึงการเน้นเทคโนโลยีคัดกรองบุคคล

พร้อมกันนี้จะมีการแก้กฎระเบียบเพิ่มบทลงโทษผู้ฝ่าฝืนกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองให้รุนแรงมากยิ่งขึ้น


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : จับตา เปิดประชาคมอาเซียน ไทยเสี่ยงอาชญากรรมข้ามชาติ

view