สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แกะรอยงบลับ เฉลิม

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์
ริมฝั่งเจ้าพระยา
โดย...สุนันท์ ศรีจันทรา


       นับตั้งแต่การรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน หมกตัวเงียบ จนคนถามหาถึงชะตากรรมเป็นระยะ ล่าสุดตกเป็นข่าวที่น่ายินดีของสังคมอีกครั้ง โดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) สั่งตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน
       
       ป.ป.ช.ยังไม่สามารถระบุได้ว่า จะตรวจสอบทรัพย์สินของร.ต.อ.เฉลิมในส่วนใด และเกี่ยวข้องกับการเบิกจ่ายงบลับจำนวนนับสิบล้านบาท ของกระทรวงแรงงาน สมัยที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการระหว่างปี 2555-2557หรือไม่
       
       ร.ต.อ.เฉลิมเบิกงบลับในปี 2555 จำนวน 5 แสนบาท และปี 2557 ระหว่างการชุมนุมขับไล่รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปี 2557 อีกจำนวน 6.4 ล้านบาท
       
       ข้อสังเกตที่ถูกตั้งปมไว้คือ กระทรวงแรงงานไม่น่าจะมีการงบลับ และงบลับที่ร.ต.อ.เฉลิมเบิก ถูกนำไปใช้จ่ายอะไร เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินของร.ต.อ.เฉลิมที่งอกเงยหรือไม่
       
       ร.ต.อ.เฉลิมเป็นหนึ่งในรัฐมนตรีของรัฐบาลพรรคเพื่อไทยที่ถูกประชาชน จดจำมากที่สุดคนหนึ่ง โดยเฉพาะบทบาทการเป็นองครักษ์ปกป้องนายทักษิณ ชินวัตร ช่วงที่ประชาชนลุกฮือขับไล่นางสาวยิ่งลักษณ์ เพราะพูดได้ทุกอย่าง ทำได้ทุกเรื่อง เพื่อใส่ร้ายป้ายสีกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาล
       
       ทุกครั้งที่อยู่ในอำนาจ ทุกครั้งที่มีตำแหน่งในรัฐบาล ร.ต.อ.เฉลิมจะทำตัวกร่างคับฟ้า พูดจาก้าวร้าว ยียวนกวนอารมณ์ และทุกครั้งเหมือนกันที่หลุดจากอำนาจ จะทำตัวเป็นนกรู้ เก็บตัวเงียบ เหมือนบุคคลหายสาบสูญ โดยรอจังหวะเวลาและโอกาสที่จะกลับมาอาละวาดใหม่
       
       ร.ต.อ.เฉลิมเป็นคนอวดร่ำอวดรวย แต่สังคมก็ตั้งข้อสงสัยมาตลอดว่า ร.ต.อ.เฉลิมร่ำรวยมาจากไหน เพราะก่อนเล่นการเมืองฐานะก็ไม่ได้ดีนัก แต่ ปัจจุบันถือเป็นตระกูลระดับเศรษฐี
       
       บัญชีทรัพย์สินล่าสุดของร.ต.อ.เฉลิมที่แจ้งป.ป.ช.ล่าสุด เมื่อปี 2558 มีจำนวน74.84 ล้านบาท นางลำเนา อยู่บำรุง ภรรยา มีทรัพย์สินรวม 94.93 ล้านบาท รวมทั้งคู่มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 169.78 ล้านบาท ซึ่งแม้จะไม่มากมายระดับพันล้านบาทเหมือนนักการเมืองหลายคน
       
       แต่ทรัพย์สินที่เปิดเผยอย่างเป็นทางการ 169 ล้านบาทนั้น ทำให้เกิดคำถามมาตลอดว่า ร.ต.อ.สร้างเนื้อสร้างตัวมาจากไหน ทำมาหากินอย่างไร จึงทำให้ลูกชายทั้งสามคนมีเงินใช้สบายได้ตลอดชาติ
       
       ช่วงรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ร.ต.อ.เฉลิมถือเป็นรัฐมนตรีก้าวร้าวมากที่สุดคนหนึ่ง รับบทบาทสำคัญในการสยบนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม รวมทั้งประชาชนที่ต่อต้านรัฐบาล โดยทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงตอบโต้ ใส่สีตีไข่สร้างข่าวให้ร้ายประชาชนกลุ่มผู้ชุมนุมขับไล่รัฐบาล และส่งเสียงคำรามข่มขู่เป็นรายวัน
       
