สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ทีมเวิร์กทางธุรกิจ

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ Smart SMEs โดย สยาม ประสิทธิศิริกุล ธนาคารกรุงศรีอยุธยา

เริ่มต้นปี อาจมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ท่านเจ้าของกิจการต้องเตรียมตัวเพื่อรับมือกับสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยสู้ดีนัก โดยเฉพาะเศรษฐกิจที่เกิดจากปัจจัยภายในประเทศเอง อย่างเช่น ภัยแล้ง ราคาสินค้าการเกษตรที่ตกต่ำ และในส่วนปัจจัยภายนอกประเทศ อย่างเศรษฐกิจของประเทศจีนที่ยังไม่มีแนวโน้มไปในทิศทางที่ดี ราคาน้ำมันในตลาดโลกตกต่ำ การก่อการร้าย และอีกหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น คงทำให้ท่านเจ้าของกิจการต้องกลับมามองแผนธุรกิจของตัวเองว่า จะรับมือเพื่อให้กิจการมีผลกำไรได้อย่างไร

คำถามว่าท่านเจ้าของกิจการจะสู้เดี่ยว หรือจะหาพันธมิตรที่คอยช่วยเหลือสนับสนุนซึ่งกันและกัน และในครั้งนี้สิ่งที่ผมอยากจะขอแนะนำ คือการหาพันธมิตรทางธุรกิจ หรือคู่ค้า เพื่อต่อยอดธุรกิจ

ในโลกปัจจุบันนี้ต้องยอมรับว่าการทำธุรกิจแบบสู้เดี่ยวโดยไม่พึ่งพาใคร ก็อาจจะกลายเป็นตัวฉุดรั้งไม่ให้กิจการของท่านเติบโตไปได้เท่าที่ควร ซึ่งการมองหาพันธมิตรทางธุรกิจหรือการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคู่ค้า ไม่ว่าจะในส่วนของผู้ซื้อ (Buyer) หรือผู้ขาย (Supplier) อาจช่วยกิจการของท่านได้ในหลาย ๆ ด้าน เช่น การร่วมมือกันคิดค้นกระบวนการทำงานเพื่อลดขั้นตอนที่ยุ่งยากออกไป จะช่วยลดต้นทุนของการผลิต การสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ลูกค้า และมีความแตกต่างจากคู่แข่งในตลาด ซึ่งอาจเกิดจากการแลกเปลี่ยนความรู้หรือทรัพยากรร่วมกัน

การลงทุน เพื่อขยายตัวไปในตลาดใหม่ หรือดำเนินงานเพื่อรุกไปในอุตสาหกรรมใหม่ การช่วยเหลือด้านการเงินในส่วนเรื่องของเทอมการชำระเงินเพื่อเสริมสภาพคล่อง ธุรกิจในยามที่เศรษฐกิจไม่ค่อยดีซึ่งการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่ทำงานแบบ ทีมเวิร์กร่วมกัน ที่สำคัญจะเป็นตัวช่วยเหลือสนับสนุนให้กิจการของท่านสามารถแข่งขันในตลาดได้ ในระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตอนนี้ที่มีคู่แข่งทางการค้าที่มาจากประเทศในกลุ่ม AEC และประเทศจีนนั้น การทำธุรกิจร่วมกันเป็นทีมเวิร์กจะยิ่งสร้างให้กิจการของท่านมีภูมิคุ้มกัน ที่แข็งแกร่ง และนำไปสู่การเติบโตที่ยั่งยืนในอนาคตได้

แต่การมองหาพันธมิตรหรือคู่ค้าที่ดีนั้น คงต้องมีคุณธรรมและจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจ ไม่เอาเปรียบคู่ค้ารายอื่น ไม่มีพฤติกรรมขโมยข้อมูล เพื่อนำไปทำธุรกิจเอง ไม่ทำธุรกิจที่ผิดกฎหมาย เท่านี้คงทำให้ท่านทำงานร่วมกันได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น

หลังจาก นี้ท่านคงต้องลองมองหาพันธมิตรหรือคู่ค้าที่อยู่ในเครือข่ายเดียวกันเพื่อ เข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อหาหนทางให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ทั้งสองฝ่ายแบบ WIN WIN ด้วยกันทั้งคู่ หากมีการเอาเปรียบซึ่งกันและกันแล้ว ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นนั้นอาจจะไม่เป็นผลดีทั้งสองฝ่ายแน่นอน


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ทีมเวิร์กทางธุรกิจ

view