สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

มีชัย แจงร่างแรก รธน.เน้นปราบโกง ให้ คกก.ยุค คสช.อยู่ต่อ เล็งถกไม่ให้กระทบโรดแมป

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

        ปธ.กรธ.แถลงร่าง รธน.เบื้องต้น เน้นปราบโกง สกัดคนชั่วสู่การเมือง บังคับ ครม.มีหน้าที่ไม่ทำขัด รธน. ไร้อำนาจ คปป.ซุกกลไกอื่น รับกัน คสช.จุ้นองค์กรอิสระที่ตั้งยุครัฐประหารไม่ได้ ให้ คกก.ทุกชุดของ คสช.ทำงานต่อ ครม.ใหม่ยกเลิกไม่ได้หากไม่ทำผิด ชุมนุมต้องยึด กม.ปัดสกัด ยืดหยุ่นขยายเวลาร่าง กม.ลูกไม่ให้กระทบโรดแมป รับจนปัญญาปรองดอง ไม่ผ่านประชามติกลับไปเริ่มใหม่ ไม่หยิบฉบับใดมาใช้
      
      วันนี้ (29 ม.ค.) นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ แถลงถึงสาระสำคัญในร่างรัฐธรรมนูญเบื้องต้นหลังใช้เวลาในการร่าง 77 วันมี 270 มาตรารวมบทเฉพาะกาล โดยมีการรับฟังความคิดเห็นทั้ง ครม., คสช., สปท. และ สนช.ตามหลักเกณฑ์ที่รัฐธรรมนูญชั่วคราว 57 มาตรา 35 ทั้ง 10 ประการ ที่กำหนดไว้และรับฟังทุกฝ่ายโดยไม่จำกัดเวลารวมทั้งให้ทาง นิด้า สำรวจความเห็นประชาชนเพื่อประกอบการตัดสินใจด้วย
       
       นายมีชัยกล่าวว่า ร่างรัฐธรรมนูญมีกลไกป้องกันการทุจริต ป้องกันไม่ให้คนทุจริตเข้าสู่อำนาจจึงทำให้นักการเมืองไม่พอใจแต่ต้องให้ บ้านเมืองบริหารด้วยความสุจริตและมีการตรวจสอบตามสมควร ดังนั้นจึงเน้นเรื่องการป้องกันและปราบปรามการทุจริตอย่างจริงจังและเพื่อ ให้การเมืองไม่ใช่เป็นที่ฟอกตัวของคนที่เคยทำผิด จึงใช้หลักเดียวกับหลักที่ใช้กับผู้ใหญ่บ้าน ใครทำผิดบางอย่างที่น่ารุนแรงศาลตัดสินว่ามีความผิดไม่ว่าจะถูกลงโทษหรือไม่ ได้รับการล้างมลทินหรือไม่ คนเหล่านั้นจะกลับมาเป็น ส.ส.ไม่ได้ โดยกำหนดความผิด เช่น เจ้ามือพนัน ค้ายาเสพติด ฟอกเงิน หรือฉ้อโกงประชาชน เป็นต้น ซึ่งจะทำให้เข้าสู่การเมืองไม่ได้ ตราบใดที่รัฐธรรมนูญชั่วคราว57 ยังอยู่ แม้ต้องร่างรัฐธรรมนูญใหม่ก็ยังต้องอยู่ภายใต้กรอบนี้
       
       “เรากำหนดหน้าที่ ครม.ไว้ว่าในการบริหารราชการแผ่นดินต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยซื่อสัตย์สุจริต เปิดเผย ใช้จ่ายเงินให้เป็นไปตามกฎหมายวินัยการเงินการคลัง สร้างเสริมให้ทุกภาคส่วนอยู่ร่วมกันอย่างผาสุข ซึ่ง สตง.จะเป็นผู้ดูแล เราเพิ่มอำนาจองค์กรอิสระให้สูงขึ้นและมักพูดกันว่าองค์กรเหล่านั้นไม่ เชื่อมโยงกับประชาชน ความจริงไม่ได้เพิ่มอำนาจจากที่เคยมีอยู่ เพียงแต่กำหนดกระบวนการไว้ให้ชัดเจนว่าอย่างไรเป็นเรื่องทุจริต อะไรไม่สมควรทำก่อความเสียหายอย่างร้ายแรง หรือมาตรฐานจริยธรรมก็จะกำหนดให้ชัดเจนว่าอย่างไหนฝ่าฝืนถือเป็นเรื่องร้าย แรงและกำหนดเป็นคุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้ามเพื่อไม่ให้เข้าสู่การเมือง หรือถ้าเข้ามาแล้วทำก็ต้องพ้นจากตำแหน่งโดยอัตโนมัติเหมือนกับตายหรือล้ม ละลาย ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นผู้ตัดสิน” นายมีชัยกล่าว
       
       ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญอธิบายว่า องค์กรอิสระไม่จำเป็นต้องยึดโยงกับประชาชนเพราะต้องมีความเป็นอิสระ มีแต่ประเทศคอมมิวนิสต์ที่ตั้งศาลประชาชนแต่ประเทศอื่นไม่มีจึงเป็นกลไกปกติ ที่สากลใช้ เพราะเป็นคนละเรื่องกับการเลือกตั้ง ส.ส.
       
       นอกจากนี้ ยังเพิ่มคุณสมบัติของบุคลากรที่จะทำหน้าที่องค์กรอิสระ และมีการตรวจสอบซึ่งกันและกัน สำหรับสิทธิเสรีภาพของประชาชนกำหนดว่าอะไรที่รัฐธรรมนูญหรือกฎหมายไม่ห้าม ประชาชนมีสิทธิทำได้ และเขียนด้วยว่าการจำกัดสิทธิเสรีภาพประชาชนต้องไม่ขัดเงื่อนไขตามรัฐ ธรรมนูญ ไม่กระทบสิทธิมนุษยชน ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และไม่ให้เป็นภาระจนทำให้ดำรงชีวิตอยู่ได้ยากและยังยกเรื่องสิทธิเสรีภาพ ประชาชนในส่วนสำคัญที่ไม่ควรให้ประชาชนไปตะเกียกตะกายเรียกหาสิทธิเหล่านั้น ไปไว้ในหมวดหน้าที่ของรัฐแทน เช่น รัฐมีหน้าที่ต้องเปิดเผยข้อมูลต่อประชาชน มีหน้าที่จัดบริการสาธารณสุขให้ประชาชนอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ ประชาชนแค่รับบริการเท่านั้น
       
       สำหรับกลไกการเลือกตั้งที่เปลี่ยนแปลงไปก็เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วม อย่างจริงจังไม่ใช่แค่ตอนลงคะแนนเท่านั้น การเลือกตั้งระบบจัดสรรปันส่วน ประกาศรายชื่อนายกรัฐมนตรีให้ประชาชนรู้ทำให้ประชาชนมีส่วนร่วมและรู้ข้อมูล ล่วงหน้าอย่างถูกต้อง การจัดให้มีวุฒิสภาเลือกทางอ้อมเพื่อให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมถึงใจกลาง อำนาจอย่างแท้จริงด้วยตัวเองไม่ต้องพึ่งพาพรรคการเมืองและนายทุน
       
       อย่างไรก็ตาม ร่างนี้ยังไม่สมบูรณ์เต็มที่เพราะยังต้องฟังความเห็นประชาชนเพื่อปรับแก้ให้ สอดคล้องต้องกันตามเหตุผล แต่ไม่ใช่บอกว่าไม่เป็นประชาธิปไตยต้องบอกเหตุผลด้วยว่าจะให้แก้อย่างไร เพราะอะไรเพื่อให้รัฐธรรมนูญสมบูรณ์ยิ่งขึ้น เนื่องจากใช้กับประชาชนทั่วประเทศและเพื่อผลในอนาคตมุ่งประโยชน์ส่วนรวมจึง พร้อมรับฟังและแก้ไข
       
       นายมีชัย ยืนยันด้วยว่า สิทธิเสรีภาพของปชช. การชุมนุม จะเป็นการคุ้มครองเหมือนรัฐธรรมนูญปี 50 แต่ต้องเป็นไปตามกฎหมายกำหนด ซึ่งวางเงือนไขจำกัดได้เฉพาะบางเรื่องเท่านั้น เช่นความปลอดภัยสาธรณะ สนามบิน คุ้มครองสิทธิคนอื่น ส่วนคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่คุ้มครองการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธเพื่อ แสดงความไม่ไว้วางใจการบริหารของรัฐบาลแม้มีการประกาศใช้พระราชกำหนดการ บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ยังใช้เป็นมาตรฐานดำเนินการได้หรือไม่นั้นไม่สามารถตอบได้เพราะคำวินิจฉัย ขึ้นอยู่กับเหตุการณ์แต่ละครั้งซึ่งเป็นหนทางปฏิบัติไม่ใช่เรื่องรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม เนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญนี้ไม่แตกต่างจากเดิมและไม่เป็นการจำกัดทำให้การ ชุมนุมของประชาชนยากขึ้น
       
