สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นายกฯกระตุ้นปลูกจิตสำนึกเพื่อแก้การทุจริต

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"ประยุทธ์"เผยกระตุ้นปลูกจิตสำนึกเพื่อแก้การทุจริต ช่วยกันดูแล ช่วยกันระมัดระวัง จะได้ไม่ต้องเพิ่มกฎหมาย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติว่า การแก้จุดเริ่มต้นให้ได้ “ปลูกจิตสำนึก” ทุกอย่างต้องแก้ที่ต้นเหตุทั้งหมด เรื่องการทุจริตเหมือนกันถ้าใช้กฎหมายอย่างเดียว แรงขึ้น แรงขึ้นเรื่อยๆ จะทำอย่างไร อาชญากรรมเยอะขึ้น ทำอย่างไร ก็ต้องไปแก้ที่ต้นเหตุ คือปลูกจิตสำนึก ช่วยกันดูแล ช่วยกันระมัดระวัง จะได้ไม่ต้องเพิ่มกฎหมาย ไม่ต้องไปเพิ่มสถานที่คุมขัง เจ้าหน้าที่ งบประมาณ ยิ่งใช้กฎหมายแรงขึ้น ก็ขัดแย้งมากขึ้น แล้วจะอยู่กันได้อย่างไร 

"ก่อนนักโทษจะออกมาก็มีการอบรมวิชาชีพ เดิมนั้นอบรมไม่ได้หรอก เพราะมันอยู่แน่นคุกไปหมด เพราะฉะนั้นเราก็มีการให้ทำคุกแบบไม่ใช่คุก เรียกว่าที่พื้นที่ในการควบคุมดูแลแล้ก็ให้ความรู้ต่างๆ ก่อนที่จะออกมาเผชิญโลกภายนอก ก็พัฒนาคุณภาพชีวิตเขา อบรมวิชาชีพให้เขา ฝึกงานให้เขาก่อน คนเหล่านี้ที่ใกล้จะออกมาแล้ว ที่จะพ้นโทษแล้ว บางคนยังไม่พ้นโทษเลย จะเอาโน่น เอานี่ ยังไม่เข้าการพิจารณาโทษเลย หลบหนีกันอยู่เรื่อย เพราะฉะนั้นต้องทำแบบเขาทำนะ คนเหล่านี้ อันนี้เป็นหลักการพื้นฐาน ให้เขาไม่กลับไปทำความผิดอีก สังคมให้การต้อนรับเขา วันนี้ที่มาทำของขายที่ตลาดคลองผดุงกรุงเกษมเยอะแยะไป ผลงานจากผู้ต้องขังบ้าง จากที่เคยเป็นวณิพก เป็นขอทาน เอามาฝึกงานให้หมด ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ทำ มีใครเคยทำบ้างไหม มีแต่จับแล้วก็ปล่อย จับแล้วก็ปล่อยอยู่นั้นแหละ มันก็ไม่จบเสียที"

เรื่องนี้ขอให้ใช้ทุกอย่าง ยาเสพติด อาชญากรรม ทุจริต ก็แก้ไขตัวเองให้ได้แล้วกัน เรื่องการทุจริต การถูกเรียกร้องผลประโยชน์ หรือไปว่าตำรวจนั้น มันต้องเริ่มตนเองก่อน ยกตัวอย่างง่ายๆ หากว่า ช่วยกันไม่ทำผิดกฎจราจร วันนี้ตนเห็นชกต่อยกันข้างถนน หากตนบอกว่า เดี๋ยวสั่ง ผบ.ตร.ลงโทษให้หนักเพราะทำให้สังคมเสื่อมโทรม เป็นภาพที่ไม่น่าดูเลย

"อยู่ดีๆ ลงจากรถตู้ ชกรถแท็กซี่ รถแท็กซี่ ไปชกรถส่วนบุคคล นี่มันอะไรกันประเทศไทยไร้วัฒนธรรมขนาดนี้เชียวหรือ ถ้าเราไม่ขับรถที่ผิดกฎหมาย ไม่ผิดกฎจราจร ก็ไม่ถูกตำรวจเรียก ไม่ถูกให้ใบสั่งใช่ไหมล่ะ ถ้าสมมุติตำรวจเรียกให้ใบสั่ง ทำยังไง ท่านก็ไปเสียค่าปรับ ไม่ใช่ทะเลาะกับตำรวจ หรือเอาเงินให้ตำรวจเป็นสินน้ำใจ ให้เขาปล่อย หรือไม่ก็โทรบอกเพื่อน เพื่อนตำรวจให้ไปช่วยเคลียร์ใบสั่งให้หน่อย แม้แต่แค่ใบสั่ง 200-300- 400 –500บาท จ่ายไม่ได้หรือ เห็นเวลาทำผิดเห็นท่านกล้าทำหมดน่ะ รู้จักแก้ตัวเองเสียบ้างนะ ถ้าเราแก้อย่างนั้นได้ ก็จะไม่ไปสู่การสมยอมกัน การให้ผลประโยชน์ซึ่งกันและกัน เริ่มทุกอย่างจากตัวเองทั้งนั้นแหละ ทั้งตัวเจ้าหน้าที่ ทั้งตัวข้าราชการ เตือนตัวเองบ้างนะครับ อย่าไปโยนความผิดให้คนอื่น รัฐบาลต้องแก้ไข ที่ผ่านมาอะไรที่ตัวเองไม่ได้รับผลประโยชน์ ก็โวยวายนะ แข่งขันไม่ได้ สู้เขาไม่ได้ก็ปล่อยโซเซียลมีเดียว่าเขาเอา โวยวาย ถ้าได้ประโยชน์บ้าง หรือได้ประโยชน์ก็โอเค ทั้งๆ ที่ตัวเองก็ไม่ค่อยถูก ตรงนี้เรียกว่าจิตสำนึกยังไง ถ้าได้ประโยชน์แล้วจะทุจริต หรือไม่ทุจริตก็ได้เหมือนกัน แต่ถ้าคนอื่นได้ ไม่เอา ไม่ยอมรับ มันทำให้วุ่นวายนะ เป็นบ่อเกิดหลายๆ อย่าง"


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : นายกฯกระตุ้น ปลูกจิตสำนึก แก้การทุจริต

view