สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

งานที่ชอบ หรือ เงินที่ใช่ ? (จบ)

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ Thai Startup Cafe

โดย พงศ์พีระ ชวาลาธวัช www.facebook.com/thaistartupcafe

ตอนที่แล้วเราได้คุยกันเรื่องของ "งานที่ชอบ หรือ เงินที่ใช่" ซึ่งผมได้เกริ่นเอาไว้แล้ว ว่าส่วนตัวผมเชียร์ให้ คนทำในสิ่งที่ชอบเป็นงาน เพราะเท่ากับว่าคุณจะไม่ต้องทำงานอีกเลยในขณะที่หาเงินได้ในตัวด้วย ซึ่งผมให้คุณตั้งคำถาม ถามตัวเองก่อนที่จะเริ่มทำเพื่อป้องกันการตัดสินใจพลาด ในตอนนี้ผมจะพูดคำถามที่ 3 ซึ่งถ้าใครอยากย้อนกลับไปอ่านสองข้อแรกก็สามารถหาอ่านตอนที่แล้วได้ที่เว็บไซต์ของประชาชาติฯ (prachachat.net) หรือจากเพจ Facebook ของผมได้เลยครับ

ข้อ 3.ที่ว่า คือคุณจะโดนถาโถมด้วยงานรอบตัว ที่ไม่ใช่งานอดิเรกคุณอีกต่อไป คุณจะรับมือไหวหรือไม่ ?

ถ้าเมื่อข้อที่แล้ว คุณยังตอบว่าพร้อม ผมเคารพในความใจสู้ของคุณจริง ๆ ครับ คุณลองมาเจอข้อนี้ นั่นคือ การที่คุณต้องเข้ามาดูแลกิจการจากงานอดิเรกของคุณนั้น คุณจะไม่ได้นั่งเล่นเกมอีกต่อไปครับ คุณอาจจะต้องตื่นเช้า (ถ้าได้นอนนะ) มาดูแลพนักงานว่าใครมาสายบ้าง มาดูแผนกบัญชีว่ารายรับรายจ่ายเท่าไหร่ มาคุยกับการตลาดว่าเราจะนำเงินเข้ามาเพิ่มได้อย่างไร

ในระหว่างนั้นการตลาดก็มาคุยกับคุณว่า พวกเขาขอใช้เงินเพิ่มในการหาเงินเพิ่ม พอคุณเดินผ่านห้อง Server ก็เจอว่าพนักงานกำลังแก้ Server ค้าง ในขณะที่เดินผ่านพนักงานบริการก็กำลังโดน Gamer ที่ไม่พอใจเวลาเกมพวกเขาหลุดนั้นโทร.มาด่า ถ้าทั้งหมดนี้ คุณเริ่มถอนหายใจ ก็เลิกเสียเถอะครับ กลับไปทำงานต่อ แล้วเลิกฝัน หรือ ถ้าคุณอยากจะดื้อฝันอยู่ผมก็แนะนำให้ไปเรียนรู้เรื่องธุรกิจเพิ่มเติมเยอะ ๆ เลยครับ แต่ในทางกลับกันถ้าคุณพูดว่า มันเป็นเรื่องธรรมดาของธุรกิจนี่นา นั่นก็หมายถึงว่าคุณมีความเป็นผู้ประกอบการอยู่สูงทีเดียว ขอเชิญอ่านข้อต่อไปได้เลยครับ

4.สุดท้ายนี้ ลองถามตัวเองครับว่า สิ่งที่คุณชอบ มันคือสิ่งที่คุณทำแล้วรู้สึกผ่อนคลายดีอยู่แล้วหรือไม่ ถ้าใช่ ลองเอาคำถาม 3 ข้อมาถามตัวเองดูนะครับ ถ้ายังผ่อนคลายอยู่ ให้ถามตัวเองเลยว่า คุณพร้อมไหมที่จะนำมันออกมาขายเพื่อหาเงินจริง ๆ

ผมได้รวบรวมมาจากประสบการณ์ส่วนตัวและนำเคล็ดลับส่วนหนึ่งมาจาก Jacquelyn Smith ในเว็บไซต์ Forbes กับ 6 วิธี ที่คุณสามารถนำสิ่งที่คุณชอบมาทำเป็นธุรกิจได้ ซึ่งเธอได้แนะนำว่าถ้าคุณเก่งและชอบในการทำบางสิ่ง 6 วิธีนี้คือวิธีที่คุณจะทำเงินและงานได้ในเวลาเดียวกัน คือ

