สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

24 Hours Flexible

จากประชาชาติธุรกิจ

ณัฏฐ์พิชญ์ วงษ์สง่า montien_dear@yahoo.com

ในแวดวงธุรกิจโรงแรมนั้นเป็นที่เข้าใจตรงกันในระดับสากลว่า...เวลาเช็กอินเข้าพักโรงแรมอย่างเป็นทางการคือ บ่ายสองโมง

ส่วน...เวลาเช็กเอาต์อย่างเป็นทางการคือ 12.00 น. หรือเที่ยงตรงจะมีบ้างบางแห่งที่มี Late Check out ได้บ้าง เช่น อาจยอมให้ได้ 2 ชม. หรือถึง 14.00 น. แล้วแต่เจรจา หรือบางแห่ง Late ได้ แต่มีชาร์จเพิ่มตามอัตราที่ทางโรงแรมแต่ละแห่งกำหนดไว้

แต่ด้วย พฤติกรรมการเดินทางของนักท่องเที่ยวที่หลากหลายบวกกับการให้บริการทางด้าน การบินของสายการบินต่างๆ ที่มีต่อเนื่องตลอดทั้งวัน บางคนเลือกเดินทางไฟลต์เช้า เพื่อให้ถึงเป้าหมายทันเช็กอินตอนบ่ายสองโมง

บางคนเลือกไม่ได้ก็ต้องเดินทางไฟลต์กลางคืน นั่นหมายความว่า จะถึงเป้าหมายที่พักในตอนดึก และต้องเข้าเช็กอินโรงแรมตอน 5 ทุ่ม เที่ยงคืน

แต่ตามระเบียบ ไม่ว่าลูกค้าจะเช็กอินเข้าพักช่วงบ่ายสองโมงหรือเที่ยงคืน ถ้าแจ้งความประสงค์พัก 1 คืน ลูกค้าก็ต้องเช็กเอาต์ออกตอนเที่ยงวันของอีกวันหนึ่งเหมือนกันหมด

อัน นี้ผู้เขียนเองเจอเป็นประจำ แต่ก็แอบคิดในใจว่า "ไม่แฟร์" เลยวะ นอนแค่ 5-6 ชั่วโมงก็ต้องรีบตื่นเพื่อเช็กเอาต์ให้ทันก่อนเที่ยง หรือบางครั้งเช็กอิน 3-4 ทุ่มจำเป็นต้องตื่นตี 5 เพราะมีนัดหมายออกจากโรงแรม 6 โมงเช้า แถมยังไม่ได้ใช้บริการอาหารเช้าด้วยซ้ำ

เคยคิดเล่น ๆ ว่าทำไมเราไม่เลือกเข้าพักโรงแรมที่คิดเวลาพักเป็นรายชั่วโมงแทน ถ้าคิดเป็นรายชั่วโมงอาจแพงนิดหนึ่ง แต่ถ้าคำนวณจากชั่วโมงที่เราเข้าพักอาจถูกกว่าโรงแรมที่ให้บริการเป็น มาตรฐานสากลไหม ?

จากจุดอ่อนตรงนี้ทำให้ระยะหลัง ๆ นี้โรงแรมหลายแห่งหันมาใช้นโยบายที่ "ยืดหยุ่น" มากขึ้น หลายแห่งหันมาอนุญาตให้ลูกค้าเช็กเอาต์เลตได้ถึงบ่าย 2 โมง บางแห่งก็ใช้นโยบายเปิดกว้างให้ลูกค้าสามารถเช็กอินได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เรียก ว่า เช็กอินเวลาไหนก็ให้เช็กเอาต์ได้เวลาเดียวกันของอีกวันหนึ่ง หรือ 24 Hours Check in เพื่อให้ลูกค้าเข้าพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ครบ 24 ชั่วโมง

นั่น หมายความว่า ไม่ว่าลูกค้าจะเดินทางมาถึง 6 โมงเย็น 5 ทุ่ม หรือ ตี 4 หรือตี 5 ก็สามารถเช็กอินได้ ไม่ต้องรอเช็กอินบ่าย 2 โมงอีกต่อไป แถมยังสามารถเช็กเอาต์ได้ในเวลาเดียวกันกับเวลาเช็กอิน

