สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เทคโนโลยีไล่ล่าแบงก์ หมดยุค เสือนอนกิน

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์สามัญสำนึก โดย สุดใจ ชาญชาตรีรัตน์

ยุคเทคโนโลยีไล่ล่า ไม่ว่าธุรกิจยักษ์ใหญ่แค่ไหนถ้าไม่ปรับตัวโอกาสข้างหน้าก็คงตีบตัน

ไม่เว้นแม้ธนาคารพาณิชย์ถือว่าเป็นธุรกิจยักษ์ใหญ่ต้องใช้เงินทุนมหาศาล ที่เวลานี้กำลังเผชิญโจทย์ท้าทายเรื่อง Financial Technology หรือ Fin Tech ที่กำลังเข้ามาคุกคาม

แม้ภาพจะยังไม่ชัดแต่อุตสาหกรรมการเงินทั่วโลกก็เห็นถึงอิทธิพลของ นวัตกรรมทางการเงินที่กำลังรุกไล่เข้ามาที่สำคัญเป็นการเปิดประตูให้ผู้เล่น หน้าใหม่จำนวนมากเข้ามาแย่งเค้กได้ง่ายๆ

ดังที่ นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า Financial Technology จะเข้ามาเปลี่ยนแลนด์สเคประบบการเงินของโลก ไม่ใช่เฉพาะในประเทศไทย จะเห็นผู้เล่นรายใหม่ ๆ ที่อาศัย Fin Tech จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น และเข้ามาในธุรกรรมที่ถือว่าเป็นธุรกรรมหลักของสถาบันการเงิน

"เรื่องนี้เป็นประเด็นสำคัญที่ทั้งโลกต้องให้ความสำคัญ ซึ่ง ธปท.ก็ให้ความสำคัญ เป็นความท้าทายที่ต้องเตรียมตัวและตามให้ทัน ซึ่ง ปท.ก็ได้ตั้งทีมงานมาศึกษาเรื่องนี้เช่นกัน" นายวิรไทกล่าว

จึงไม่แปลกที่เวลานี้จะเห็นว่าสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ของไทยเริ่มขยับตัว เพื่อเตรียมรับมือกับคู่แข่งหน้าใหม่ที่ไม่รู้จักมากขึ้น


ที่ประกาศตัวเตรียมพร้อมชัดเจนก็คือ ธนาคารกสิกรไทยและธนาคารไทยพาณิชย์ ที่ออกสตาร์ตก่อนใคร

เพราะพลังของเทคโนโลยีนั้นมหาศาลและรวดเร็วจนเกินที่ใครจะคาดเดาได้

ดังนั้นหากธนาคารพาณิชย์ที่ไม่เตรียมตั้งรับกับกระแสเทคโนโลยีการเงินก็อาจทำให้ ตกเวทีไปได้ง่าย ๆ

เช่นที่ญนน์ โภคทรัพย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ได้กล่าวไว้ว่า ธุรกิจการเงินใน 5-10 ปีข้างหน้าจะเปลี่ยนแปลงมหาศาล และเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญมาก ๆ

"ถ้าคุณไม่อยากให้ธุรกิจในปัจจุบันเข้าสู่ยุคอัสดง ก็ไม่สามารถเพิกเฉยกับตลาดในอนาคตได้ และตอนนี้เรากำลังเดินเข้าสู่สิ่งใหม่ ๆ ที่มีความไม่รู้มากขึ้น คู่แข่งหน้าใหม่มากขึ้น ที่จะเป็นตาอยู่มาช่วงชิงตลาดไปด้วยรูปแบบใหม่ ๆ วิธีการใหม่ ๆ ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงรูปแบบธุรกิจการเงินอย่างรวดเร็ว"

ดังนั้นวันนี้ธนาคารไทยพาณิชย์จึงสร้างหน่วยธุรกิจใหม่เพื่อไล่ล่าเทคโนโลยีโดยประกาศจะกันเงิน1-1.5% ของกำไรสุทธิแต่ละปี เพื่อลงทุนในธุรกิจใหม่ซึ่งทำหน้าที่วิจัยพัฒนาธุรกิจ Financial Technology ไล่ล่าหานวัตกรรมทางการเงินที่จะตอบโจทย์กับพฤติกรรมลูกค้าในอนาคต โดยเบื้องต้นได้กองทุนร่วมทุน (เวนเจอร์ แคปิตอล) 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อร่วมทุนกับเทคสตาร์ตอัพ เพื่อเปิดประตูเข้าสู่โลกใหม่ของวงการธนาคาร พร้อมกับดึงนายธนา เธียรอัจฉริยะ อดีตผู้บริหารดีแทคมานั่งบริหาร

ขณะที่ในฝั่งของธนาคารกสิกรไทย หรือเคแบงก์ ปีนี้ก็ปรับทัพใหญ่อีกครั้ง นอกจากตั้ง "ขัตติยา อินทรวิชัย" ขึ้นเป็นกรรมการผู้จัดการคนที่ 3 จากเดิมที่นายปรีดี ดาวฉาย และนายธีรนันท์ ศรีหงส์ นั่งเป็นซีอีโอคู่อยู่แล้ว เรียกว่าเป็นเสริมพลังยกกำลัง 3

พร้อมกับมอบหมายให้ นายธีรนันท์ ศรีหงส์ ไปนั่งควบเป็นประธาน "กสิกร บิสซิเนส เทคโนโลยี กรุ๊ป" หรือ KBTG ซึ่งเป็นหน่วยธุรกิจใหม่รับงานด้านเทคโนโลยีทั้งหมด โดยเฉพาะเรื่องการมองหาโอกาสการลงทุนใน Fin Tech เพื่อรองรับแผนการพัฒนาธุรกิจของธนาคารในอนาคต

แม้จะยังไม่เห็นแบงก์พาณิชย์อื่น ๆ ประกาศนโยบายออกมาอย่างชัดเจน แต่เชื่อว่าทุกองค์กรได้วางแผนเตรียมรับมือกับบริบทใหม่นี้แล้วเช่นกัน

ภาพการลงทุนของธนาคารนับต่อแต่นี้จะไม่ใช่การลงทุนขยายสาขาเพื่อให้บริการทางการเงินกับลูกค้าอีกแล้ว

เพราะโลกอนาคตอยู่บนโลกดิจิทัลที่สามารถให้ลูกค้าเข้าถึงหรือการเข้าถึงลูกค้าได้ทุกที่ทุกเวลา

นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของสมรภูมิใหม่ธุรกิจการเงิน

และเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของธุรกิจการเงิน...ที่ไม่สามารถทำตัวเป็น"เสือนอนกิน"เช่นที่เคยถูกกล่าวหาได้อีกต่อไป


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เทคโนโลยี ไล่ล่าแบงก์ หมดยุค เสือนอนกิน

view