       เมื่อถามว่าการคุ้มครองบุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่ในองค์กรอิสระที่ แต่งตั้งโดย คสช.จะมีผลทำให้คนเหล่านี้ถูกแทรกแซงโดย คสช.ในภายหลังหรือไม่ นายมีชัยกล่าวว่า เรื่องถูกแทรกแซงหรือไม่ ไม่ใช่ปัญหารัฐธรรมนูญ และยังไม่ทราบว่าคนเหล่านี้จะทำงานต่อไปหรือไม่เพราะต้องรอดูกฎหมายลูกที่จะ ออกมาอีกครั้งหนึ่ง พร้อมกับยืนยันว่าการวางระบบที่ให้อำนาจกับองค์กรอิสระและให้คณะกรรมการที่ ตั้งโดย คสช.ยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไปไม่ใช่เป็นการสร้างอำนาจซ้อนทับอำนาจเพราะ รัฐบาลใหม่สามารถยกเลิกคณะกรรมการเหล่านั้นได้แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตาม กฎหมายด้วย
       
       ส่วนกรณีที่ให้อำนาจ คสช.ใช้มาตรา 44 ได้ในช่วงที่มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญแล้วนั้นไม่ถือว่ามีรัฐธรรมนูญซ้อนรัฐ ธรรมนูญ เพราะให้อำนาจไว้เพื่อให้มีเครื่องมือในการแก้ปัญหา แต่ยังอยู่ภายใต้บทบังคับของรัฐธรรมนูญใหม่ คือจะอยู่ในฐานะลูกของรัฐธรรมนูญนี้ไม่สามารถถ่ายเทอำนาจของหัวหน้า คสช.ตามมาตรา 44 ที่มีอำนาจเสมือนรัฏฐาธิปัตย์ไปที่คณะกรรมการที่เกิดจากคำสั่งตามมาตรา 44 ได้ แต่อาจมีอำนาจในการควบคุมองค์กรอื่นได้
       
       “ถ้ามีผลบังคับใช้ คสช.ยังคงอยู่เหนือทุกองค์กรทุกหน่วยงานแต่ไม่ใช่ คปป.เป็นอำนาจเดิมที่เขามีอยู่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยได้ยินว่า คสช.ใช้อำนาจมาตรา 44 กับองค์กรอิสระ แต่ที่จำเป็นต้องให้อำนาจไว้ก็เหมือนให้เอาปากกาเข้ามาด้วย ไม่อย่างนั้นจะจดอย่างไร เพราะมันเกิดมาจากการปฏิวัติ เมื่อยังไม่สำเร็จ ยังต้องให้เครื่องมือเข้าไว้ จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่มา คสช.ก็หมด ใช้อยู่เหมือนสภาพปัจจุบันเท่านั้น ไม่รุกล้ำเกินกว่ารัฐบาลใหม่เข้ามา ถ้าคิดว่ามีปัญหาจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความก็ได้” นายมีชัยกล่าว
       
       ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญยังกล่าวด้วยว่า การขยายเวลาร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญออกไปอีกสามเดือนนั้นหากติดใจกันมาก อาจจะนำมาพิจารณาใหม่ โดยเร่งกฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งให้มีผลบังคับใช้ก่อนก็สามารถที่จะ เลือกตั้งได้ตามกำหนดโดยไม่กระทบกับโรดแมปที่รัฐบาลวางไว้ และไม่มีการห้าม คสช.เข้าสู่ตำแหน่งทางการเมือง ส่วนเรื่องการปรองดองทางคณะกรรมการยอมรับว่าจนปัญญาที่จะเขียนไว้ในรัฐ ธรรมนูญ ทั้งนี้ หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านการทำประชามติก็ต้องดำเนินการตามรัฐธรรมนูญชั่ว คราวปี 57 ไม่มีการหยิบรัฐธรรมนูญฉบับใดมาใช้แทน
       
       คลิกอ่าน ร่างเบื้องต้น รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย โดยคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : มีชัย แจงร่างแรก รธน.เน้นปราบโกง คกก. ยุค คสช. อยู่ต่อ เล็งถก ไม่ให้กระทบโรดแมป

view