สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พระราชกำหนดยกเว้นและสนับสนุนการปฏิบัติการเกี่ยวกับภาษีอากร(2)

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
โดย อ.สุเทพ พงษ์พิทักษ์

ขอนำประเด็นการยกเว้นจากการตรวจสอบ ไต่สวน ประเมิน หรือสั่งให้เสียภาษีอากร และความผิดทางอาญาตามประมวลรัษฎากร

สำหรับภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ตามพระราชกำหนดยกเว้นและสนับสนุนการปฏิบัติการเกี่ยวกับภาษี อากร ตามประมวลรัษฎากร พ.ศ. 2558 มาปุจฉา-วิสัชนา ต่อจากสัปดาห์ก่อนดังนี้ 

ปุจฉา  มีเงื่อนไขเกี่ยวกับการได้รับยกเว้นจากการตรวจสอบ ไต่สวน ประเมิน หรือสั่งให้เสียภาษีอากร และความผิดทางอาญาตามประมวลรัษฎากร อย่างไร

วิสัชนา การได้รับยกเว้นจากการตรวจสอบ ไต่สวน ประเมิน หรือสั่งให้เสียภาษีอากร และความผิดทางอาญาตามประมวลรัษฎากร กำหนดให้สิทธิแก่เฉพาะบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล กรณีภาษีเงินได้นิติบุคคล สำหรับรายได้ที่เกิดขึ้นในรอบระยะเวลาบัญชีที่มีวันเริ่มต้นของรอบระยะเวลา บัญชีก่อนวันที่ 1 มกราคม 2559 กรณีภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีธุรกิจเฉพาะ สำหรับมูลค่าของฐานภาษีหรือรายรับที่เกิดขึ้นของเดือนธันวาคม 2558 และเดือนก่อนเดือนธันวาคม 2558 ทุกเดือน และกรณีอากรแสตมป์ สำหรับการกระทำตราสารที่เกิดขึ้นก่อนวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2559 นั้น ต้องเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่เข้าลักษณะและปฏิบัติตาม เงื่อนไข ดังนี้ (มาตรา 4 แห่งพระราชกำหนดยกเว้นและสนับสนุนฯ)

1. เป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลตามมาตรา 39 แห่งประมวลรัษฎากร ที่มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้จากกำไรสุทธิ ได้แก่ บริษัทจำกัด บริษัทมหาชน จำกัด ห้างหุ้นส่วนจำกัด ห้างหุ้นส่วนสามัญจดทะเบียนที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายของต่างประเทศ ซึ่ง ประกอบกิจการในประเทศไทย ที่ไม่ใช่กิจการขนส่งผ่านประเทศต่าง ๆ และกิจการร่วมค้า

2. มีรายได้จากการประกอบกิจการหรือเนื่องจากการประกอบกิจการ ซึ่งคำนวณตามหลักเกณฑ์ที่บัญญัติไว้ในมาตรา 65 แห่งประมวลรัษฎากร ได้แก่ การคำนวณรายได้นั้น ตามเกณฑ์สิทธิที่แสดงไว้ตามแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วน นิติบุคคล (ภ.ง.ด. 50) มีจำนวนไม่เกิน 500 ล้านบาท ในรอบระยะเวลาบัญชีที่ผ่านมาและมีกำหนดครบ 12 เดือน โดยวันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีที่ผ่านมาและมีกำหนดครบ 12 เดือน โดยวันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีสิ้นสุดก่อนหรือในวันที่ 31 ธันวาคม 2558

        กรณีมีวันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีวันที่ 31 ธันวาคมของทุกปี ได้แก่ รายได้ตามแบบ ภ.ง.ด. 50 สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีที่เริ่มในวันที่ 1 มกราคม 2558 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2558

        กรณีมีวันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีไม่ตรงกับปีปฏิทิน เช่น วันที่ 31 มีนาคมของทุกปี หรือ 30 กันยายน ของทุกปี ได้แก่ รายได้ตามแบบ ภ.ง.ด. 50 สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีที่เริ่มในวันที่ 1 เมษายน 2557 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2558 หรือรอบระยะเวลาบัญชีที่เริ่มในวันที่ 1 ตุลาคม 2557 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2558 แล้วแต่กรณี

3. ได้มีการจดแจ้งต่อกรมสรรพากรตามแบบแจ้งขอเป็นผู้ประกอบการตามกฎหมาย ว่าด้วยการยกเว้นและสนับสนุนการปฏิบัติการเกี่ยวกับภาษีอากรตามประมวล รัษฎากร ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทางเว็บไซต์ของกรมสรรพากร http://www.rd.go.th ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2559 ถึงวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2559 ตัวอย่าง

พบกันใหม่สัปดาห์หน้าครับ


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : พระราชกำหนดยกเว้นและสนับสนุนการปฏิบัติการเกี่ยวกับภาษีอากร(2)

view