สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เป้าหมายปีใหม่กับคนดัง

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ จับช่องลงทุน โดย ดร.ศุภกร สุนทรกิจ บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ จำกัด

สวัสดีครับท่านผู้อ่านที่รัก เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับเทศกาลปีใหม่ หวังว่าทุกท่านคงเฉลิมฉลองปีใหม่กันอย่างมีความสุขนะครับ ปีที่ผ่านมาเป็นปีที่ผันผวนสำหรับการลงทุนทั้งตลาดหุ้นไทยและต่างประเทศ ซึ่งผมพอจะให้ภาพกว้าง ๆ ว่าปีที่ผ่านมาผลตอบแทนอาจไม่ค่อยดีนัก ทั้งตลาดหุ้นไทยและตลาดหุ้นของประเทศเกิดใหม่ซึ่งต่างติดลบกัน ขณะที่ตลาดหุ้นญี่ปุ่นและกลุ่มประเทศยุโรป ให้ผลตอบแทนเป็นบวก เช่นเดียวกับสินทรัพย์ความเสี่ยงต่ำอย่างตราสารหนี้ และสินทรัพย์อีกประเภทที่ให้ผลตอบแทนที่ดี คือ กองทุนอสังหาริมทรัพย์หรือกองทรัสต์ ซึ่งปีที่ผ่านมาให้ผลตอบแทนกว่า 12% (ข้อมูล ณ 30 ธ.ค. 58) ดังนั้น การกระจายการลงทุนและการปรับพอร์ตการลงทุนตามภาวะตลาดเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับนักลงทุนในปีที่ผ่านมาและในปีนี้อีกเช่นเดียวกัน

ตอนนี้ยังอยู่ในช่วงต้นปี ผมอยากพูดคุยเรื่องเบา ๆ คือ New Year Resolution หรือการตั้งเป้าหมายให้กับตัวเองสำหรับปีใหม่ ผมเชื่อว่าท่านผู้อ่านคงเคยตั้งเป้าหมายให้กับตัวเองในทุก ๆ ปี ซึ่งบางท่านอาจจริงจังกับเป้าหมาย โดยตรวจสอบเป้าหมายที่ทำได้ทุกสิ้นปี ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีและอยากให้ถือปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง

การตั้งเป้าหมายให้กับตนเองอาจตั้งเป้าหมายแบบง่าย ๆ เช่น ตั้งใจว่าจะลดน้ำหนักให้ได้ 5 กิโลกรัม โดยผมอยากจะหยิบยกตัวอย่างการตั้งเป้าหมายของคนดังอย่าง มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก ผู้ร่วมก่อตั้งเฟซบุ๊ก ซึ่งผมคิดว่าไอเดียการตั้งเป้าหมายของมาร์กน่าสนใจและมีวิวัฒนาการที่ดี และอาจเป็นแรงบันดาลใจให้ท่านผู้อ่านนำไปปรับใช้กับตัวเองได้

ในปี 2009 มาร์กตั้งเป้าหมายที่จะผูกเนกไทไปทำงานทุก ๆ วัน โดยเดิมมาร์กไม่เคยผูกเนกไท จนกลายเป็นโลโก้ประจำตัวมาร์กไปแล้ว คล้ายกับสตีฟ จ็อบส์ ที่ใส่เสื้อยืดสีดำกับกางเกงยีนส์ ซึ่งอาจเป็นเป้าหมายที่ฟังดูธรรมดานะครับ แต่อีกแง่มันเป็นการเปลี่ยนแปลงบุคลิกและการบังคับตัวเองรูปแบบหนึ่ง

ปี 2010 มาร์กตั้งเป้าที่จะเริ่มเรียนภาษาจีนกลาง ซึ่งเจ้าตัวก็ทราบว่า ประเทศจีนนับวันจะมีบทบาทสำคัญมากขึ้น ทั้งในแง่ของธุรกิจและในเวทีโลก ความจริงจังของมาร์ก ดูได้จากการที่เขาสามารถพูดจีนกลางในช่วงตอบคำถามเป็นเวลาถึง 30 นาที ในการบรรยายที่มหาวิทยาลัยชิงหัว ที่เมืองปักกิ่ง ในปีที่ผ่านมา ซึ่งทำให้คนฟังต่างรู้สึกทึ่งและประทับใจเป็นอย่างมาก และนี่ถือเป็นประโยชน์ของการตั้งเป้าหมาย ทำให้มีโอกาสได้เรียนรู้ศาสตร์ใหม่ ๆ

