สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สรรพากร’ เพิ่มโทษโกงภาษี จำคุกสูงสุด7 ปี ปรับ2แสนบาท

สรรพากร’ เพิ่มโทษโกงภาษี จำคุกสูงสุด7 ปี ปรับ2แสนบาท

จากประชาชาติธุรกิจ

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมามีประกาศราชกิจจานุเษกษา พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับ 41 ) ซึ่งสาระสำคัญคือการเพิ่มโทษอาญา สำหรับผู้ประกอบการที่มีเจตนาหลีกเลี่ยงหรือพยายามหลีกเลี่ยงภาษีมูลค่าเพิ่ม(แวต) รวมถึงผู้ที่ร่วมกระทำผิดดังกล่าว ซึ่งเดิมบทลงโทษตามประมวลรัษฎากร ยังไม่ครอบคลุมถึงกรณีที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่หลีกเลี่ยงแวต และโทษที่มีอยู่ไม่ได้ระบุชัดเจนถึงกรณีแวต รวมถึง อัตราโทษที่ผ่านมาไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง


ทั้งนี้ พ.ร.บ.ดังกล่าวมีผลบังคับใช้นับจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยข้อความที่แก้ไข ประกอบด้วย มาตรา 35 ผู้ใดไม่ปฏิบัติตามมาตรา 17 มาตรา 50 ทวิ มาตรา 51 หรือมาตรา 69 เว้นแต่จะแสดงว่าได้มีเหตุสุดวิสัย ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองพันบาท มาตรา 37 ผู้ใดกระทำการต่อดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามเดือนถึงเจ็ดปี และปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงสองแสนบาท คือ (1) โดยเจตนาแจ้งข้อความเท็จ หรือให้ถอยคำเท็จ หรือตอบคำถามด้วยถ้อยคำอันเป็นเท็จ และนำพยานหลักฐานเท็จมาแสดง เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียภาษีอากร หรือเพื่อขอคืนภาษีอาการตามลักษณะนี้ หรือ (2) โดยความเท็จ โดยฉ้อโกงหรืออุบาย หรือโดยวิธีการอื่นใดทำนองเดียวกัน หลีกเลี่ยงหรือ พยายามหลีกเลี่ยงการเสียภาษีอาการหรือขอคืนอาการตามลักษณะนี้


มาตรา 37 ทวิ ผู้ใดโดยเจตนาไม่ยื่นรายการที่ต้องยื่นตามลักษณะนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียภาษีอากร ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำและปรับ และมีการยกเลิกข้อความ(60)ของมาตรา 90/4 และให้ใช้ข้อความดังต่อไปนี้ (6) ผู้ประกอบการจดทะเบียนโดยเจตนาหลีกเลี่ยงหรือพยายามหลีกเลี่ยงภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม กระทำการใด ๆ โดยความเท็จ โดยฉ้อโกงหรืออุบาย หรือโดยวิธีการอื่นใด ทำนองเดียวกัน

ที่มา มติชนออนไลน์


มนุษย์เงินเดือนเฮลั่น! “สรรพากร” เตรียมจัดแพกเกจชุดใหญ่แบ่งเบาภาระภาษี

โดย MGR Online

       มนุษย์เงินเดือนเฮลั่น! “สรรพากร” ต่ออายุภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 7 ขั้นต่ออีก 1 ปี พร้อมเสนอโครงสร้างภาษีมนุษย์เงินเดือนใหม่ให้ “ขุนคลัง” พิจารณา เล็งเพิ่มลดหย่อนเป็น 1 แสนบาท จากเดิม 6 หมื่นบาท และจะทำให้ผู้มีรายได้มากกว่า 2 หมื่นบาท แต่ไม่เกิน 3 หมื่นบาท จะไม่มีภาระภาษีต้องเสียภาษี คาดสรุปได้ในไตรมาสแรกปีนี้
       
       นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า การประกาศราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ที่ปรับลดอัตราภาษีเงินได้สำหรับบุคคลธรรมดาแบบ 7 ระดับขั้น ต่อไปอีก 1 ปีนั้น เป็นการใช้บัญชีอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่ปรับปรุงเมื่อปี 2556 ต่อไปอีก 1 ปี จากเดิมที่สิ้นสุดในปี 2558 เป็นสิ้นสุดสําหรับเงินได้สุทธิที่ได้รับในปี 2559 ที่ต้องยื่นเสียภาษีปี 2560 เนื่องจากรัฐบาลมีความจําเป็นในการบรรเทาภาระภาษีให้แก่ผู้มีเงินได้ เพื่อให้สอดคล้องต่อสภาวะทางเศรษฐกิจ และค่าครองชีพในปัจจุบัน
       
       ทั้งนี้ บัญชีอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่จะใช้ต่อไปจนถึงปี 2559 ประกอบด้วย เงินได้สุทธิ 0-300,000 บาท เสียภาษี 5%, เงินได้สุทธิ 300,001-500,000 บาท เสียภาษี 10%, เงินได้สุทธิ 500,001-750,000 บาท เสียภาษี 15%, เงินได้สุทธิ 750,001-1,000,000 บาท เสียภาษี 20%, เงินได้สุทธิ 1,000,001-2,000,000 บาท เสียภาษี 25%, เงินได้สุทธิ 2,000,001-4,000,000 บาท เสียภาษี 30% และเงินได้สุทธิ 4,000,001 บาทขึ้นไป เสียภาษี 35%
       
       รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า ขณะนี้กรมสรรพากรได้เสนอการศึกษาโครงสร้างภาษีอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ใหม่ ให้ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงค์ รมว.คลัง พิจารณาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งให้สอดคล้องต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน โดยล่าสุด จะเพิ่มหักลดหย่อนค่าใช้จ่ายจาก 6 หมื่นบาท เป็น 1 แสนบาท และไม่มีการตัดทิ้งค่าลดหย่อนต่างๆ โดยกรมจะเสียรายได้เป็นหลักหมื่นล้านบาท แต่จะทำให้คนมีรายได้น้อยมีภาระภาษีลดลง โดยการปรับภาษีจะมีผลวันที่ 1 ม.ค.2560 ที่จะต้องยื่นแบบวันที่ 1 ม.ค.2561
       
       อย่างไรก็ตาม คาดว่าการเสนอโครงสร้างภาษีอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาใหม่ เพื่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบภายในไตรมาสแรกปีนี้ เบื้องต้น สาระสำคัญการลดภาษีบุคคลธรรมดาจะทำให้ผู้เสียภาษีมีภาระลดลง มีความสุขในชีวิตมากขึ้น จะมีทั้งการลดอัตราภาษี การเพิ่มหักค่าใช้จ่ายเหมารวม และการพิจารณาค่าหักลดหย่อนต่างๆ โดยจะมีเพดานกำหนดว่าหักลดหย่อนรวมได้ไม่เกินเท่าไร รวมทั้งเมื่อปรับลดภาษีบุคคลธรรมดาใหม่แล้วจะทำให้ผู้มีรายได้มากกว่า 2 หมื่นบาท แต่ไม่เกิน 3 หมื่นบาท จะไม่มีภาระภาษีต้องเสียภาษี
       
       นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ยอมรับว่า การปฏิรูปภาษีในส่วนของการปรับโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และการเก็บภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างนั้น ได้เสนอให้ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เห็นชอบแล้ว โดยทาง รมว.คลัง ได้ให้มีการแก้ไขรายละเอียดเล็กน้อย คาดว่ากรมสรรพากรจะใช้เวลาแก้ไขเล็กน้อย และจะส่งให้กระทรวงการคลังเสนอให้ ครม.เห็นชอบต่อไป
       
       ทั้งนี้ การปรับโครงภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจะทำให้ผู้มีรายได้ปานกลางมีภาระภาษีลดลง จะมีการปรับแก้ไขให้สอดคล้องต่อความเป็นจริงมากขึ้น ในส่วนของการหักค่าใช้จ่าย และค่าลดหย่อนในส่วนของภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างก็ได้มีการปรับให้ไม่เป็นภาระต่อผู้ที่มีบ้านอยู่อาศัย และทำการเกษตรเพื่อดำรงชีพจนมากเกินไป


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สรรพากร เพิ่มโทษโกงภาษี จำคุกสูงสุด7 ปี ปรับ2แสนบาท

view