สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สังคม 10 วินาที

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์สามัญสำนึก โดย พัฒนพันธุ์ วงศ์พันธุ์

อานุภาพ 4G กำลังส่งผลสะเทือน และเป็นตัวเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในหลายมิติ ทั้งการค้าขาย แวดวงสื่อ และโฆษณา

มีผู้วิเคราะห์ให้ฟังว่าเอเยนซี่โฆษณา มีเดียเอเยนซี่ซึ่งมีบทบาทเป็นตัวกลางระหว่างสินค้ากับผู้บริโภคกำลังถูกต้อนให้เข้ามุมอับ

จากเหตุผลหลัก ๆ 2-3 ประการ

ใคร ๆ ก็สามารถซื้อ "สื่อ" หรือ "มีเดีย" เพื่อลงโฆษณาสินค้าของตัวเอง โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพา "คนกลาง" อย่างมีเดียเอเยนซี่

ผู้ซื้อยังมีตัวเลือกจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นทีวีที่เพิ่มเป็น 24 ช่อง หรือช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ

เป็น ไปในทิศทางเดียวกับที่สมาคมมีเดียเอเยนซี่ และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย ประเมินว่า เม็ดเงินที่บรรดาสินค้าทั้งหลายหว่านผ่านสื่อทุกแขนงจะมีเม็ดเงินพอ ๆ กับปีที่แล้ว

นั่นคือไม่เติบโต

สแกนตัวเลขเฉพาะ เดือนมกราคมทั้งกระดาน บรรดาสื่อหลัก ๆ ยังอืด ๆ ไม่ขยับเขยื้อนเท่าไหร่ ยกเว้นสื่อออนไลน์ที่ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง

การเกิดขึ้นของ 4G เต็มรูปแบบ ที่ทั้ง 3 ค่ายยักษ์มือถือแข่งกันเพิ่มความเร็ว ความแรง เห็นตรงกันว่าความเร็วของ 4G ทำให้คนไทยใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มจำนวนขึ้นมหาศาลในปีนี้ และทำให้ไม่มีใครกล้ามองข้าม "ออนไลน์" ไปเป็นอันขาด

ไม่ต้องพูด ถึงสื่อยักษ์ค่ายต่าง ๆ โรงแรมที่พัก ค้าปลีก สายการบิน ที่ชิงนำหน้าเรื่องนี้ไปก่อนคนอื่น ๆ เพราะรู้ดีว่าถึงอย่างไรก็หนีความเปลี่ยนแปลงนี้ไปได้ ยิ่งช้ายิ่งตกขบวน

แม้ แต่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เส้นเลือดใหญ่ธุรกิจอีกเส้นหนึ่ง ซีบีอาร์อี โบรกเกอร์ข้ามชาติยักษ์ใหญ่แนะว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทยจำเป็นอย่างยิ่งต้องปรับตัวเพื่อรับมือกับพฤติกรรม ผู้ซื้อรุ่นใหม่ ๆ ที่มองช่องทางออนไลน์คือทางลัดที่นำไปสู่การตัดสินใจ

ด้าน ไลน์-ประเทศไทย ทำนายว่า จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือในปีนี้ทะยานขึ้นไปเป็น 50 ล้านราย จากปีก่อนตัวเลขยังอยู่แถว 40 ล้านราย เพียงปีเดียว พิ่มขึ้นไปถึง 10 ล้านราย !!!

ไม่ใช่เพียงขึ้นแค่มิติด้าน "ปริมาณ" คนไทยยังใช้เวลากับสมาร์ทโฟนนานมาก ๆ ถึงวันละ 5.7 ชั่วโมง ในจำนวนนี้เป็นการแชตผ่าน "ไลน์" ถึง 83.7 นาที/วัน

ความ เปลี่ยนแปลงอีกสิ่งหนึ่งที่ก้าวเข้ามาอย่างรวดเร็ว นั่นคือ มือถือ "สมาร์ทโฟน" กลายมาเป็น "หน้าจอหลัก" ในการรับชมทีวี และวิดีโอต่าง ๆ

ชี้ ชัดขนาดว่า มากกว่า 80% ของคอนเทนต์ที่คนดูผ่านออนไลน์เป็นเนื้อหารายการที่มาจากทีวีปกติ แต่แทนที่จะดูจากจอทีวี กลับใช้วิธีดูผ่านสมาร์ทโฟน

น่าสนใจกว่านั้นคนกำลังถูกโลกออนไลน์สร้างพฤติกรรมใหม่ ๆ ให้ โดยไม่รู้ตัว

สืบเนื่องจากเด็กที่เติบโตมาพร้อมกับสมาร์ทโฟน แท็บเลต สามารถคลิกเข้าอินเทอร์เน็ตเพื่อออนไลน์ได้ทุกที่ ตลอดเวลา

คนกลุ่มนี้จะไม่ยอมรออะไรนาน ๆ

ยก ตัวอย่างเวลาดูทีวี เกิดไม่ถูกใจรายการที่ดูอยู่ขึ้นมา จะเปลี่ยนไปช่องใหม่ทันที เช่นเดียวกับเวลาเข้าไปดูอะไรก็ตามจากยูทูบ จากเฟซบุ๊ก หรือสารพัดสื่อออนไลน์ หากโหลดช้า ไม่สามารถเข้าไปดูได้อย่างรวดเร็ว ก็จะหยุด ไม่สนใจในสิ่งนั้น

ผลวิจัยชี้ชัดว่าคนจะยอมรออะไรก็ตามไม่เกิน 10 วินาที

สิ่งนี้กลายเป็นโจทย์สำคัญที่นักการตลาด คนในวงการโฆษณา คิดกันหัวแทบระเบิด

เพราะถ้าอยากให้ "สื่อ" ที่ส่งออกไปประสบความสำเร็จ ต้องกระชากความรู้สึกผู้คนให้หันกลับมาสนใจให้ได้อย่างรวดเร็วที่สุด

ภายใน 10 วินาที


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สังคม 10 วินาที

view