สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ศาลแพ่งสั่ง เก่ง การุณ จ่าย 5.3 ล้าน ชดใช้เลือกตั้งใหม่เขตดอนเมือง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

        MGR Online - ศาลแพ่งสั่ง “เก่ง การุณ” อดีต ส.ส. พรรคเพื่อไทย จ่าย 5.3 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย หลัง กกต. แจกใบแดง ต้องจัดเลือกตั้งใหม่ เมื่อปี 54
       
       วันนี้ (10 ก.พ.) ที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นโจทก์ฟ้อง นายการุณ หรือ เก่ง โหสกุล อดีต ส.ส.กรุงเทพฯ เขต 12 ดอนเมือง กทม. พรรคเพื่อไทยเป็นจำเลย เรื่องให้ชดใช้ค่าใช้จ่ายสำหรับการจัดเลือกตั้ง ส.ส. กทม. เขตเลือกตั้งที่ 12 จำนวน 5,369,108.32 บาท
       
       จากกรณีที่ กกต. โจทก์ได้จัดให้มีการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2554 โดยโจทก์ได้ประกาศผลการเลือกตั้งให้ นายการุณ จำเลย ซึ่งเป็นผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.กทม. แบบแบ่งเขต พรรคเพื่อไทย ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.กรุงเทพมหานคร เขตเลือกตั้งที่ 12 ซึ่งต่อมา นายแทนคุณ จิตต์อิสระ หรือ อี้ ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ในเขตเดียวกัน พรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นคำร้องว่า จำเลยได้ปราศรัยใส่ร้ายนายแทนคุณ ด้วยข้อความเท็จ เพื่อให้ประชาชนงดเว้นการลงคะแนนให้นายแทนคุณ และพรรคประชาธิปัตย์ ส่งผลให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม โดย กกต. โจทก์สอบถามแล้วเห็นว่า จำเลยกระทำการดังกล่าวจริง จึงยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งขอให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของ จำเลย ต่อมาศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง มีคำสั่งเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งของจำเลยมีกำหนด 5 ปี (ให้ใบแดง) และให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. เขตเลือกตั้งที่ 12 ใหม่ โจทก์จึงจัดการเลือกตั้งใหม่และประกาศผลให้นายแทนคุณชนะการเลือกตั้งเป็น ส.ส. กทม. แบ่งเขตเลือกตั้งที่ 12 โดยโจทก์ใช้งบประมาณแผ่นดินเป็นค่าใช้จ่ายการเลือกตั้งใหม่เป็นเงินทั้งสิ้น 5,201,313 บาท และขอให้จำเลยชดใช้เงินพร้อมดอกเบี้ยรวมเป็นเงิน 5,369,108.32 บาท
       
       ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ตาม พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ. 2550 มาตรา 113 บัญญัติว่า “ในกรณีที่ศาลฎีกาฯ มีคำสั่งเพิกถอน สิทธิการเลือกตั้ง ส.ส. ผู้ใดเป็นเหตุให้ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ ให้ผู้ถูกเพิกถอนการเลือกตั้งต้องรับผิดชอบ ชดใช้ค่าใช้จ่ายสำหรับการเลือกตั้งใหม่นั้นด้วย” จำเลยจึงต้องรับผิดชดใช้ค่าใช้จ่ายสำหรับการเลือกตั้งใหม่ให้แก่โจทก์จำนวน 5,369,108.32 บาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี จากเงินต้น 5,201,313 บาท จนกว่าจะชำระเสร็จ
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2559 ที่ผ่านมา ศาลแพ่งก็ได้อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ที่ นายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายการุณ หรือ เก่ง โหสกุล อดีต ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เป็นจำเลย เรื่องกระทำละเมิดจากการกล่าวปราศรัยโจมตี ให้ร้าย นายแทนคุณ โจทก์ ต่อหน้าประชาชนจำนวนมาก ด้วยข้อความอันเป็นเท็จที่เขตเลือกตั้งดอนเมือง ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย โดยศาลอุทธรณ์พิพากษายืนให้ นายการุณ จำเลย ชดใช้เงิน 1 ล้านบาท ให้นายแทนคุณ
       
       ด้าน นายการุณ กล่าวว่า ตนไม่ได้เดินทางไปศาลแพ่ง เนื่องจากไม่ทราบว่ามีคำพิพากษาในวันนี้ และจะพิจารณาอีกครั้งว่าจะยื่นอุทธรณ์หรือไม่


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ศาลแพ่งสั่ง เก่ง การุณ จ่าย 5.3 ล้าน ชดใช้เลือกตั้งใหม่ เขตดอนเมือง

view