สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

การกระตุ้นเศรษฐกิจ ต่อท่อ-ต่อเงินลงถึงฐานราก

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ เช้านี้ที่ซอยอารีย์ โดย พงศ์นคร โภชากรณ์ p_pochakorn@hotmail.com

การกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับฐานรากถือเป็นไฮไลต์สำคัญของรัฐบาลชุดนี้ ตามคอนเซ็ปต์ "ต่อท่อ เติมเงิน ลงชนบท" มาตรการและโครงการต่าง ๆ ถูกจัดวางลงไปสู่ระดับฐานรากอย่างทั่วถึงเป็นระลอก ๆ ต่อเนื่อง เพื่อให้มีเม็ดเงินสม่ำเสมอไม่ขาดช่วง บางมาตรการลงไปที่จังหวัด บางโครงการลงลึกไปถึงตำบลและหมู่บ้าน ควบคู่ไปกับการกระตุ้นเศรษฐกิจระดับมหภาค ค่อย ๆ ปรับเครื่องยนต์ในฝั่งอุปสงค์ภายในประเทศให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เสมือนการค่อย ๆ ลดสัดส่วนเครื่องยนต์ที่พึ่งพาอุปสงค์ภายนอกประเทศนั่นเอง

ด้วยแนวคิดว่าเมื่อฐานของพีระมิดเศรษฐกิจแข็งแรง ส่วนกลางและส่วนยอดของพีระมิดก็จะมั่นคงแข็งแรงด้วย



มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก เท่าที่นั่งรวบรวมจนถึงวันนี้มีไม่น้อยกว่า 10 มาตรการ หรือโครงการที่เน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการใช้จ่ายเงินงบประมาณในเชิงพื้นที่ เช่น การตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตามแนวชายแดน (SEZ) 10 จังหวัด การตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่ออนาคต (Super Cluster) 9 จังหวัด กองทุนหมู่บ้าน 60,000 ล้านบาท และเติมในรูปโครงการประชารัฐอีก 35,000 ล้านบาท มาตรการลงทุนขนาดเล็ก 40,000 ล้านบาท โครงการตำบลละ 5 ล้านบาท มูลค่า 36,000 ล้านบาท มาตรการช่วยเหลือชาวนาและชาวสวนยางพารา การให้ ธ.ก.ส.ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ

การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2559 ลงไปในจังหวัดและกลุ่มจังหวัด 25,000 ล้านบาท และถ้ารวมกับเม็ดเงินที่ส่วนกลางให้จังหวัดถือจ่ายจะเป็นเม็ดเงินสูงเกือบ 5 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ ในอนาคตอันใกล้รัฐบาลยังมีโครงการ 1 ตำบล 1 SMEs เกษตร, โครงการ 1 ตำบล 1 แหล่งท่องเที่ยว และโครงการ Internet หมู่บ้านทั่วประเทศอีกราว 15,000 ล้านบาท

มาตรการหลายมาตรการข้างต้นกำลังปล่อยเม็ดเงินลงสู่ระบบเศรษฐกิจของแต่ละจังหวัดอย่างต่อเนื่อง ทั้งหมดที่ว่ามานี้คิดเป็นเม็ดเงินโดยประมาณที่อัดฉีดลงไปในระดับฐานรากและภูมิภาครวม ๆ แล้วมากกว่า 1 ล้านล้านบาท แต่ไม่ได้ลงพร้อมกันทีเดียวทั้งหมด นี่ยังไม่นับรวมโครงการคมนาคมขนาดใหญ่ โครงการ PPP ที่มีเม็ดเงินมหาศาลและกระจายอยู่ตามภูมิภาคต่าง ๆ เข้าไป

ดัง นั้น แนวทางการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยการต่อท่อตรงลงไปถึงหมู่บ้าน ตำบล จังหวัด และภูมิภาค น่าจะเป็นแนวทางที่ช่วยให้เม็ดเงินของรัฐบาลลงไปหมุนเวียนเศรษฐกิจได้เป็น เนื้อเป็นหนังในระดับฐานรากมากขึ้นช่วยให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของ จังหวัดต่างๆบวกกรุงเทพฯขยายตัวได้มากขึ้น นำไปสู่การขยายตัวอย่างทั่วถึงและอย่างแท้จริง


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : การกระตุ้นเศรษฐกิจ ต่อท่อ ต่อเงินลง ถึงฐานราก

view