โดยโรงแรมที่มีความโดดเด่นและประกาศใช้นโยบายนี้อย่างจริงจังคือแบรนด์ในกลุ่ม"ยูโฮเทล" โดยนอกจากจะเช็กอินเวลาไหนเช็กเอาต์เวลานั้นของวันถัดไปแล้ว ลูกค้ายังสามารถรับประทานอาหารตอนไหนก็ได้ 1 มื้อ จะรับประทานมื้อใดก็ได้ ตามสะดวกเลย เอาใจคนตื่นสาย

และเท่าที่ทราบบางแห่งก็ออกเป็นแพ็กเกจ ออกมาเอาใจลูกค้าเป็นบางช่วงเวลา เช่น โรงแรมรามาด้า พลาซ่า (Ramada Plaza Menam Riverside Bangkok) โรงแรมหรูริมแม่น้ำเจ้าพระยา ก็เคยจัดแคมเปญ "24 Hours Accommodation" เช็กอิน เช็กเอาต์ได้เวลาไหนก็ได้ใน 24 ชม.

และที่ออกมาประกาศล่าสุดว่าเขาได้นำนโยบาย 24 Hours Check in มาใช้แล้วประสบความสำเร็จอย่างมากคือ "โนโวเทล สุวรรณภูมิ แอร์พอร์ต" แอร์พอร์ต โฮเทล ที่ถือเป็นหน้าเป็นตาของประเทศอยู่ในขณะนี้

"ชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์" ประธานกรรมการ บริษัท โรงแรมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำกัด (รทส.) นักการเงินมืออาชีพที่ได้เข้ามาช่วยบริหารงานให้กับโรงแรมแห่งนี้ในห่วงที่ องค์กรแห่งนี้เต็มไปด้วยปัญหา และประสบภาวะขาดทุน ได้เล่าให้ฟังว่า หลังจากที่เขาได้เข้ามาช่วยบริหารก็ได้ปรับเปลี่ยนนโยบายหลาย ๆ ส่วนพร้อมทั้งมานั่งวิเคราะห์ถึงปัญหา จุดอ่อน จุดแข็งร่วมกับทีมบริหาร

กระทั่งทุกฝ่ายเห็นตรงกันและสรุปว่า ด้วยความที่ "โนโวเทล สุวรรณภูมิ" เป็นแอร์พอร์ต โฮเทล จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้บริการที่ยืดหยุ่นสูง เพราะในแต่ละวันมีนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจเดินทางมาตลอด 24 ชั่วโมง และสายการบิน ลูกเรือทั้งหลายก็ทำการบินตลอด 24 ชั่วโมง

ถ้าจะทำให้ความเป็นแอร์พอร์ตเทลมีจุดขายที่ชัดเจนก็ต้องปรับเปลี่ยนนโยบายให้ลูกค้าสามารถเข้ามาใช้บริการได้ตลอด24ชั่วโมงเช่นกัน

ด้วยช่องว่างทางการตลาดจุดนี้ทำให้นำนโยบายที่เรียกว่า 24 Hours Flexi มาใช้เมื่อ 3 ปีก่อน

ปัจจุบัน บริการ "24 Hours Flexi" ถือเป็นจุดขายที่มีความโดดเด่นอย่างมาก จากที่เคยขาดทุนปีละนับ 100 ล้านบาท ตั้งแต่ปี 2556 ที่ผ่านมาโรงแรมแห่งนี้สามารถพลิกกลับมามีกำไรได้

จากที่มีอัตราการ เข้าพักเฉลี่ยต่อปีไม่ถึง 50% เมื่อ 4-5 ปีก่อน ในช่วง 3 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2559 (ต.ค.-ธ.ค. 58) มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยที่ 80% และคาดว่าอัตราเข้าพักเฉลี่ยปีนี้น่าจะอยู่ที่ราว 78-80%

ที่สำคัญ ยังเป็นนโยบายสำคัญที่ทำให้องค์กรแห่งนี้ มีศักยภาพในการสร้างรายได้และกำไร แต่ยังช่วยลดภาระขาดทุนสะสมที่มีอยู่ให้ลดน้อยลงอีกด้วย

สัญญาณนี้อาจส่งผลเกิดกระแสการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของแวดวงธุรกิจโรงแรมในอนาคตก็เป็นได้!


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : 24 Hours Flexible

view