สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

งานที่ชอบ หรือเงินที่ใช่

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ Thai Startup Cafe

โดย พงศ์พีระ ชวาลาธวัช www.facebook.com/thaistartupcafe

วันนี้เราจะคุยกันเรื่อง "งานที่ชอบ หรือเงินที่ใช่" ให้เป็นกิจจะลักษณะกันครับ หลังจากผมเห็นคนเถียงกันจะเป็นจะตาย หรือบางบ้านถึงกับบ้านแตกกันเลยทีเดียว แต่ก่อนอื่นผมขออธิบายความหมายของคำว่า "งานที่ชอบ" กับ "เงินที่ใช่" เสียก่อน

คำว่า "งานที่ชอบ" คือสิ่งที่เราชอบทำมาก ซึ่งไม่ได้จำกัดอยู่แค่งานอดิเรก แต่เป็นสิ่งที่เรามี Passion กับมันสูงมาก สูงชนิดที่ว่าแทบจะสาบานได้ว่า ถ้าไม่มีงานนี้ตัวคุณมิสามารถอยู่บนโลกใบนี้ได้ ซึ่งจะเป็นงานอดิเรกก็ได้ เป็นงานหาเงินในแบบที่คุณชอบก็ได้ ส่วน "เงินที่ใช่" ก็คืองานที่คุณนำเงินหรือความมั่นคงทางการเงินมานำหน้า ในขณะที่คุณก็ไม่ได้ชอบงานนั้นเท่าไหร่ แต่ก็ทำได้ ซึ่งอาจจะทำได้ดีหรือไม่นั้น แล้วแต่บุคคลครับ แต่วันนี้เรามาพูดกันในเรื่องของ "ความชอบ" ไม่ใช่ "ความสามารถ"

ด้วยความที่คนเรามีต้นทุนไม่เหมือนกัน มีมุมมองไม่เหมือนกัน มีประสบการณ์ก็ไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นการที่จะไปเปรียบเทียบว่าอะไรจะดีกว่าสำหรับบุคคลคนหนึ่งนั้น เป็นเรื่องยากมาก ส่วนตัวผมเคยลองทำงานเน้นที่เงินอยู่พักหนึ่ง ผมไม่รู้ว่าคนอื่นเป็นยังไง แต่สำหรับผม การที่ผมต้องทำงานไป ดูนาฬิกาไป มันเป็นเรื่องที่ทรมานมาก ไม่ใช่งานไม่ยุ่งนะครับ ที่มานั่งมองนาฬิกา แต่ว่ามองเพื่อให้มันเดินไปเร็ว ๆ จะได้กลับบ้าน ไปทำในสิ่งที่ชอบ และเคยไหมครับที่พอถึงบ้านแล้วคุณได้อยู่ต่อหน้าสิ่งที่ชอบ คุณจะรู้สึกเหมือนกับว่าโลกใบนี้มีแค่คุณกับสิ่งนั้นเท่านั้น คุณจะสามารถอยู่กับมันได้ทั้งวันทั้งคืน เรียกว่าวันหนึ่งกินข้าวมื้อสองมื้อ แล้วก็จะกลับไปหาสิ่งนั้นต่อ บางคนนั้นแทบจะเรียกสิ่งนั้นหรือธุรกิจนั้นว่า "ลูก"

แต่เดี๋ยวครับ ก่อนที่ผมจะออกนอกประเด็น สิ่งที่ผมพูดข้างต้นนั้น ผมอยากให้ลองถามใจตัวเองว่า คุณเคยอยู่ในสถานการณ์แบบนั้นหรือไม่ เพราะถ้าใช่ แสดงว่าคุณกำลัง "ตกหลุมรัก" กับสิ่งนั้นอย่างจัง ทว่าบางคนอาจจะแซวผมได้ว่า ก็ "เกม" ไง เด็กติดเกมมีเยอะแยะ อยู่ได้ทั้งวันอย่างนี้จะเรียกงานได้เหรอ ซึ่งคำตอบผมคือ เรียกว่างานไม่ได้หรอกครับ ถ้าตราบใดที่เรายังนำสิ่งที่เราชอบมาหาเงิน หรือสร้างประโยชน์ให้กับสังคมโดยการแก้ปัญหาบางอย่างไม่ได้

ผมยกตัวอย่างเพื่อนผมบางคนที่อยู่ต่างประเทศแล้วกัน เพื่อนผมคนหนึ่งผู้ซึ่งชอบเล่นเกมมาก จริง ๆ ก็ไปเจอกันที่ตู้เกมซึ่งต้องเล่นแข่งกัน ซึ่งพอมารู้จักกันอีกทีเลยทราบว่า เขาบ้าเกมมาก หายใจเข้าออกเป็นเกม พ่อแม่เอือมระอา ท้ายที่สุดเพื่อนผมคนนี้เป็น Game Blogger ลงทั้ง Youtube ทั้งเขียนบล็อกเองทั้งเล่นเกมแข่งขันด้วย ตอนนี้หาเงินได้เยอะกว่าผมหลายเท่าจากการทำสิ่งที่เขาชอบ