       แต่เมื่อเทียบกับรัฐมนตรีหลายคน ร.ต.อ.เฉลิมกับโดนน้อยมาก โดยมีความผิดที่อยู่ระหว่างการดำเนินคดีเพียงไม่กี่คดี โดยการถูก ป.ป.ช.สั่งตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินเป็นกรณีล่าสุดเท่านั้น
       
       งบลับของกระทรวงแรงงานที่ ร.ต.อ.เฉลิมเบิกไปรวมแล้วมีจำนวน 6.9แสนล้านบาท ซึ่งอาจไม่มากมายนัก ถ้าจะมีการทุจริต แต่สำหรับพฤติกรรมของร.ต.อ.เฉลิมคนจึงมองข้ามการทุจริตไม่ได้ เพราะพร้อมที่จะสวาปามทุกอย่าง
       
       และอีกประเด็นที่น่าสนใจคือ ในปี 2557 มีการเบิกงบลับไปถึง 6.4ล้านบาท ซึ่งต้องอาศัย ป.ป.ช.ช่วยตามเบาะแสว่า ร.ต.อ.เฉลิมนำไปใช้อะไร
       
       เพราะในปี 2557 รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ตกอยู่ในสถานการณ์ลำบาก ถูกมวลมหาประชาชนกลุ่ม กปปส.ขับไล่หนัก จนเจียนอยู่เจียนไป และต้องใช้ร.ต.อ.เฉลิมมาบู๋แหลกกับกลุ่ม กปปส.
       
       รวมทั้งยังมีการจัดจ้าง ระดมคนเสื้อแดงมาสร้างภาพสนับสนุนรัฐบาล จนเกือบเกิดการเผชิญหน้ากับกลุ่ม กปปส. ส่วนม็อบเสื้อแดงก็มีข่าวว่า แรงงานต่างๆ ชาติถูกจ้างมาร่วมม็อบเสื้อแดงที่ถนนอักษะด้วย
       
       งบลับที่ ร.ต.อ.เฉลิมเบิกออกมา จะถูกนำมาใช้เพื่อกิจกรรมทางการเมืองหรือไม่ จะถูกนำไปใช้เพื่อจัดตั้งม็อบคนเสื้อแดงหรือเปล่า และจะเป็นงบจ่ายเบี้ยเลี้ยงตำรวจที่ถูกระดมมาปกป้องร.ต.อ.เฉลิมในช่วงที่มวล ชนกลุ่ม กปปส.ตามบดขยี้รัฐบาลนาวสาวยิ่งลักษณ์หรือไม่ ยังเป็นที่สงสัยกันอยู่
       
       ผลการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินร.ต.อ.เฉลิมของป.ป.ช. สังคมคงเฝ้าจับตารอคอย เพราะอยากจะรู้ว่า งบลับของกระทรวงแรงงาน ถูกร.ต.อ.เฉลิมนำไปใช้เพื่อสร้างความปั่นป่วนทางการเมืองหรือไม่
       
       นอกจากนั้นยังอยากเห็น “เฉลิม” รับผลกรรมจากสิ่งที่กระทำไว้
       
       การเป็นนักการเมืองที่ก้าวร้าว ไร้ผลงานเชิงสร้างสรรค์ เก่งแต่คุยโว คุยใหญ่คุยโต ก่อเรื่องก่อราวกับใครต่อใครไว้มากมาย และรวยเอาๆ แต่กลับลอยนวลอยู่ได้ แถมใช้ชีวิตอย่างสุขสบาย ทำให้คนจำนวนไม่น้อยรู้สึกว่า สังคมนี้ไม่มีความยุติธรรม
       
       เพราะนักการเมืองที่มีพฤติกรรมอย่างร.ต.อ.เฉลิม ไม่ควรมีที่ยืน
       
       “เฉลิม ”เป็นนักการเมืองที่มีพฤติการณ์น่าสะอิดสะเอียน โดยเฉพาะการแสดงตัวเป็นขี้ข้ารับใช้รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ จนเป็นอดีตรัฐมนตรีที่ถูกจดจำมากที่สุดคนหนึ่ง
       
       วีรกรรมหรือวีรเวรที่ก่อไว้ในยุครัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ทำให้วันนี้มีคนจำนวนมากที่เผ้ารอดูร.ต.อ.เฉลิมชดใช้กรรม
       
       ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ งบลับกระทรวงแรงงานอาจเป็นบ่วงรัดคอ “เฉลิม” จนพบกับวาระสุดท้ายทางการเมืองก็ได้ คอยดูกันไปแล้วกัน


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : แกะรอยงบลับ เฉลิม

view