1.ลองนำมันออกมาสอนดูสิ ง่าย ๆ ครับ ท่านผู้อ่านชอบอะไร ก็เอาออกมาสอนอย่างนั้น ชอบกอล์ฟ ก็สอนกอล์ฟ ชอบทำอาหารก็สอนทำอาหาร ชอบเล่นเกมก็สอนคนเล่นเกม ครับ จะไปยากอะไร ส่วนวิธีจะสอนผ่านอะไรนั้น ง่ายยิ่งกว่าง่ายเข้าไปอีก ปัจจุบันนี้มี YouTube ก็ใช้สอนได้แล้วครับ

2.นำสิ่งที่คุณชอบออกมาขายซะ สมมุติว่าคุณชอบทำโมเดลที่ออกมาจากหนัง เช่น หน้ากาก ดาร์ธ เวเดอร์ ที่ละลายในสตาร์วอร์ส ภาคใหม่ และคุณสามารถทำมันได้ ผมแนะนำให้คุณสอนเลยครับ แล้วยังไม่พอ หลังจากนั้นเสนอขายต่อเลย เพียงแค่นี้ก็ได้ทั้งงานและเงินแล้ว

3.หรือออกมาสอนทำธุรกิจกับสิ่งที่ชอบก็ได้ อันนี้ผมขอยกตัวอย่างจะเข้าใจง่ายกว่า เช่นตัวผมทำงานด้านการตลาดอยู่แล้ว แต่ผมไม่มีความสุขในการทำเรื่องการตลาดเลย ซึ่งใจจริงผมชอบทำอาหาร ผมก็อาจจะออกไปสอนคนทำร้านอาหารด้านการตลาดก็ได้ อีกตัวอย่างหนึ่ง สมมุติว่า คุณไม่ชอบเล่นกีฬากอล์ฟเลย แต่ดันเก่งจากการที่ที่บ้านอยากให้คุณเป็นโปรกอล์ฟ แต่ใจจริงคุณชอบค้าขาย คุณก็สามารถออกมาสอนกอล์ฟกับนักธุรกิจ และหัดทำการค้าไปได้ในตัวเช่นเดียวกันครับ ได้ทั้งงานและเงินด้วย

4.ถ้าคุณเป็นคนอายกล้อง ก็เขียนมันออกมาสิครับ สาธยายให้ผู้คนอ่านแล้วจินตนาการตามได้ การเขียนความชอบของคนเรามีพลังสูงมาก ผมเคยได้ยินเรื่องราวของนักรีวิว อาหาร บ้างละ เครื่องสำอางบ้างละ หลายต่อหลายคนที่ประสบความสำเร็จจากการเขียนรีวิวมานักต่อนักแล้ว 5.สร้างประสบการณ์ให้เกิดขึ้นจากความชอบ วิธีก็ง่าย ๆ ถ้าคุณชอบของเก่ามาก ก็สร้างพิพิธภัณฑ์ เก็บเงินเลยครับ ถ้าชอบรับประทานอาหารเหนือมาก ก็สร้างทัวร์อาหารเหนือที่เชียงใหม่ ถ้าชอบปั่นจักรยาน ก็สร้างทัวร์ปั่นจักรยาน ถ้าชอบกาแฟก็สร้าง Starbucks ให้ผู้คนเข้ามาสัมผัสประสบการณ์กาแฟใหม่ ๆ อย่างที่คุณชอบ เป็นต้น

6.สร้างเว็บไซต์ที่บริการในสิ่ง ๆ นั้นไปเลย ผมขอยกตัวอย่างเพื่อนต่างชาติผมคนหนึ่งที่ชอบเรียนทำอาหารมาก มากจนทำเว็บไซต์ฮับรวบรวมโรงเรียนสอนทำอาหารไปเลย แน่นอนว่าเขาหาเงินจากสิ่งนั้นได้ทันทีจาก Insight และ Passion ของเขา

มีตัวละครตัวหนึ่งที่ผมชอบมาก ได้พูดสิ่งที่กินใจผมจนถึงทุกวันนี้ นั้นคือ Joker ใน Batman ภาค The Dark Knight ที่ผมดูยังไง Joker ก็เป็นพระเอกส่วน Batman เป็นตัวประกอบตลอดทั้งเรื่อง ซึ่ง Joker พูดไว้ว่า "ถ้าคุณเก่งอะไรซักอย่าง จงอย่าทำมันฟรี ๆ" เพราะฉะนั้น อย่าทำฟรี นะครับ

ไว้ตอนหน้าผมจะมาเขียนรับใช้ท่านผู้อ่านถึงงาน Pitching ที่ฮ่องกง ที่ชื่องาน Deal Flow ที่ผมได้ประชาสัมพันธ์ไปเมื่อเดือนก่อน ถ้าได้เจออะไรดี ๆ จะมาเล่าให้ฟังแน่นอนครับ


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : งานที่ชอบ เงินที่ใช่

view