สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

มีผลแล้ว! ไล่ออก สาธิต รังคสิริ พ้น ขรก.คลัง ปมพัวพันโกงแวต

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

มีผลแล้ว! ไล่ออก “สาธิต รังคสิริ” พ้น ขรก.คลัง ปมพัวพันโกงแวต

       มีรายงานว่า เมื่อต้นปี 2559 ที่ประชุมคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน กระทรวงการคลัง หรือ อ.ก.พ.กระทรวงการคลัง ที่มีนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เป็นประธาน มีมติไล่ออกนายสาธิต รังคสิริ อดีตอธิบดีกรมสรรพากร ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ภายหลังจากที่ อ.ก.พ.กระทรวงการคลังพิจารณาหนังสือตามที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบ ปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดนายสาธิตอย่างร้ายแรงกรณีมีส่วนพัวพันโกงภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) มูลกว่า 4,000 ล้านบาท
       
       ทั้งนี้ อ.ก.พ.คลังได้พิจารณาตามมติของ ป.ป.ช.ระบุความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรงด้วยความรอบคอบ จึงเป็นที่มาของการไล่ออกซึ่งเป็นโทษสูงสุดของข้าราชการ หลังจากนี้จะส่งหนังสืออย่างเป็นทางการถึงนายสาธิตต่อไป ส่วนการต่อสู้ในชั้นศาลนั้น นายสาธิตสามารถดำเนินการได้ตามกระบวนการของกฎหมาย
       
       สำหรับ สาเหตุการไล่ออกนายสาธิต มีส่วนเกี่ยวข้องกับ “คดีโกงภาษีแวต” เกิดขึ้นในช่วงปี 2556 สมัยที่นายสาธิต รังคสิริ เป็นอธิบดีกรมสรรพากร โดยนายประสิทธิ สืบชนะ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ได้รายงานผลการสอบสวนเรื่องดังกล่าวและระบุว่า มีข้าราชการกรมสรรพากรจำนวน 18 คน ที่มีส่วนพัวพันกับการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) จากส่งออกเศษเหล็ก ทำให้กรมสรรพากรเกิดความเสียหายเป็นเงินมากกว่า 4,000 ล้านบาท กระทรวงการคลังจึงส่งเรื่องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และ ป.ป.ช.ดำเนินการสอบข้อเท็จจริง
       
       ก่อนหน้านี้ อ.ก.พ.กระทรวงการคลังมีมติไล่ออกนายสิริพงศ์ ริยะการธีรโชติ (ชื่อเดิมนายศุภกิจ ริยะการ) อดีตข้าราชการ ซี 9 สรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 22 (เขตบางรัก) นายกู้ศักดิ์ จันทราช สรรพากรพื้นที่สมุทรสาคร จากปลดออกเปลี่ยนเป็นไล่ออก พร้อมนายป้อมเพชร วิทยารักษ์ นักวิชาการเชี่ยวชาญ สำนักงานสรรพากรภาค 7 และนายพายุ สุขสดเขียว สรรพากรพื้นที่ปัตตานี รวมทั้งหมด อ.ก.พ.กระทรวงการคลังมีมติไล่ออกข้าราชการกรมสรรพากรไปแล้วทั้งหมด 4 คน จากทั้งหมด 18 คน
       
       ส่วนที่เหลืออีก 14 คน เป็นข้าราชการต่ำกว่าระดับ 9 หรือซี 9 กรมสรรพากรได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง คณะกรรมการสอบวินัยและคณะกรรมการอุทธรณ์ ตามลำดับเรียบร้อยแล้ว โดยข้าราชการทั้ง 14 คน มีโทษสูงสุด คือ ไล่ออก น้อยที่สุดคือภาคทัณฑ์ เนื่องจากเป็นข้าราชการระดับ 3 เพิ่งรับราชการได้เพียง 1 เดือน แต่ถูกหัวหน้างานสั่งให้อนุมัติเช็คคืนภาษีแวตในวงเงินเกินกว่าร้อยล้านบาท โดยไม่ทราบข้อเท็จจริงของขบวนการโกงแวตมาก่อนเลย สำหรับโทษทางวินัยของข้าราชการมีทั้งหมด 5 สถาน จากเบาไปหาหนักที่สุด ประกอบด้วย 1. ภาคภัณฑ์ 2. ตัดเงินเดือน 3. ลดเงินเดือน 4. ปลดออก และ 5. ไล่ออก ซึ่งเป็นโทษสูงสุดโดยไม่ได้รับเงินบำเหน็จบำนาญ


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : มีผลแล้ว ไล่ออก สาธิต รังคสิริ ขรก.คลัง ปมพัวพันโกงแวต

view