สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

3 เหตุผล ที่ทำให้ราคาน้ำมันโลกร่วงหนักอีกครั้ง

จากประชาชาติธุรกิจ

เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็นมันนี่ รายงานว่า หลังจากราคาน้ำมันดิบดิ่งลงอย่างหนักมาอยู่ที่ 35 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นระดับต่ำที่สุดนับเเต่เเต่เกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินโลก ส่งผลให้ตลาดซื้อขายสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐฯ (U.S. crude futures) มีการซื้อขายลดลงถึงร้อยละ 4.2

เเละเเม้ว่าปัญหาความตึงเครียดที่ระอุขึ้นระหว่างซาอุดีอาระเบียกับ อิหร่านจะทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นในช่วงสั้นๆในสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ ตาม เเต่ตลาดซื้อขายสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเบรนท์(Brentcrudefutures) ก็ยังมีการซื้อขายลดลงมากกว่าร้อยละ 5 เลยทีเดียว

ดังนั้น เรามาดู 3 เหตุผลสำคัญที่ทำให้ราคาน้ำมันดิบทั่วโลกกลับมาร่วงหนักอีกครั้งกัน


1.ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของจีน

เนื่อง จากภาคธุรกิจบริการของจีนขยายตัวต่ำที่สุดในรอบ17เดือนเมื่อช่วงธันวาคมที่ ผ่านมาโดยข้อมูลใหม่ที่เปิดเผยออกมาเมื่อวันพุธชี้ให้เห็นตัวเลขล่าสุดที่ เกี่ยวกับการชะลอตัวของความต้องการใช้น้ำมันจากประเทศจีนซึ่งเป็นผู้นำเข้า น้ำมันรายใหญ่ของโลก

อุปสงค์ของจีนที่ชะลอตัวจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้น้ำมันดิบที่มีอยู่ในขณะนี้ล้นตลาด โดยนักวิเคราะห์ของยูบีเอส(UBS)คาดการณ์ว่า การผกผันของอุปสงค์ในจีนด้านต่างๆ จะส่งผลให้ตลาดซื้อขายน้ำมันของสหรัฐฯ ให้ร่วงหนักตกไปอยู่ที่ 25 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเลยทีเดียว


2.การเเตกเเยกภายในกลุ่มโอเปก

การ ระงับความสัมพันธ์ทางการฑูตระหว่างอิหร่านเเละซาอุดีอาระเบียเเสดงให้เห็น ถึงว่าเป็นเรื่องยากที่ประเทศคู่เเข่งด้านการผลิตน้ำมันจะให้ความร่วมมือกัน ในการพยุงราคาน้ำมัน

โดยอิหร่านได้เริ่มใส่เกียร์เดินหน้าลุยเพื่อกลับมาผงาดเป็นยักษ์ใหญ่ของตลาดโลกในปี2016 หลังจากที่ต้องซบเซามาหลายปี ซึ่งอาจจะเป็นก้าวสำคัญครั้งใหญ่ของการจัดสรรน้ำมันดิบของโอเปก เว้นเเต่อิหร่านเเละซาอุดีอาระเบียจะสามารถจูงใจเหล่าประเทศผู้ผลิตให้มาร่วมมือกันเพื่อช่วยสนับสนุนราคาน้ำมันได้

ทั้ง นี้โอเปกได้ปฎิเสธที่จะตัดการส่งออกในเดือนธันวาคมเพื่อพยุงราคาน้ำมันดิบใน ขณะที่แผนกลยุทธ์ระยะยาวยังคงพยายามจะทำเงินให้ได้มากกว่าสหรัฐฯเเละประเทศ ผู้ผลิตรายอื่นๆ


3.อิทธิพลของเงินดอลลาร์


เงินสกุลดอลลาร์ ได้ก้าวขึ้นมาเป็นตัวเอกต้อนรับปีใหม่ โดยได้เริ่มสร้างความเเข็งแกร่งมาตั้งเเต่ปี 2015 ซึ่งถือเป็นข่าวร้ายสำหรับกลุ่มผู้ค้าน้ำมัน เนื่องจากน้ำมันดิบถือเป็นสินค้าที่มีราคาในสกุลดอลลาร์ เเละจากการที่เงินดอลลาร์เเข็งค่าขึ้นนั้นทำให้ราคาน้ำมันดิบพุ่งสูงขึ้นสำหรับผู้ซื้อในต่างประเทศ จึงส่งผลให้มีเเนวโน้มที่พวกเขาจะสั่งซื้อในปริมาณที่น้อยลงตามไปด้วย



รายงานจาก money.cnn.com


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : 3 เหตุผล ราคาน้ำมันโลก ร่วงหนัก อีกครั้ง

view