สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

การยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
โดย อ.สุเทพ พงษ์พิทักษ์

ตามที่ได้มีการออกกฎกระทรวง ฉบับที่ 310 (พ.ศ. 2558) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร

กำหนดให้เงินได้เท่าที่จ่ายเป็นค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการ ให้แก่ผู้ประกอบการ จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มและได้รับใบกำกับภาษี ตามมาตรา 86/4 แห่งประมวลรัษฎากร ในระหว่างวันที่ 25 ธ.ค.2558 ถึงวันที่ 31 ธ.ค.2558 ตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 15,000 บาท เป็นเงินได้ที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องนำมารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคล ธรรมดา ขอนำมาเป็นประเด็นปุจฉา – วิสัชนา ดังนี้ 

ปุจฉา มีหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับเงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็น ค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการ ในระหว่างวันที่ 25 ถึงวันที่ 31 ธ.ค.2558 อย่างไร

วิสัชนา มีหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในกรณีดังกล่าว ดังต่อไปนี้

        1. ผู้มีเงินได้จะต้องซื้อสินค้าหรือรับบริการและชำระราคาค่าสินค้าหรือค่า บริการโดยได้รับใบกำกับภาษีแบบเต็มรูป ในระหว่างวันที่ 25 ธ.ค. ถึงวันที่ 31 ธ.ค.2558 เท่านั้น หากเป็นการซื้อสินค้าหรือรับบริการก่อนวันที่ 25 ธ.ค.2558 หรือหลังวันที่ 31 ธ.ค.2558 แม้ว่าจะได้รับใบกำกับภาษีในช่วงเวลาดังกล่าวก็ไม่ได้รับสิทธิยกเว้นภาษี เงินได้บุคคลธรรมดา

        2. เงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นค่าซื้อสินค้าหรือรับบริการให้แก่ผู้ประกอบการจด ทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มที่จะนำมาใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ หมายถึง มูลค่าของสินค้าหรือบริการซึ่งรวมภาษี มูลค่าเพิ่มแล้ว

        3. ต้องเป็นสินค้าหรือบริการเฉพาะส่วนที่เสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 7.0 เท่านั้น กรณีเป็นสินค้าหรือบริการที่เสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0 สินค้าหรือบริการในส่วนที่ไม่ต้องนำมารวมคำนวณเป็นมูลค่าฐานภาษีมูลค่าเพิ่ม และสินค้าหรือบริการที่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม จะไม่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้

        4. ต้องเป็นการซื้อสินค้าเพื่อใช้ในประเทศหรือเป็นการบริการเพื่อใช้ในประเทศ เท่านั้น หากเป็นเป็นการซื้อสินค้าเพื่อใช้ในต่างประเทศหรือบริการที่ใช้ในต่างประเทศ จะไม่ได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้

         5. ผู้มีเงินได้ซึ่งมีใบกำกับภาษีจากการจ่ายเงินค่าบริการนำเที่ยวหรือค่าที่ พักในโรงแรมและ ใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ตามมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ ตามกฎกระทรวงฉบับที่ 305 (พ.ศ. 2557) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากรแล้ว จะไม่มีสิทธินำจำนวนเงินค่าบริการตามใบกำกับภาษีนั้นมาใช้สิทธิยกเว้นภาษี เงินได้ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 310 (พ.ศ. 2558) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากรทั้งจำนวน

         6. ผู้มีเงินได้จะต้องได้รับใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปซึ่งระบุชื่อของผู้มีเงินได้ เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการเพียงคนเดียว

พบกันใหม่สัปดาห์หน้าครับ


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : การยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการ

view