ปี 2011 มาร์กตั้งเป้าในการเป็นมังสวิรัติ

ปี 2012 เขาตั้งเป้าหมายที่จะกลับมาเขียนโปรแกรมอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่มาร์กไม่ต้องทำเองเลยตั้งแต่ที่บริษัทเติบโตขึ้น ทั้งนี้เป็นความตั้งใจที่จะลับคมทักษะที่เขาคิดว่าสำคัญ

ปี 2013 เขาตั้งเป้าที่จะได้พบปะและรู้จักกับเพื่อนใหม่ ๆ นอกบริษัทให้ได้วันละคน โดยเป็นการพบแบบเจอตัว ไม่ได้ผ่านทางเครื่องมือสื่อสารออนไลน์

ปี 2014 มาร์กตั้งใจที่จะเขียนโน้ตขอบคุณคนที่เขาคิดว่าได้ทำหรือสร้างอะไรดี ๆ ให้กับโลกใบนี้ ซึ่งเขาเองก็ยอมรับว่ามันเป็นเป้าหมายที่ยาก

ปี 2015 เขาตั้งเป้าที่จะอ่านหนังสือให้ได้เดือนละ 2 เล่ม และประกาศชื่อหนังสือที่เขาอ่านบนเฟซบุ๊กของเขา

และในปี 2016 มาร์กตั้งเป้าหมายไว้ 2 เรื่อง เรื่องแรก เขาตั้งใจที่จะสรรค์สร้างระบบปัญญาประดิษฐ์แบบง่ายที่จะเป็นผู้ช่วยเขาในชีวิตประจำวัน ทั้งที่บ้านและที่ทำงาน เช่น การสอนให้รู้จักเปิดปิดไฟ เพลง หรือสอนให้จดจำหน้าเพื่อนและทำการเปิดประตู เมื่อเพื่อนมากดกริ่งหน้าประตู หรือสอนให้มันเตือนให้รู้ว่ามีอะไรเกิดขึ้นในห้องของลูกสาวของเขา เรื่องที่สอง มาร์กกำหนดให้เป็นปีแห่งการวิ่ง โดยเขาตั้งใจที่จะวิ่งรวมกันให้ได้ 365 ไมล์ (ปีนี้มี 366 วัน) หรือประมาณ 587 กิโลเมตร และตั้งใจที่จะตั้งกลุ่มเพื่อแชร์ประสบการณ์และพูดคุยกัน

ครับ สิ่งที่มาร์กตั้งเป้าหมายปีใหม่ (ยกเว้นเรื่องผูกเนกไท) ถือเป็นการขยายประสบการณ์ที่เขาจะได้เจอและการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เพิ่มเติมในแต่ละปี และที่สำคัญ ทุก ๆ เรื่องที่เขาตั้งเป็นเป้าหมายนั้น สามารถวัดผลได้

นอกเหนือจากเรื่องที่ท่านสนใจ ผมอยากเชิญชวนให้ท่านเพิ่มเรื่องการเพิ่มพูนความมั่งคั่ง เป็นอีกหนึ่งเป้าหมายนะครับ โดยท่านอาจตั้งเป้าเรื่องเงินลงทุน หรือตั้งเป้าเพิ่มความมั่งคั่งในปีนี้ให้ได้อีกกี่บาท หรือตั้งเป้าในการหารายได้พิเศษอย่างอื่นเพิ่มเติม (นอกเหนือจากงานประจำ) เมื่อตั้งเป้าหมายแล้ว การจัดการให้ได้ตามเป้าหมายจะเป็นสิ่งสำคัญ

ผมอยากให้ทุกท่านลองนึกถึงสินทรัพย์ต่าง ๆ ทั้งหุ้น กองทุนรวม ตั๋วแลกเงิน พันธบัตร และการลงทุนอื่น ๆ ที่มีอยู่ใพอร์ตการลงทุนในปีที่ผ่านมา ให้ท่านลองประมาณการเป้าหมายของปีนี้ ด้วยการกระจายการลงทุน หรือการจัด Asset Allocation ซึ่งถึงเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะทำให้เป้าหมายนั้นเป็นจริง

เป็นไงบ้างครับ น่าสนใจทีเดียวนะครับ แล้วท่านผู้อ่านละครับปีนี้ได้ตั้งเป้าหมายอะไรไว้หรือยัง ถ้ายัง ผมหวังว่าบทความนี้อาจมีส่วนช่วยจุดประกายให้ไม่มากก็น้อย อย่าลืมนะครับว่า "เป้าหมายควรวัดได้และเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ ให้กับตัวเองครับ" สุขสันต์ปีใหม่และขอให้ทุกท่านประสบแต่ความสุข ความสำเร็จ และโชคดีตลอดปีครับ


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เป้าหมายปีใหม่ คนดัง

view