ทีนี้หลายคนอาจจะเริ่มตั้งข้อสงสัยว่า ผมกำลังเชียร์ให้ผู้อ่าน หรือ คนรอบข้างผู้อ่านทำตามใจตัวเองหรือไม่ คำตอบผมคือ ใช่ครับ จะรออะไรอยู่ล่ะครับ คุณไม่เสียดายเวลาเป็นพันชั่วโมงที่คุณเสียไปโดยไม่ได้รายได้คืนมาเลยเหรอครับ ผมคนหนึ่งละที่เสียดาย แต่ว่าผมมีเงื่อนไขที่ผู้อ่านจะต้องศึกษาดูให้ละเอียดเสียก่อนที่จะเริ่มทำให้ความฝันของคุณเป็นจริง ซึ่งมีบทความหนึ่งของ Jessica Stillman จากเว็บไซต์ Inc.com ที่ผมอ่านแล้วโดนใจมาก เพราะมันคือสิ่งที่ผมได้สัมผัสในเวลาที่นำความฝันตัวเองมาทำ และทำจนสำเร็จ

เรามาดูถึงสิ่งที่ต้องศึกษากันเลยครับ

1.คุณจะสามารถรับมือกับความคาดหวังของคนจากสิ่งที่ตัวเองชอบทำได้หรือไม่

แน่นอนว่ามีหลายอย่างที่เราชอบอาจจะเป็นกีฬาที่ชอบ เกมที่ชอบ บางคนก็ชอบทำอาหาร บางคนชอบประดิษฐ์ แต่ว่าเอาจริง ๆ แล้ว สมมุติว่าคุณเป็นคนชอบเล่นเกม และสมมุติว่าคุณมีเส้นสายนำเข้าเกมมาทำเป็นธุรกิจในเมืองไทย คุณกำลังจะได้เล่นเกมทั้งวันทั้งคืน ในขณะที่หาเงินไปได้ด้วยในเวลาเดียวกัน แต่ช้าก่อนเมื่อธุรกิจเกมมันดำเนินขึ้น แน่นอนว่าจะมีเรื่อง ความคาดหวังของคนเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น Balance ของเกม การควบคุมเกมให้ยุติธรรม ไม่มีการโกง แค่นี้คุณก็หมดเวลาเล่นเกมแล้วครับ ถึงตอนนั้นคุณจะยังชอบเกมอยู่หรือเปล่า ไหนคุณจะต้องออก version ใหม่ ไหนจะเข้ามาแก้ปัญหา server ที่ค้าง คุณจะยังชอบมันหรือไม่ คุณจะรับมือกับความคาดหวังของคนได้จริงหรือเปล่า

2.คุณจะยังอยากทำในสิ่งที่คุณชอบจริงหรือไม่ถ้ามันเป็นสิ่งที่ดูดเงินออกจากกระเป๋าคุณทุกเดือน

คงไม่ต้องไปไหนไกลครับ ยกตัวอย่างเดิมก็ได้ สมมุติว่าทำเกมออนไลน์นี่แหละ คุณทราบไหมครับว่าเกมออนไลน์ที่เห็นคนเล่นกันเยอะแยะเนี่ย เจ๊งไปก็เยอะ ประสบความสำเร็จส่วนน้อยมาก ทำไมครับ เพราะเกมแต่ละเกมจะดังได้ต้องจ่าย เงินค่าโฆษณา มากมายน่ะสิครับ

ในขณะที่ถ้าเกิดคุณปล่อยให้การเล่นเกมเป็นแค่งานอดิเรกสนุก ๆ เรื่องก็จบ ถ้าใครเริ่มกลับเข้าสู่ความจริงแล้วเห็นด้วย ก็แสดงว่าคุณอาจจะไม่เหมาะกับการทำให้งานอดิเรกนี้หาเงินได้ แทบจะหยุดอ่านตรงนี้แล้วไปตั้งหน้าตั้งตาทำงานที่หาเงินดีกว่า แต่ถ้าใครยังเถียงผมว่า "ไม่จริง" แสดงว่าคุณยังมีความสามารถในการทำได้ เชิญอ่านต่อเลยครับ เพราะว่าค่าใช้จ่ายนั้นมันไม่ได้หยุดเฉพาะค่าโฆษณา ไหนจะค่าการตลาด ค่าลิขสิทธิ์เกม ค่าแรงงานคน ค่า Server ที่เพิ่งค้างไปในข้อที่แล้ว ทั้งหมดนี้จากลบจะกลายเป็นบวก ต้องอาศัยเงินจากผู้เล่นทั้งนั้นครับ สมมุติว่าคุณมีเงินลงทุน แต่ถ้าคุณพลาด ทุกอย่างจบ เกมจบ แน่นอนว่าจบแบบไม่มีหยอดเหรียญเลยนะครับ คุณพร้อมรึเปล่า

นี่เป็นเพียงสองข้อแรก ในคราวหน้าจะมาดูกันต่อว่า ถ้าเราจะนำ passion มาต่อยอดเป็น startup เราจะต้องคิดอะไรเพิ่มเติม และถ้าจะทำจริง ๆ ครั้งหน้าผมจะแนะนำวิธีเด็ด ๆ 6 วิธี ที่เราสามารถนำมันมาหาเงินได้อย่างไร


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : งานที่ชอบ เงินที่ใช่

view