สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อัยการส่งฟ้องคดีฟิลลิป มอร์ริส เลี่ยงภาษีบุหรี่

จาก โพสต์ทูเดย์


อัยการส่งฟ้อง 8 ผู้ต้องหา ฟิลลิป มอร์ริส เลี่ยงภาษีบุหรี่ กว่า 2 หมื่นล้านบาท ขณะที่ศาลนัดพร้อม 25 เม.ย.นี้

เมื่อวันที่ 19 ม.ค. เวลา 09.30 น. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) เรือโทสมนึก เสียงก้อง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด นายประยุทธ์ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด และนายชาติพงษ์ จีระพันธุ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษแถลงข่าวความคืบหน้าคดีฟ้อง บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด

เรือโทสมนึก เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมาพนักงานอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ได้ยื่นฟ้อง บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด โดยนายทรอย เจ ม้อดลิน กับพวกซึ่งเป็นพนักงานชาวไทย รวม 8 คน เป็นจำเลยต่อศาลอาญา

กรณีเมื่อระหว่างเดือน ก.ค. 2546 ถึง เดือนมิ.ย. 2549 บริษัทฟิลลิป มอร์ริส กับพวกร่วมกันนำเข้าสินค้าประเภทบุหรี่ และสำแดงราคาอันเป็นเท็จ เพื่อหลีกเลี่ยงค่าภาษีศุลกากร โดยมีความผิดทั้งสิ้น 272 กรรม รวมราคาของสินค้าบวกราคาอากรที่หลีกเลี่ยงเป็นเงินกว่า 20,210 ล้านบาท ในข้อหาร่วมกันเกี่ยวข้องด้วยประการใดๆ ในการหลีกเลี่ยง หรือ พยายามหลีกเลี่ยงค่าภาษีศุลกากร โดยเจตนาที่จะฉ้อค่าภาษีของรัฐบาล ตามพระราชบัญญัติศุลกากร / พระราชบัญญัติให้บำเหน็จในการปราบปรามผู้กระทำผิด อันมีอัตราโทษตามกฎหมายศุลกากรให้ปรับเป็นเงินสี่เท่าราคาของรวมค่าอากร หรือ จำคุกไม่เกินสิบปี หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวอีกว่า ศาลอาญา มีคำสั่งประทับรับฟ้อง และนัดพร้อม วันที่ 25 เม.ย. นี้ เวลา 09.00 น. และจำเลยทุกคนแถลงต่อศาลขอต่อสู้คดี และจะยื่นคำให้การในนัดหน้า และศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทุกคน

ด้านนายชาติพงษ์  กล่าวว่า คดีนี้ศาลได้ออกหมายจับผู้ต้องหาซึ่งเป็นผู้บริหารบริษัทฟิลลิป มอร์ริส ชาวต่างชาติ อีก 4 คน ที่ยังหลบหนี และคดีนี้มีอายุความ 15 ปี โดยเหลืออายุความที่จะนำตัวผู้ต้องหาที่หลบหนีมาฟ้องประมาณ 5 ปี และมั่นใจหากจับกุมตัวได้จะส่งฟ้องต่อศาลทันภายในอายุความได้

ด้าน นพ.หทัย ชิตานนท์ ประธานสถาบันส่งเสริมสุขภาพไทย เปิดเผยว่า ถือเป็นข่าวดีที่อัยการสูงสุดสั่งฟ้อง บริษัท ฟิลลิปมอร์ริส เพื่อเรียกค่าเสียหายจากการสำแดงราคานำเข้าบุหรี่ต่ำกว่าความเป็นจริง ซึ่งเมื่อคดีเข้าสู่ชั้นศาลแล้ว ก็ไม่กังวลเรื่องของอายุความอีกต่อไป อย่างไรก็ตาม ยังเป็นห่วงเล่ห์กลของบริษัทซึ่งจะมีการจ้างทนายมือดีระดับโลกมาทำคดีแน่นอน ซึ่งไทยคงต้องเตรียมความพร้อมอย่างมากในการต่อสู้คดี

นพ.หทัย กล่าวอีกว่า การแพ้คดีในองค์กรการค้าโลกไม่มีโทษปรับ มีเพียงการบังคับให้แก้ไขการบริหารจัดการเท่านั้น จึงขอให้รัฐบาลไทยไม่ต้องกังวลว่าจะถูกปรับจำนวนมหาศาลอย่างที่บริษัทฟิลลิปมอร์ริสกล่าวอ้าง รวมถึงขอให้อัยการสูงสุดทำหน้าที่ต่อไปให้ดีที่สุด


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : อัยการ ส่งฟ้อง คดีฟิลลิป มอร์ริส เลี่ยงภาษีบุหรี่

view